TP.HCM muốn hợp tác với Singapore mở trường đào tạo hiệu trưởng

(CTG) Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi như vậy tại buổi làm việc của Đoàn công tác cấp cao TP.HCM với Bộ Giáo dục Singapore vào sáng 26-8. Bí thư Nhân đề xuất hợp tác với nước bạn để mở trường đào tạo hiệu trưởng các cấp phổ thông.

Đoàn công tác cấp cao TP.HCM làm việc tại Bộ giáo dục Singapore - Ảnh: M.P

Đưa sinh viên TP.HCM sang Singapore thực tập

Tại đây, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với bà Indranee Rajah - Bộ trưởng thứ hai Bộ giáo dục Singapore, hiện nay TP.HCM chưa có trường đào tạo hiệu trưởng cấp học phổ thông. Do vậy, ông đề xuất Bộ giáo dục Singapore hợp tác thành lập trường đào tạo hiệu trưởng tại TP.HCM.

Mặt khác, theo Bí thư Nhân, TP.HCM hiện đang có nhu cầu đổi mới hệ thống giáo dục từ cấp tiểu học đến đại học. Ông Nhân đề xuất tăng cường hợp tác chiến lược về lĩnh vực giáo dục giữa TP.HCM và Singapore ở các cấp học.

Trong đó, TP.HCM có nhu cầu đổi mới đào tạo để tạo nguồn nhân lực mới trong tương lai làm việc tại các khu đô thị sáng tạo, khu công nghệ cao và đáp ứng nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Cụ thể, những lĩnh vực TP.HCM muốn hợp tác với Singapore nâng chuẩn giáo dục ở ngang chuẩn quốc tế ở một số ngành đại học như: quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin, điện tử, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, y tế, và du lịch.

Ông Nhân cũng đề nghị với Singapore và TP.HCM thành lập các chương trình trao đổi để đưa sinh viên năm cuối tại các trường đại học của TP sang thực tập tại Singapore và ngược lại.

 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với bà Indranee Rajah - Bộ trưởng thứ hai Bộ giáo dục Singapore, sáng 26-8 - Ảnh: M.P

Ngoài ra, Bí thư Nhân đề xuất các trường đại học của TP.HCM và Singapore tổ chức các diễn đàn, hội chợ khởi nghiệp để hai bên có dịp cọ sát, tạo thị trường. Đồng thời, các trường cùng xây dựng các phòng nghiên cứu dùng chung phục vụ nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong hai lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.

Trao đổi lại, bà Indranee Rajah - Bộ trưởng thứ hai Bộ giáo dục Singapore hoan nghênh các đề xuất của Bí thư Nhân. Và Bộ này sẽ nghiên cứu để cùng TP.HCM đề xuất triển khai hợp tác các lĩnh vực cụ thể.

Bà Indranee Rajah cho biết, Singapore cũng muốn đẩy mạnh trao đổi giáo dục với các nước khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng để sinh viên của họ điều kiện trải nghiệm văn hóa, học ngôn ngữ các nước.

TP.HCM mong muốn hợp tác nhiều lĩnh vực nghiên cứu 

Cùng ngày, đoàn đã làm việc với ông Peter Ho - Cố vấn cao cấp Trung tâm Tương lai Chiến lược Singapore.

Ông Peter Ho (bìa trái) - Cố vấn cao cấp Trung tâm Tương lai Chiến lược Singapore làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: M.P

Tại buổi làm việc, ông Peter Ho giới thiệu với đoàn về nhiệm vụ và tầm nhìn của trung tâm này là nghiên cứu để tham mưu với Chính phủ Singapore những vấn đề rủi ro có thể xảy ra trong tương lai trong các lĩnh vực kinh tế, địa chính trị, thiên nhiên, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, bệnh dịch, tăng trưởng dân số…Từ đó, lãnh đạo chính phủ có thể nắm bắt xu hướng phát triển tương lai và có những giải pháp đối phó rủi ro.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Nhân chia sẻ, những lĩnh vực nghiên cứu của trung tâm cũng là những vấn đề TP.HCM rất quan tâm. Vì vậy ông mong muốn sẽ có những trao đổi với trung tâm trong thời gian sắp tới.

Đáp lại, ông Petter Ho nhất trí với đề xuất của Bí thư Nhân và sắp tới hai bên sẽ có những trao đổi ở những lĩnh vực cùng quan tâm. 

Theo TTO