Tìm lại niềm tự hào Việt

(CTG) “Chìa khóa thành công - Những câu chuyện thật của CEO” số thứ 8 đã lên sóng lúc 9h45 ngày 10/3/2019.

Nhân vật chính của chương trình là CEO Phan Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa.

CEO Phan Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa.

Hai khách mời là ông Thái Quốc Minh - Thành viên HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và ông Lê Phụng Hào - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty USIS Group.

Khách mời CEOLê Phụng Hào - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty USIS Group.

Hơn 2 năm trước, thương hiệu bánh ngọt số 1 Việt Nam bị bán lại cho doanh nghiệp nước ngoài. Một nhóm những người quản trị cao cấp hệ thống Sales Marketing của thương hiệu đó, với giấc mơ về một thương hiệu bánh Việt do người Việt làm chủ, bằng kinh nghiệm 25 năm của mình, đã quyết định thành lập công ty.

Khách mời CEO Thái Quốc Minh - Thành viên HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB)

Trong tầm nhìn dài, họ lập dự án, chọn dây chuyền sản xuất hiện đại cho xây dựng nhà máy và rất tự tin tìm đến ngân hàng vay vốn… Nhưng vì công ty mới thành lập, lại không có tàn sản thế chấp, nên hết ngân hàng này đến ngân hàng khác từ chối.

Quang cảnh chương trình.

Đang thất vọng thì thật may mắn khi Chủ tịch ngân hàng thứ 4 đã nhận ra HĐQT công ty đều là các nhân sự cao cấp của 1 tập đoàn hàng đầu, đã bỏ vị trí tốt lương cao để lập ra công ty này. Ông tin tưởng và đồng ý cấp vốn.

Có tiền, doanh nghiệp nhanh chóng nhập máy móc, tuyển nhân sự, hối hả chuẩn bị. Nhưng, sau bao trông đợi, các mẻ ra không đạt yêu cầu. Đội ngũ sáng lập chuyên về Sales, Marketing, giỏi bán bánh nhưng chưa từng làm bánh. Họ loay hoay thử mọi công thức nhưng vẫn thất bại.

Cứu cánh bất ngờ đến từ chính đối tác cung cấp thiết bị của doanh nghiệp. Vấn đề nằm ở kỹ thuật vận hành, không nằm ở công thức. Cuối cùng, bánh đúng tiêu chuẩn chất lượng và khẩu vị mong muốn đã ra lò.

Vậy là sau gần 2 năm thai nghén, lao tâm khổ tứ, loại bánh đầu tiên đã chính thức tung ra và ngay lập tức được thị trường đón nhận. Trên đà thắng lợi, doanh nghiệp quyết định đầu tư thêm dây chuyền, mở rộng sản xuất, mở rộng kênh phân phối vào miền Trung và miền Nam, chuẩn bị sản xuất các dòng sản phẩm mới.

Tưởng chừng như đã thành công, thì doanh số bất ngờ tụt giảm, dòng tiền bị đình trệ. Bánh ở hệ thống phân phối nằm tồn không bán được, đại lý cũng không muốn tiếp nhận hàng thêm. Làm 1 sản phẩm khác thay thế để thị trường chấp nhận phải tính bằng năm, bằng tháng. Nợ lương nhân công, nợ nguyên liệu đầu vào. Đáng sợ nhất là vốn ngân hàng đến ngày phải trả cả lãi lẫn gốc. Nếu không thanh toán được, sẽ thành nợ xấu, thì công ty chỉ có phá sản.

CEO rơi vào tình cảnh: Bánh không bán được, hàng sản xuất tồn kho, doanh thu tụt giảm mà không hiểu vì sao; nợ lương nhân công, nợ nguyên liệu đầu vào; Công ty vừa mở rộng đầu tư, vốn huy động tăng, lãi vay, chi phí tăng; nợ ngân hàng, không thanh toán được thì thành nợ xấu và có thể bị niêm phong, tịch biên. Tâm huyết sau gần 2 năm vật vã, trăn trở có thể đổ ra sông ra bể. Cùng với đó, nếu thất bại, cả đội ngũ sẽ không còn đường lùi, vì suốt 25 năm qua gắn với nghiệp bán bánh.

Vậy trong hoàn cảnh đó, CEO Đã làm gì để vượt qua. Câu trả lời sẽ có trong chương trình.

Theo TTXVN