“Tiếp sức mùa thi” 2023: Hơn 300 ngàn thí sinh được tư vấn trước kỳ thi

(CTG) Chiều nay 30/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023. Hội nghị được diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam dự và phát biểu.

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng hoa cho các đơn vị, cá nhân đồng hành cùng chương trình.

Phát biểu tại Hội nghị, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, năm 2023 chương trình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố, các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, Hội Sinh viên Việt Nam các tỉnh, thành phố, trường trực thuộc Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã có nhiều cố gắng, chuyển biến tích cực trong công tác triển khai thực hiện Chương trình.

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Cũng theo Bí thư Nguyễn Minh Triết, năm nay, số lượng thí sinh khó khăn được hỗ trợ tăng lên so với các năm khác, tổng nguồn lực huy động hỗ trợ cũng đạt mức cao, nổi bật lên các hoạt động tư vấn tâm lý, tinh thần mùa thi, các talkshow chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm,…được tập trung đẩy mạnh. “Qua đó, có thể thấy, kết quả triển khai chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2023 có sự chuyển biến rõ nét về chất lượng cũng như tính hiệu quả của các hình thức triển khai mới”, anh Triết nhấn mạnh.

Theo đó, Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023, có tổng số 133.627 thí sinh được hỗ trợ qua việc tiếp cận các kênh thông tin online của các đơn vị; triển khai với 942 kênh ôn tập, luyện thi THPT; tổng số thí sinh được hỗ trợ ôn luyện kiến thức trước kỳ thi là 532.218 thí sinh; triển khai hiệu quả các giải pháp tư vấn trước kỳ thi với 1.344 chương trình được tổ chức và đã có 313.521 thí sinh được tư vấn trên cả nước; có 221.141 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ từ các cấp bộ Đoàn, Hội; triển khai 2.512 chương trình tập huấn cho tình nguyện viên; trên cả nước có 1.814 đội hình các cấp với 59.012 tình nguyện viên tham gia; tổng nguồn lực các cấp bộ Đoàn Hội cả nước huy động được là gần 37 tỷ đồng…

Anh Nguyễn Minh Triết trao Bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi.

Theo Ban Tổ chức, trước kỳ thi công tác tuyên truyền về Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 được Ban Tổ chức Chương trình chú trọng, triển khai thường xuyên, liên tục, đa dạng trước kỳ thi. Kết quả: đã có hơn 5.000 tin bài về Chương trình Tiếp sức mùa thi được đăng tải trên các báo từ cấp Trung ương tới địa phương; hơn 400 tin bài chuyên sâu từ các báo của Đoàn, Hội; 6.012 tin bài trên các Page Facebook mang nội dung về chương trình Tiếp sức mùa thi với hơn 2.000.000 lượt like, share…

Quang cảnh Hội nghị.

Để triển khai hiệu quả Chương trình, các cấp Đoàn, Hội trên cả nước đã triển khai đa dạng các kênh thông tin nhằm tiếp nhận nhu cầu của các thí sinh trước kỳ thi như: website, fanpage, email, hotline, chatbox và nhiều kênh thông tin khác, từ đó phân loại, xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thí sinh. Theo thống kê, trên cả nước có 64/67 đơn vị có kênh tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ thí sinh và đã có tổng số 152.126 thí sinh đăng ký nhu cầu cần hỗ trợ qua các kênh thông tin của các đơn vị. Các kênh thông tin này đã phát huy được tính hiệu quả và giải quyết được kịp thời nhiều vấn đề mà thí sinh vướng mắc trước kỳ thi.

Bên cạnh đó, nhằm phát huy tính hiệu quả các các giải pháp hỗ trợ trực tuyến, tận dụng nền tảng mạng xã hội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam triển khai tiếp tục triển khai gói ôn tập, luyện thi online miễn phí tới các bạn thí sinh. Theo đó, đã có hơn 1,4 triệu lượt tiếp cận và có hơn 700.000 thí sinh tham gia ôn tập, luyện thi trên nền tảng Ban Tổ chức Chương trình cung cấp.

Trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng, trong giai đoạn cao điểm diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các cấp Đoàn, Hội đã tập trung chỉ đạo các đội hình tình nguyện tập trung hỗ trợ trực tiếp cho thí sinh trong kỳ thi. Phối hợp với chính quyền, các cơ sở y tế, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe…của thí sinh. Đưa, đón miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật,...

Cùng với đó, Đoàn, Hội các cấp cũng chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như: phát hành tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm, dịch vụ, gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp, lừa đảo, mất an toàn giao thông... Tổ chức các đội hình tình nguyện hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có mật độ giao thông cao. Theo đó, các cấp Đoàn, Hội đã thành lập và triển khai được 1.814 đội hình các cấp với 59.012 tình nguyện viên tham gia; hỗ trợ 601.251 suất ăn; 1.712.451 chai nước, 153.126 cẩm nang được cung cấp miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh…

Trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các tập thể.

Thực tế tại các kỳ thi, rất nhiều thí sinh cần đến sự hỗ trợ từ đội hình chuyến xe miễn phí, đặc biệt là những nhóm thí sinh ở các điểm trường biên giới, hải đảo phải vào trung tâm dự thi, các thí sinh gặp sự cố khi đang di chuyển đến điểm thi… Trước bối cảnh đó, năm 2023 Đoàn, Hội các cấp trên cả nước đã thành lập được 4.211 đội hình hỗ trợ di chuyển với sự tham gia của 14.121 tình nguyện viên và đã có có 942.119 lượt xe đưa đón thí sinh miễn phí trong Chương trình…

Năm 2023, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Đoàn, Hội các cấp đã quan tâm triển khai các hoạt động hỗ trợ các bạn học sinh lớp 9 tham gia thi vào lớp 10 trên cả nước. Kết quả, trên cả nước đã có 11.121 đội hình cấp tỉnh, cấp cơ sở tham gia hỗ trợ học sinh thi vào lớp 10; huy động được 245.124 suất ăn, 976.211 chai nước trong công tác hỗ trợ kỳ thi…

Tại Hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu cũng cho rằng, để phát huy tốt hơn nữa hiệu quả Chương trình “Tiếp sức mùa thi” cần tập trung tập huấn cho các cán bộ, lực lượng thanh niên, tình nguyện viên tham gia Chương trình. Bên cạnh đó, cũng cần phân bổ nguồn lực cho các đơn vị một cách đồng đều hợp lý, đồng thời cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho các địa phương là trung tâm, tập trung nhiều thí sinh….

Dịp này, Ban tổ chức đã trao Bằng khen tặng 41 tập thể và 52 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2023.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long triển khai.

CTG