Tri ân để thêm sức mạnh lan tỏa hành động cách mạng

(CTG) Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động thiết thực tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sĩ, những người có công với quê hương, đất nước, từ đó tăng thêm sức mạnh để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với thế hệ đi trước.

 

Tuổi trẻ Thủ đô dâng hương hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị).

Hoạt động thiết thực

Là thương binh hạng 4/4, ông Nguyễn Văn Tiết (ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) rất vui khi thấy lớp trẻ ngày nay vẫn nhớ ơn các thế hệ cha anh, có nhiều hoạt động quan tâm, chia sẻ, động viên những người có công với cách mạng trong dịp 27-7. Ông Tiết bày tỏ: “Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn những tình cảm quý báu, chân thành của các cháu. Chúng tôi rất tin tưởng thế hệ trẻ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, có nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện xây dựng Thủ đô và đất nước”.

Còn bà Đặng Thị Xuân, cựu thanh niên xung phong (trú ở phường Phúc Lợi, quận Long Biên, từng tham gia mở đường Trường Sơn), cũng rất phấn khởi khi được các y, bác sĩ trẻ khám bệnh. Bà Xuân hồ hởi cho biết: “Tôi rất xúc động khi được các bác sĩ quan tâm, hỏi han và tư vấn chăm sóc sức khỏe. Đó là tình cảm, sự tri ân của tuổi trẻ mà tôi thấy rất đáng quý”.

Đoàn thanh niên tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tư ở huyện Quốc Oai.

Có mặt ở nhiều chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách của Đoàn Thanh niên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bác sĩ Nguyễn Thùy Trang cho biết: Việc khám bệnh cho cựu thanh niên xung phong, thương, bệnh binh bao giờ cũng để lại nhiều cảm xúc. Các bác là thế hệ đi trước, không tiếc máu xương vì độc lập, tự do của dân tộc. Vì vậy, mỗi đoàn viên, thanh niên đều mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để quan tâm, chăm lo đến cuộc sống cũng như sức khỏe của những đối tượng chính sách, người có công.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Với phương châm hướng về cơ sở, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực: Khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; huy động hàng nghìn ngày công của đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia dọn vệ sinh, tu bổ, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ... Đặc biệt, các hoạt động này được đẩy mạnh trong tháng 7. Trong tháng tri ân người có công năm nay, 100% cơ sở Đoàn trong toàn thành phố đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước, nhớ nguồn”.

Các y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho các cựu thanh niên xung phong Thủ đô.

Lan tỏa tấm lòng tri ân

Theo báo cáo của Thành đoàn, dịp 27-7 năm nay, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp thăm hỏi, động viên và tặng gần 2.000 suất quà cho các đối tượng chính sách; chăm sóc, phụng dưỡng 50 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ xây 26 nhà tình nghĩa; tổ chức tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc cho hơn 3.000 người là các đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong…

Tại các quận, huyện, thị đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động “Hành trình đến với địa chỉ đỏ”; tổ chức chương trình tọa đàm, giao lưu nhân chứng lịch sử… Điển hình như Quận đoàn Nam Từ Liêm, ngoài việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà tri ân 20 gia đình chính sách, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng, trên địa bàn 10 phường cũng đã tổ chức chương trình sinh hoạt truyền thống “Đêm linh thiêng - Sáng ngời tinh thần Việt” tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.

Đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai dọn vệ sinh, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

Một trong những hoạt động thiết thực của đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai là quét dọn, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ. Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang cho biết: Trong tuần lễ tri ân, từ ngày 20 đến ngày 27-7, đồng loạt 14 Đoàn phường trên địa bàn quận Hoàng Mai ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ. Chương trình thu hút hơn 700 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Ngoài ra, Quận đoàn Hoàng Mai đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà 76 trường hợp là con em thương binh, liệt sĩ, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, tổng giá trị quà tặng là hơn 50 triệu đồng.

“Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ Thủ đô thực sự đã góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của các lớp thế hệ thanh, thiếu niên, nhi đồng. Từ những việc làm đó, Thành đoàn tin tưởng sẽ tăng thêm sức mạnh để thế hệ trẻ tiếp tục phấn đấu học tập, lao động, rèn luyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước, hướng đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt khẳng định.

Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), tối mai 26-7, tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội), Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội tổ chức Lễ dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sĩ.

Cũng trong buổi tối cùng ngày, 100% cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức hoạt động lễ thắp nến tri ân, dâng hương, hoa tưởng nhớ.

Trước đó, ngày 24-7, Đoàn công tác của Thành đoàn Hà Nội do Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị).

 

Theo HNM