Tri thức trẻ vì giáo dục 2019: Năm công trình, sáng kiến giành giải thưởng 100 triệu đồng

(CTG) Tối nay 9/11/2019, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019. Chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ phối hợp triển khai nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.

 

Tham dự chương trình có Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; ông Bùi Văn Huống, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long; cùng đại diện lãnh đạo bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn và các thành viên trong Ban giám khảo; cùng tác giả, nhóm tác giả của 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng hoa cám ơn Ban Giám khảo.

Diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 8/11, qua 5 tháng triển khai chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019 thu hút 539 công trình, sáng kiến trên cả nước tham dự. Trong đó, có 274 công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học; 141 công trình, sáng kiến về sáng tạo, chế tạo các công cụ phục vụ giảng dạy, học tập; 124 công trình, sáng kiến nghiên cứu khoa học giáo dục.

Trải qua nhiều vòng sát hạch, chấm điểm, Ban Giám khảo chương trình đã lựa chọn được 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất vào vòng chung khảo.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại Lễ Tổng kết và trao giải chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục.

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải, anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao các công trình, sáng kiến, các đề tài nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp hữu ích; nhiều sản phẩm là công cụ hỗ trợ học tập, giảng dạy được đầu tư nghiên cứu bài bản, có sản xuất vật mẫu, có đăng ký bảo hộ quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp; nhiều sản phẩm dành cho giáo dục đã ứng dụng những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo tăng cường, in 3D, block chain, big data…

Cũng theo anh Bùi Quang Huy, chương trình năm nay đã nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo giáo viên, giảng viên trẻ, những người đang công tác trong lĩnh vực giáo dục, hơn 80% số lượng tác phẩm đến từ đối tượng thuộc khu vực này. Bên cạnh đó, chương trình ghi nhận sự tham gia của nhiều học sinh với những ý tưởng, sản phẩm mới, táo bạo, hữu ích. “Những kết quả đạt được của chương trình năm nay cho thấy sự quan tâm, đồng lòng, chung sức của thế hệ trẻ hiện nay đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo. Khẳng định vai trò hết sức quan trọng của thế hệ trẻ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của chính họ và các vấn đề chung của đất nước, xã hội hiện nay”, anh Huy cho biết.

Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2019 đã tìm ra 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất. Đó là những dấu ấn quan trọng trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo của tổ chức Đoàn, là những tiềm năng đóng góp cho sự phát triển, đổi mới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Bùi Quang Huy mong muốn các bạn trí thức trẻ sẽ nhận ra rằng, thế hệ trẻ chúng ta đang có rất nhiều việc phải làm. Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam cũng đang phải tìm ra lời giải cho rất nhiều bài toán thách thức, trong đó có giáo dục và đào tạo. “Các bạn với tri thức phong phú, có cơ hội tiếp thu những kiến thức mới của thế giới, bản thân chứa đựng rất nhiều năng lượng, nhiều khát vọng, không sợ thất bại, hãy là những người tiên phong, dấn thân, khai sinh những ý tưởng mới, tích cực tham gia vào quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước ta. Tôi kỳ vọng và tin tưởng vào những khởi sắc của nền giáo dục và đào tạo nước nhà trong thời gian tới”, anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

BTC đã trao năm giải "Tri thức trẻ vì giáo dục", mỗi giải trị giá 100 triệu đồng, tặng các công trình, sáng kiến.

Tại chương trình, BTC đã trao năm giải "Tri thức trẻ vì giáo dục", mỗi giải trị giá 100 triệu đồng, tặng các công trình, sáng kiến gồm: Sách sinh học lớp 10 ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường; Module đánh lỗi thiết bị đào tạo điều khiển từ xa; Thiết bị dạy học môn toán dành cho học sinh khiếm thị; SHub classroom; Từ điển Việt - M'nông, M'nông - Việt trên điện thoại android.

Anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và ông Bùi Văn Huống, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long trao hoa và Bằng khen cho các tác giả, nhóm tác giả.

Bên cạnh đó, các tác giả, nhóm tác giả còn lại trong số 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu sẽ nhận phần thưởng mười triệu đồng/ công trình, sáng kiến. Mỗi công trình, sáng kiến được nhận Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục -Đào tạo.

Là đơn vị đồng hành với chương trình trong suốt thời gian qua, ông Bùi Văn Huống, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long, chia sẻ niềm vui với kết quả thu được trong chương trình năm nay, tăng hơn 138 công trình, sáng kiến so với năm 2018. Điều đó cho thấy, xã hội ngày càng có nhiều trí thức trẻ sẵn sàng cống hiến, dấn thân vào sự nghiệp phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Ông Bùi Văn Huống, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long phát biểu tại Lễ Tổng kết và trao Giải.

“Chúng tôi nhận thấy các Trí thức trẻ đang ngày càng nghiêm túc và tâm huyết trong công cuộc nghiên cứu giáo dục của mình, đã vận dụng và phát huy sức mạnh của nền tảng công nghệ vào trong việc đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả, tạo ra được những phần mềm, ứng dụng hữu ích, thân thiện và tương tác cao với người dùng. Đó được xem là những công cụ giảng dạy 4.0 có thể dễ dàng áp dụng vào trong quá trình truyền đạt và tiếp thu kiến thức trên ghế nhà trường”, ông Huống nói.

Ông Bùi Văn Huống bày tỏ mong muốn những năm tới các trí thức trẻ sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến, đóng góp cho ngành giáo dục của nước nhà, từ đó ươm mầm cho các nhân tài đất Việt chinh phục tri thức, làm nền tảng đưa đất nước ngày càng phát triển.

Trong ba năm triển khai từ 2016-2018, chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" đã vinh danh tổng cộng 40 công trình, sáng kiến. Trong đó, nhiều công trình, sáng kiến đã được áp dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự quan tâm học sinh, học viên, giáo viên, nhà đầu tư cũng như toàn xã hội. Nhiều công trình, sáng kiến được các doanh nghiệp đầu tư và phát triển như: “Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trường học” được Ban Tổ chức chương trình tài trợ, xuất bản 1.500 cuốn và phát hành toàn quốc; “Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT)” nhận được đầu tư của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước, hiện đang xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh…

Hải Đăng