Trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 19

(CTG) Ngày 15/5/2019, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức tổng kết, trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (GTTTST) trong Quân đội lần thứ 19.

 

Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng tham mưu trưởng; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Trung tướng Đỗ Căn, Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương và Bộ Quốc phòng...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Tham gia GTTTST trong Quân đội lần này có 501 công trình (CT), sáng kiến (SK) của 978 tác giả, thuộc 38 đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong các lĩnh vực hoạt động của quân đội, gồm: Khoa học xã hội nhân văn quân sự; vũ khí đạn; cơ khí, động lực; điện tử - Viễn thông; công nghệ thông tin; Hóa học - vật liệu; giáo dục đào tạo - huấn luyện quân sự; hậu cần quân sự; y, dược học quân sự.

Ban Tổ chức cho biết, năm nay, số lượng công trình, lĩnh vực nghiên cứu và đơn vị tham dự giải thưởng tăng, chất lượng các công trình ngày càng cao; đối tượng tham dự được mở rộng, điều đó khẳng định sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn quân. Điểm nổi bật của giải thưởng năm nay là tính ứng dụng thực tế trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lao động, sản xuất kinh doanh, học tập, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân, bảo vệ môi trường…

Đại biểu thăm quan các mô hình.

Đây cũng là tiêu chí quan trọng nhất mà các công trình, sáng kiến tham dự giải thưởng lần này đã hiện thực hóa một cách sinh động. Phát biểu tại chương trình, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các cơ quan, đơn vị, các tác giả, tập thể tác giả đã đạt thành tích xuất sắc trong tham gia GTTTST trong Quân đội lần thứ 19; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao TCCT, Hội đồng giải thưởng, các cơ quan giúp việc, cơ quan thường trực, các hội đồng chuyên ngành, cấp ủy, chỉ huy và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã chỉ đạo, duy trì, điều hành và tổ chức giải thưởng trong những năm qua.

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh trong phong trào nghiên cứu khoa học công nghệ quân sự của toàn quân, phong trào Sáng tạo trẻ trong thanh niên Quân đội là một trong những điểm sáng; thể hiện sự say mê khoa học của tuổi trẻ toàn quân, hơn hết là khát vọng chinh phục, đem trí tuệ của mình cống hiến cho sự nghiệp chung của đất nước.

Để duy trì, thúc đẩy phong trào Sáng tạo trẻ cũng như GTTTST trong Quân đội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, tổ chức đoàn các cấp phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; chú trọng tuyên truyền, giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ tham gia; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình tài năng trẻ nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt, Phó thủ tướng nhấn mạnh, cần có đột phá về khoa học công nghệ, chuẩn bị các bước cần thiết để phát triển kinh tế cho 10 năm tới, tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ và sáng tạo của cả đất nước; cần có chính sách kinh tế thiết thực để đầu tư vào khoa học công nghệ, phối hợp giữa các cơ quan đơn vị trong nghiên cứu khoa học, kết nối và tham gia mạng lưới thông tin toàn cầu. Trong đó, lực lượng khoa học trẻ là điều chúng ta phải đặt niềm tin và kỳ vọng, bởi tuổi trẻ là lực lượng có nhiều hòa bão, dám nghĩ dám làm.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn (giữa, áo xanh) và lãnh đạo Bộ Quốc phòng trao bằng khen cho các đơn vị.

Tuổi trẻ Quân đội cần tiếp tục nghiên cứu khoa học theo hướng làm chủ công nghệ, kỹ thuật; đồng thời có những cải tiến, đưa ra những sản phẩm có tính sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sát với tình hình thực tiễn của cơ quan mình; đồng thời phải cạnh tranh được với những sản phẩm khoa học khác...

Tại chương trình, Bộ Quốc phòng đã tặng Bằng khen cho 15 đơn vị có thành tích xuất sắc trong tham gia hoạt động GTTTST trong Quân đội lần thứ 19; Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho 42 tác giả của 16 công trình đạt giải Nhất; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị chứng nhận cho 247 công trình đạt giải (108 đề tài, 139 sáng kiến), gồm: 16 giải Nhất, 42 giải Nhì, 77 giải Ba, 112 giải Khuyến khích.

Hoàng Long