Trao Giải thưởng Quả Cầu Vàng và phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu năm 2019

(CTG) Sáng nay 06/7/2020, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức trao Giải thưởng KHTN Thanh niên Quả Cầu Vàng năm 2019 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc và phần thưởng cho 20 Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN năm 2019.

 

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao Giấy chứng nhận và Cúp Quả Cầu Vàng cho các nhà khoa học trẻ.

Tham dự buổi Lễ trao Giải có anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng; anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương và các đại biểu đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng và Nữ sinh viên tiêu biểu.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng phát biểu.

Phát biểu tại Lễ trao Giải, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng cho biết, Được tổ chức từ năm 2013, Giải thưởng nhằm phát nhằm phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đồng thời, tạo động lực và thúc đẩy trong phong trào học tập, nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng, Giải thưởng năm nay có nhiều điểm mới, trong đó: các ứng viên đều đăng ký hồ sơ bằng hình thức trực tuyến, và riêng các ứng viên Quả Cầu Vàng còn cung cấp video tự giới thiệu về quá trình học tập, nghiên cứu, tính sáng tạo và giá trị của những nghiên cứu, hướng phát triển những nghiên cứu trong tương lai của bản thân. “Qua đó góp phần làm công khai minh bạch, đơn giản công tác chuẩn bị, đánh giá, phân loại hồ sơ của ứng viên và sự lan tỏa mạnh mẽ của Giải thưởng và Phần thưởng đối với thanh niên và xã hội”, anh Tuấn chia sẻ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng trao biểu trưng cho đơn vị tài trợ.

Chúc mừng các đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng và phần thưởng Nữ sinh tiêu biểu, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đây là vinh dự nhưng cũng đạt trên vai mỗi bạn trách nhiệm, yêu cầu lớn lao hơn, bởi đây mới là những kết quả, ghi nhận thành công bước đầu của mỗi bạn trên con đường nghiên cứu khoa học.

Bí thư Thường trực Nguyễn Anh Tuấn mong rằng các bạn hãy ý thức được trách nhiệm về trọng trách của mình để không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, không tự mãn, hài lòng với chính mình. Các bạn hãy luôn cháy trong mình khát khai vươn tới những đỉnh cao của tri thức, của sáng tạo khoa học công nghệ để tiếp tục tỏa sáng, biết dấn thân và cống hiến, để có nhiều công trình, sản phẩm khoa học công nghệ suất sắc có hàm lượng giá trị cao hơn, đóng góp xứng đáng cho nền khoa học công nghệ của nước nhà. "Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu sắc tới mọi mặt của đời sống xã hội; đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng, không ngừng sáng tạo của người trẻ trong nắm bắt cơ hội, đưa đất nước bứt phá, sớm thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và trở thành quốc gia có nền công nghiệp hiện đại", anh Tuấn nhấn mạnh.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao Giấy chứng nhận và Cúp Quả Cầu Vàng cho các nhà khoa học trẻ.

Qua 17 năm tổ chức, Giải thưởng Quả Cầu Vàng thu hút hàng ngìn tài năm trẻ trong và ngoài nước tham gia, đã có 164 tài năng trẻ xuất sắc được vinh danh. Giải thưởng Quả Cầu Vàng thực sự khẳng định được sức sống và trở thành sân chơi hấp dẫn đối với các bạn đoàn viên, thanh niên trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Trong số các bạn đạt Giải thưởng qua các năm, đã có nhiều anh, chị tiếp tục rèn luyện, phấn đầu và trưởng thành trên lĩnh vực công tác của mình; đảm nhận những vị trí công tác quan trọng của cơ quan, bộ ngành Trung ương; trở thành quản lý trong lĩnh vực giáo dục; lãnh đạo các doanh nghiệp công nghệ thông tin có uy tín...

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao biểu trưng và Giấy chứng nhận cho các Nữ sinh tiêu biêu trong lĩnh vực Khoa học công nghệ.

