Tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng

(CTG) Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn tăng cường và chủ động nắm tình hình nhân dân, tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại và tổ chức lấy ý kiến của nhân dân góp ý vào dự thảo các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

 

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban Công tác dân vận Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương 6 tháng đầu năm 2020. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam; Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Hội nghị giao ban Công tác dân vận Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương 6 tháng đầu năm 2020.

Báo cáo kết quả công tác dân vận của Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đoàn 6 tháng đầu năm 2020, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc cho biết, với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, dịch COVID-19 tại Việt Nam đã cơ bản được khống chế, ngăn chặn; Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế. Trước tình hình đó, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần thực hiện tốt chế độ, chính sách, bảo đảm an sinh xã hội, tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn; đồng thời tham gia triển khai, giám sát về việc thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42/NQ-CP Chính phủ và Quyết định 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với việc tuyên truyền hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19, 6 tháng đầu năm, Đảng đoàn Mặt trận Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn tập trung triển khai thực hiện và tổ chức sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận. Trong đó chú trọng triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Quy định 212-QĐ/TW của Ban Bí thư, Đảng đoàn Mặt trận Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn hướng dẫn tổ chức Đảng các cấp tham gia góp ý kiến các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, phản ánh những vấn đề dư luận xã hội quan tâm trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp.

Các đơn vị tổ chức quán triệt các Quy định, Thông báo, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng đoàn Mặt trận Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn tham gia góp ý kiến xây dựng các dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và phản ánh những vấn đề dư luận xã hội quan tâm trong quá trình Đại hội Đảng bộ các cấp về Hội nghị cán bộ toàn quốc (tháng 4/2020) và Hội nghị Trung ương 12 (tháng 5/2020).

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội góp phần tăng cường sự đồng thuận; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân... Theo Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc, thời gian qua, nhân dân đồng tình và ủng hộ Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt đưa ra xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong công tác tổ chức và cán bộ; xử lý kịp thời một số cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao, các sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang thiếu trách nhiệm trong quản lý, vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, qua đó củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Hiện nay, nhân dân đặc biệt quan tâm đến một số vấn đề liên quan đến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, quan tâm đến việc một số đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý “kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính”. Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tạo sự phấn khởi trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân để vững tin và tổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng...

Tại hội nghị, dưới sự chủ trì của đồng chí Trương Thị Mai, các đại biểu đã phát biểu ý kiến, thảo luận tập trung làm rõ những kết quả, bài học kinh nghiệm nổi bật nhất trong công tác dân vận 6 tháng đầu năm và dự báo tình hình Nhân dân trong 6 tháng cuối năm; những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động để giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống đang đòi hỏi. Đại diện lãnh đạo Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thống nhất việc triển khai lấy ý kiến của Nhân dân dóng góp vào các văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương biểu dương nỗ lực của Đảng đoàn Mặt trận Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn trong việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Đồng thời, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, các tổ chức đã chủ động thích ứng, nhanh chóng chuyển đổi sang phương thức hoạt động mới; giảm họp tập trung, tăng trực tuyến, điều chỉnh kế hoạch hợp lý và duy trì các hoạt động quan trọng.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã kêu gọi, thu hút hơn 2000 tỷ đồng ủng hộ cho công tác phòng chống dịch bệnh trong nước. Đồng thời, đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tổ chức mình quản lý góp sức vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Mặt khác, các tổ chức đều đề xuất và thực hiện chính sách, nhằm giảm bớt ảnh hưởng do dịch COVID-19; chủ động nghiên cứu, đánh giá tác động với từng đối tượng đoàn viên, hội viên và nhân dân; tập trung giải quyết hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng cho các đối tượng.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị Đảng đoàn Mặt trận Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục đánh giá ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến từng đoàn viên, hội viên của từng tổ chức; giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân của Chính phủ trong thời gian qua.

Đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, các hoạt động từ nay đến cuối năm gắn liền với hoạt động tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy, các tổ chức nghiên cứu, rà soát các văn kiện của Đảng; đối chiếu với nhiệm vụ được giao, đánh giá những kết quả đã đạt được để đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng sát thực, đồng bộ. Riêng với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chú ý tỷ lệ nữ, cán bộ trẻ tham gia cấp ủy...

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị trong thời gian tới Đảng đoàn Mặt trận Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn tích cực tổ chức các hoạt động, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; quan tâm, chăm lo, củng cố tổ chức MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở; tăng cường và chủ động nắm tình hình nhân dân; tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại và tổ chức lấy ý kiến, nguyện vọng, sáng kiến của nhân dân, góp ý vào dự thảo các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị, sau khi các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng được công bố, Đảng đoàn Mặt trận Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn phải tổ chức ngay các hội nghị lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân; tổng hợp các ý kiến của nhân dân vào dự thảo các văn kiện; việc lấy ý kiến phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, trên cơ sở đó có báo cáo tổng hợp gửi về Ban Dân vận Trung ương để tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư./.

Theo ĐCSVN