Tiếp cận thanh niên thông qua mạng xã hội

(CTG) Tại Liên hoan các câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ do các Tỉnh, Thành đoàn cụm thi đua Sông Hậu tổ chức tại Kiên Giang, nhiều “thủ lĩnh” thanh niên cho rằng cần đổi mới phương thức tiếp cận thanh niên.

 

Hằng năm, Thành đoàn Cần Thơ đều tổ chức chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”, góp phần giáo dục lý tưởng sống cho ĐVTN.

Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội (MXH) phát triển, các cấp bộ Đoàn đã tận dụng môi trường mạng nhằm tập hợp thanh niên. Qua đó, thực hiện tốt hơn nữa công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

MXH là công cụ thiết thực

Trong khuôn khổ liên hoan, các đại biểu đến từ 7 Tỉnh, Thành đoàn trong cụm đã tham gia buổi tọa đàm “Đoàn tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng”. Nhiều đại biểu đã chia sẻ các mô hình, cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN, nhất là việc tận dụng MXH trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Anh Lê Thanh Tiền, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn An Giang, chia sẻ hiện nay hầu hết bạn trẻ đều sử dụng ít nhất một MXH. Vì vậy, để nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, diễn biến tư tưởng của ĐVTN, cách tốt nhất là các cơ sở Đoàn cần thiết phải xây dựng những fanpage. Đây cũng là công cụ hữu ích để mỗi cơ sở Đoàn có thêm kênh tiếp cận thanh niên, từ đó tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật cho thanh niên. Theo anh Tiền, hiện toàn Đoàn bộ tỉnh đã thành lập 26 trang fanpage, kịp thời đăng tải nhiều thông tin về Đoàn-Hội đến với tuổi trẻ trên địa bàn tỉnh. “Để sử dụng các fanpage này hiệu quả, các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng sử dụng MXH, kịp thời định hướng thông tin tuyên truyền hằng tháng để các cơ sở Đoàn chủ động trong sinh hoạt, điều hành” - anh Tiền chia sẻ.

Ở TP Cần Thơ, từ 2 năm nay, bên cạnh việc xây dựng các fanpage, Ban Tuyên giáo Thành đoàn còn ứng dụng các chức năng của MXH trong khảo sát, điều tra xã hội học về những nhóm vấn đề tuổi trẻ quan tâm. Có thể kể đến mức độ quan tâm của thanh niên đối với tình hình thời sự trên địa bàn thành phố; nguyện vọng của thanh niên trong nghề nghiệp việc làm hoặc các kiến nghị của thanh niên về một chương trình, hoạt động cụ thể. Việc khảo sát, điều tra xã hội học được tổ chức hằng quý, số liệu này nhằm phục vụ cho hội nghị giao ban an ninh tư tưởng được tổ chức định kỳ hằng quý. Đây là kênh tương tác hữu hiệu để các cấp bộ Đoàn nhận được thông tin phản hồi về hiệu quả các chương trình, hoạt động thanh niên, từ đó kịp thời định hướng, điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của thanh niên.

Theo anh Trương Thanh Tùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Cần Thơ, trên địa bàn thành phố, 100% cơ sở Đoàn cấp xã, phường, thị trấn đều sử dụng MXH để tuyên truyền, đăng tải thông tin, hoạt động tại đơn vị. Đặc biệt, thông qua việc thành lập các nhóm zalo, việc trao đổi thông tin nội bộ, truyền tải quan điểm chỉ đạo của Đoàn cấp trên được truyền tải nhanh chóng kịp thời trong đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt. Tuy nhiên, việc xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền, các sản phẩm truyền thông trên Internet chưa được thực hiện thường xuyên; thiếu hấp dẫn, do đó hiệu quả mang lại chưa cao.

“Không im lặng trước cái sai”

Anh Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, đã khẳng định như vậy tại buổi tọa đàm; đồng thời, nhắc nhở mỗi cán bộ Đoàn cần mạnh dạn lên tiếng bảo vệ lẽ phải, đấu tranh phản bác những thông tin xấu độc, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời, khi tiếp cận thông tin trên MXH cần tìm hiểu thấu đáo để kịp thời định hướng cho thanh niên. Muốn vậy, mỗi “thủ lĩnh” thanh niên cần tự học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị để nhận diện rõ đúng, sai, định hướng cho thanh niên. Với mục tiêu tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cho thanh niên, trong năm 2019, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thành lập CLB Lý luận trẻ. Theo anh Nghĩa, hiện một số Tỉnh, Thành đoàn đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ. Song điều anh lo lắng việc duy trì sinh hoạt và nội dung, hình thức sinh hoạt cần phải đổi mới, thiết thực thì mới hấp dẫn thanh niên. Vì vậy, anh gợi ý trước mắt cần củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cần thiết nên giao cho các báo cáo viên cấp thành phố chịu trách nhiệm thành lập và điều hành CLB Lý luận trẻ.

Theo chị Nguyễn Thị Bích Loan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Sóc Trăng, mỗi đoàn viên phải là những tuyên truyền viên tích cực không để các thế lực xấu tác động, lôi kéo. Do đó, công tác giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên cần được quan tâm hơn nữa. Bên cạnh đó, cần kịp thời tuyên truyền những câu chuyện đẹp, nhân văn, những tấm gương tốt, yếu tố tích cực trong cuộc sống trong cộng đồng. Cụ thể, Tỉnh đoàn đã và đang triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên MXH, góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng. Qua đó, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện tốt cho ĐVTN phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

Có nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cho thanh niên. Song nhiều đại biểu cho rằng bản lĩnh, sự kiên định về mặt tư tưởng của người “thủ lĩnh” của mỗi cơ sở Đoàn là yếu tố then chốt góp phần giúp công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cho thanh niên đạt hiệu quả hơn./.

Tú Anh
Thành Đoàn Cần Thơ