Năm 2019, Giải thưởng được phát động và triển khai rộng rãi đến đông đảo thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước. Sau hơn 4 tháng triển khai, BTC đã nhận được 45 hồ sơ hợp lệ của 24 đơn vị trong và ngoài nước đề cử. So với những năm trước, Giải thưởng năm nay có nhiều điểm mới ấn tượng, số lượng hồ sơ của các ứng viên đang học tập, công tác ở nước ngoài tham gia nhiều hơn; chất lượng hồ sơ tốt và ứng viên tham gia có nhiều thành tích xuất sắc hơn.

Đặc biệt, ứng viên nhỏ tuổi nhất mới 16 tuổi và nhiều ứng viên đăng ký tham gia Giải thưởng lần thứ 2. Trong đó, nhiều bạn là chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp Quốc gia, có đề tài ứng dụng thực tế đem lại hiệu quả cao, có nhiều công trình khoa học chất lượng cao thuộc danh mục Q1, có nhiều bằng động quyền sáng chế, giải pháp hữu ích đã được công nhận, nhiều giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế... diển hình như: TS. Đinh Ngọc Thạnh, trường Đại học Soongsil, Hàn Quốc; TS. Võ Văn Giàu, trường Đại học Gachon, Hà Quốc; TS. Trần Nguyễn Hải, trường Đại học Duy Tân...

Trao biểu trưng và Giấy chứng nhận cho các Nữ sinh tiêu biêu trong lĩnh vực Khoa học công nghệ.

Công tác tổ chức, xét chọn Giải thưởng năm nay được đầu tư và cải tiến theo hướng công khai, chặt chẽ và chính xác hơn. Sau khi có kết quả sơ tuyển, Hội đồng bình chọn đã lựa chọn 20 ứng viên xuất sắc vào vòng bình chọn trực tuyến trên các bảo điện tử. Kết quả đã có hơn 420.000 phiếu bình chọn trên các báo điện tử, tăng hơn 11.000 phiếu so với năm 2018, điều đó thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với giải thưởng và chất lượng các đề cử.

Trên cơ sở thành tích các đề cử, kết quả bình chọn trực tuyến, Hội đồng bình chọn đã họp và đề xuất Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2019 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất. Mỗi nhà khoa học trẻ đều được nhận Cúp Quả cầu vàng, Giấy chứng nhận, Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” và 20 triệu đồng.

Phần thưởng Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN năm 2019 được triển khai trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, điện, điện tử, cơ khí. Từ 42 hồ sơ hợp lệ, Ban Tổ chức đã quyết định trao Phần thưởng tặng 20 nữ sinh xuất sắc nhất, mỗi Phần thưởng gồm Bằng khen của Trung ương Đoàn và 6,5 triệu đồng.

10 gương được xét chọn trao giải thưởng năm 2019:

Lĩnh vực công nghệ y - dược có TS Trần Phương Thảo (34 tuổi, giảng viên Trường ĐH Dược Hà Nội).

Lĩnh vực công nghệ môi trường có 3 tài năng: TS Trần Nguyễn Hải (34 tuổi, nghiên cứu viên Trường ĐH Duy Tân), TS. Đào Nguyên Khôi (34 tuổi, phó trưởng khoamôi trường Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM), TS Lê Ngọc Liễu (35 tuổi, giảng viên Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM).

Lĩnh vực công nghệ sinh học có 2 tài năng: TS Võ Văn Giàu (33 tuổi, trợ lý giáo sư, Trường ĐH Gachon, Hàn Quốc), TS Trần Ngọc Tuấn (35 tuổi, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trường ĐH Shantou, Trung Quốc).

Lĩnh vực công nghệ vật liệu mới có 2 tài năng: TS Nguyễn Thúy Chinh (32 tuổi, nghiên cứu viên chính Viện Kỹ thuật nhiệt đới, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam), TS Lê Văn Lịch (31 tuổi, giảng viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội).

Lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông cũng góp mặt 2 tài năng: TS Đinh Ngọc Thạnh (32 tuổi, giáo sư tập sự, Trường ĐH Soongsil, Hàn Quốc) và TS Hoàng Văn Xiêm (33 tuổi, giảng viên Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội).

Hải Đăng