Tổ quốc luôn là chốn để về

(CTG) Từng chinh phục học bổng Tiến sĩ trị giá 9,3 tỷ đồng của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) - một trong những đại học đào tạo Y khoa tốt nhất thế giới, nữ nghiên cứu sinh xinh đẹp Nguyễn Thị Sao Ly (SN 1993) muốn đưa về Việt Nam chương trình giáo dục SARE - một mô hình nhằm kích thích tiềm năng của học sinh yếu kém, được áp dụng rất thành công suốt 10 năm qua, tại thành phố Baltimore (Mỹ).

 

Sao Ly ( bên trái ) tham gia Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, năm 2019Ảnh: NVCC

Chinh phục học bổng 9,3 tỷ đồng

Nguyễn Thị Sao Ly quê ở Đà Nẵng. Sao Ly sinh ra trong gia đình trí thức, bố làm trong ngành giáo dục, anh trai là Tiến sĩ Vật lí tại Anh, chị gái là Thạc sĩ Kinh tế đồng thời là người sáng lập của một số start-ups về công nghệ thông tin tại Mỹ. Sao Ly từng học tại trường chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), đến năm 16 tuổi cô du học Mỹ.

Ly cho biết, dù học chuyên Anh nhưng khi sang Mỹ gặp rất nhiều khó khăn, trong đó, rõ nhất là cách biệt ngôn ngữ. “Nghe, hiểu và nói được là một chuyện, làm như thế nào mình có thể thoải mái, tự tin với ngôn ngữ mới là chuyện khác”, Sao Ly chia sẻ. Vì vậy, đến nay, dù đã 10 năm sang Mỹ nhưng ngày nào Ly cũng dành thời gian trau dồi thêm tiếng Anh cho mình, thông qua việc đọc sách trước khi ngủ, học tiếng Anh qua app trên điện thoại và tập đối chất (debate) với các bạn ở phòng nghiên cứu.

Bên cạnh đó, để có được sự hòa đồng trong văn hóa với các bạn phương Tây, Sao Ly tích cực mở rộng các mối quan hệ cũng như hoạt động xã hội ở trường.

Suốt những năm học ngành Sinh học và Y Tiến hóa ở Đại học California, Los Angeles (UCLA), Ly tham gia rất tích cực vào các hoạt động nghiên cứu về đề tài tìm ra thuốc có khả năng thuyên giảm những bệnh liên quan đến thành mạch máu, trong đó có mù, ung thư và di căn. Năm thứ hai đại học, Ly thuyết phục được thầy cho làm dự án riêng. Hai năm sau, dự án của Ly có kết quả tìm ra được 4 protein có khả năng làm chậm quá trình làm chết tế bào nón ở mắt, hứa hẹn có thể thuyên giảm bệnh mù ở người lớn tuổi.

Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ đó, năm 2006, Ly tốt nghiệp ĐH chuyên ngành Sinh học, và Thạc sĩ Y Tiến hóa tại Đại học California, với thành tích nằm trong top 5% của trường, được nhận Giải thưởng Sinh viên xuất sắc (Excellence Award) và bằng cử nhân danh dự Honors.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2007, Sao Ly vượt qua hơn 5.500 ứng viên, chinh phục thành công học bổng Tiến sĩ trị giá 9,3 tỷ đồng của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) - một trong những trường đại học đào tạo Y khoa tốt nhất thế giới. Bên cạnh đó, Ly cũng đồng thời chinh phục học bổng ở 7 trường đại học uy tín khác của Mỹ, gồm: MIT, University of Chicago, Cornell University, Rice University, University of California San Diego, Baylor University và University of Texas Southwestern.

Lựa chọn ĐH Johns Hopkins làm nghiên cứu sinh, hai năm qua, Sao Ly tập trung nghiên cứu về bộ máy cơ học của tế bào và sự liên quan đến ung thư tụy. Ly cũng đang trong quá trình hoàn thành bài báo khoa học về phân chia tế bào cho Tạp chí Frontiers in Cell and Developmental Biology sẽ được xuất bản vào năm 2020.

Hướng đến phát triển nhân lực, dựng xây đất nước

Cuối tháng 11/2019, Nguyễn Thị Sao Ly là 1 trong 223 đại biểu xuất sắc, là các tài năng trẻ đang sinh sống, làm việc ở 23 quốc gia trên thế giới tham gia Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, tổ chức tại Hà Nội. Tại diễn đàn này, Sao Ly không những gây ấn tượng bởi ngoại hình xinh đẹp mà còn vì mô hình SARE (Summer Academic Research Experience) mà cô muốn mang về Việt Nam.

