Trà Vinh: Hiệu quả mô hình an sinh xã hội “Chăm sóc người già neo đơn”

(CTG) Được triển khai từ tháng 02/2016, mô hình “Bữa cơm yêu thương” gắn chăm sóc người già neo đơn đã được nhân rộng đến các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh. Đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm sóc thường xuyên cho 500 cụ già neo đơn trên địa bàn tỉnh.

 

Trong quá trình cách mạng Việt Nam, từ trong đấu tranh giành độc lập dân tộc đến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Đảng, Nhà nước luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân, lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Mô hình “Bữa cơm yêu thương”.

Được triển khai từ tháng 02/2016, nhằm phát huy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ trong thực hiện công tác an sinh xã hội, đặc biệt là chăm sóc người già và thiếu nhi có hoàn cảnh neo đơn. Từ mô hình ban đầu được phát động trong các cơ sở Đoàn, Hội, đến nay mô hình “Bữa cơm yêu thương” gắn chăm sóc người già neo đơn đã được nhân rộng đến các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh. Đây thực sự là một mô hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và cũng là Công trình thanh niên tiêu biểu của Tuổi trẻ Trà Vinh trong thực hiện các hoạt động an sinh xã hội mà cụ thể là chăm sóc người gia neo đơn. Theo đó, từng năm có phân bổ chỉ tiêu cụ thể đến các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm sóc thường xuyên cho 500 cụ già neo đơn trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện mô hình, Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh chỉ đạo các huyện, thị thành phố trong tỉnh phối hợp các ngành có liên quan tiến hành lập danh sách các cụ già và thiếu nhi có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn cần được giúp đỡ. Từ đó, xây dựng mô hình hỗ trợ cụ thể phù hợp với điều kiện của từng cụ và từng em thiếu nhi và phát động các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên và sinh viên tham gia thực hiện mô hình. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn, Hội tích cực vận động các tổ chức doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn hỗ trợ gạo, các nhu yếu phẩm thiết yếu để thực hiện 01 bữa cơm đầy đủ dưỡng chất, ấm tình thương cho các cụ, cùng các em và vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm tiền điện nước và các quà tặng khác cho các cụ và gia đình các em.

Không chỉ nấu một bữa cơm, mà khi đến nhà, các bạn đoàn viên, hội viên thanh niên còn giúp dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, trò chuyện thân tình với các cụ già và các em thiếu nhi. Riêng đối với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có thể tập hợp đem về các liên đội tổ chức nấu một bữa cơm hoặc đến tận nhà để thực hiện mô hình. Ở cấp huyện, mỗi đơn vị chọn ít nhất 02 phường, xã, thị trấn làm điểm thực hiện. Theo đó, Đoàn, Hội cấp xã, phường, thị trấn phối hợp cùng Hội đồng Đội, các chi đoàn ngành trực thuộc Đoàn cấp huyện, chi hội sinh viên, Ủy ban Hội các trường THPT để thực hiện “Bữa cơm yêu thương” 02 lần/tháng đối với ít nhất 01 cụ già có hoàn cảnh neo đơn, không ai chăm sóc và từ 2 đến 3 em thiếu nhi không sống cùng cha mẹ hoặc mồ côi.

Hoàn Thiện
Tỉnh Đoàn Trà Vinh