Ly cho biết, SARE được sáng lập và triển khai bởi giáo sư Douglas Robinson (Giáo sư mà Sao Ly đang theo học và nghiên cứu tại ĐH Johns Hopkins - PV). Đây là mô hình giáo dục nhằm kích thích tiềm năng của học sinh yếu kém, có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình này được áp dụng thành công trong suốt gần 10 năm qua tại thành phố Baltimore (Mỹ). Baltimore là một trong những thành phố nghèo với tỉ lệ thất học và phạm tội cao nhất nước Mỹ.

Tuy nhiên, từ khi triển khai chương trình SARE, các chỉ số về giáo dục ở đây rất tốt. Theo số liệu thống kê của SARE, các học viên của chương trình này có tỉ lệ tốt nghiệp cấp 3 là 98%, đỗ đại học là 83% so với mức trung bình của thành phố là 65% và 48%.

Sao Ly làm diễn giả tại trường ĐH Đà Nẵng, hè 2019.

Là một người nghiên cứu y khoa nhưng Sao Ly dành nhiều đam mê và tâm huyết cho giáo dục. Hai năm qua, Sao Ly tham gia chương trình SARE trong vai trò là người hướng dẫn cho các em học sinh. Hiểu được giá trị tích cực, tính nhân văn của SARE, Sao Ly mong muốn được mang chương trình này về Việt Nam nhằm tìm kiếm sự đồng hành, hỗ trợ từ các nhà giáo dục, nhà đầu tư để chương trình sớm được áp dụng tại Việt Nam.

“Tương lai nghề nghiệp tôi vẫn chưa đặt ra mục tiêu rõ ràng là sẽ tiếp tục nghiên cứu hay làm trong ngành công nghệ y sinh. Tuy nhiên, nếu cơ hội trở về nước được mở rộng để cống hiến nhiều hơn, chắc chắn đó sẽ là lựa chọn của tôi trong tương lai”, nữ nghiên cứu sinh ĐH Johns Hopkins Nguyễn Thị Sao Ly

“Khi đưa chương trình này về Việt Nam, tôi chỉ có một mong muốn là sẽ góp sức mình giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chưa tìm được mục tiêu trong học tập sẽ sớm được cải thiện kiến thức và có sự hướng nghiệp sớm”, nữ nghiên cứu sinh xinh đẹp Sao Ly bày tỏ.

“Để chương trình thành công cần có sự hỗ trợ, đồng hành, và hợp tác của rất nhiều các nhà nghiên cứu sinh, các nhà hảo tâm trong một thời gian dài. Vì những thành công về giáo dục không thể đo đếm được ngay mà phải có một quá trình dài nên để thuyết phục, tạo được đồng thuận, ủng hộ từ nhà hảo tâm cũng như học sinh là điều không hề đơn giản. Đây cũng là một trong những trăn trở lớn nhất của tôi khi dự định triển khai SARE tại Việt Nam”, Sao Ly chia sẻ thêm.

Sau khi giới thiệu SARE tại Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, có một số các đơn vị đã kết nối và bày tỏ được đồng hành cùng với Ly. “Nhưng con số này còn rất nhỏ, tôi hy vọng sẽ mở rộng những kết nối, những hợp tác này hơn để SARE được triển khai sớm và thành công. Điểm thí điểm tôi triển khai ở Đà Nẵng và rộng hơn vào TPHCM và Hà Nội trong tương lai”, Ly cho biết.

Hiện tại, Sao Ly vẫn đang tập trung hoàn thành đề án tiến sĩ của mình. Dịp nghỉ hè, Sao Ly về quê tham gia các chương trình tình nguyện, tư vấn du học cho học sinh. “Tương lai nghề nghiệp tôi vẫn chưa đặt ra mục tiêu rõ ràng là sẽ tiếp tục nghiên cứu hay làm trong ngành công nghệ y sinh. Tuy nhiên, nếu cơ hội trở về nước được mở rộng để cống hiến nhiều hơn, chắc chắn đó sẽ là lựa chọn của tôi trong tương lai”, nữ nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Sao Ly bày tỏ quan điểm của mình.

Năm 2007, Sao Ly vượt qua hơn 5.500 ứng viên, chinh phục thành công học bổng Tiến sĩ trị giá 9,3 tỷ đồng của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) - một trong những trường đại học đào tạo Y khoa tốt nhất thế giới. Bên cạnh đó, Ly cũng đồng thời chinh phục học bổng ở 7 trường đại học uy tín khác của Mỹ, gồm: MIT, University of Chicago, Cornell University, Rice University, University of California San Diego, Baylor University và University of Texas Southwestern.

Theo TP