Tri thức trẻ vì giáo dục 2019: Những công trình tiêu biểu trong cải tiến phương pháp dạy và học

(CTG) Trong tháng 8, BTC đã nhận được những công trình của các tác giả tham gia chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”, nổi bật trong đó là công trình mang tên “Phát Triển Cho Học Sinh Khả Năng Vận Dụng Kiến Thức Vật Lý Phổ Thông Để Giải Thích Hiện Tượng, Thiết Kế Thí Nghiệm Và Chế Tạo Sản Phẩm” của tác giả Lương Tuấn Anh (giáo viên trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TP. Hồ Chí Minh) đã được bình chọn là công trình tiêu biểu của tháng với tổng số lượt bình chọn là 4.358 lượt.

 

Các em học sinh hào hứng khoe tác phẩm của mình sau tiết học của thầy Tuấn Anh.

Tiếp nối thành công của ba mùa trước, năm nay chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo thuộc 3 nhóm nội dung: (1) Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; (2) Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; (3) Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi.

Trong đó, công trình mang tên “Phát Triển Cho Học Sinh Khả Năng Vận Dụng Kiến Thức Vật Lý Phổ Thông Để Giải Thích Hiện Tượng, Thiết Kế Thí Nghiệm Và Chế Tạo Sản Phẩm” của tác giả Lương Tuấn Anh (giáo viên trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TP. Hồ Chí Minh) đã được bình chọn là công trình tiêu biểu của tháng với tổng số lượt bình chọn là 4.358 lượt.

Với bản toàn văn dài hơn 20 trang A4, miêu tả chi tiết những giáo án đề xuất đầy tính sáng tạo và thực tiễn trong việc truyền dạy các kiến thức vật lý của khối lớp 10, lớp 11, các bạn trẻ sẽ biết cách lên ý tưởng, thiết kế thí nghiệm, đo đạc hằng số hoặc chứng minh nội dung của định luật – định lý tương ứng, chế tạo ra sản phẩm cụ thể được vận hành trên cơ sở lý thuyết vừa học.

Bên cạnh đó, có những bài học mà quá trình học sinh làm thí nghiệm và chế tạo sản phẩm theo yêu cầu đặt ra của giáo viên sẽ giúp học sinh tự rút ra được nội dung của kiến thức cần đạt và giải thích được một vấn đề hoặc thách đố nào đó mà giáo viên đã nêu ra từ đầu bài học.

Tin rằng, thông qua những đề xuất này, thầy cô và người hướng dẫn sẽ phần nào xóa bỏ được hiện tượng “Học chay, học vẹt” trên ghế nhà trường, tăng tính thú vị trong từng tiết học, giúp học sinh nâng cao khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề, kỹ năng thực hành thí nghiệm và chế tạo sản phẩm. Phạm vi ứng dụng của những đề xuất trên không chỉ gói gọn trong những tiết học vật lý mà còn trong những giờ học khác như lịch sử, hóa học, văn học xã hội v.v..., để từ đó, các em sẽ biết và khao khát vận dụng các kiến thức đã học trên sách vở vào các sự việc, hiện tượng gần gũi trong cuộc sống.

Ban giám khảo vẫn đang chờ đợi…

Đại diện thành viên ban giám khảo, TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng bộ Khoa học – Công nghệ mong muốn trong thời gian tới các công trình có giá trị thực sự với khoa học và thực tiễn để phục vụ cho sự phát triển của đất nước và đặc biệt là sự nghiệp giáo dục. “Chúng tôi kỳ vọng trong năm nay và các năm tiếp nữa nên có nhiều các đề tài dự thi quan tâm đến trẻ em khuyết tật, bệnh nan y,...như thế sản phẩm cũng như chương trình càng mang lại ý nghĩa lớn hơn cho xã hội. Trước đây yếu tố thương mại hóa, ứng dụng vào thực tiễn còn chưa được quan tâm quá nhiều nhưng giờ đây chúng ta cần phản tập trung định hướng, chú trọng hơn nữa vì tất cả các công trình đều xuất phát từ thực tiễn, nếu không chú ý đến tính thương mại hóa thì các đề tài ứng dụng vào cuộc sống sẽ khó và không hiệu quả. Chính vì thế, các cơ quan tổ chức cũng nên là đầu mối tìm kiếm các nhà đầu tư, hỗ trợ để đưa các giải thường của cuộc thi nhanh chóng được ứng dụng vào thực tiếp thúc đẩy sự phát triển”, TS Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Vào ngày 12/9, hội thảo Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục sẽ tiếp tục diễn ra tại Đà Nẵng – và cũng là địa điểm cuối cùng nằm trong kế hoạch tổ chức hội thảo - với mục tiêu tuyên truyền thông tin, giải đáp thắc mắc, kêu gọi tri thức trẻ tự tin và tích cực đóng góp công trình có ý nghĩa cho nền giáo dục của nước nhà.

Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019 nhận hồ sơ từ ngày 2-5-2019 đến ngày 30-9-2019.

Bình chọn hàng tháng tại website: www.trithuctre.doanthanhnien.vn từ ngày 2-5 đến – 30-10-2019.

Chấm sơ khảo và công bố các công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo (tối đa 15 công trình, sáng kiến): trước ngày 1-11-2019.

Chấm chung khảo và lễ trao giải: dự kiến 10-11-2019

Tác giả gửi bộ hồ sơ dạng file tới địa chỉ: emailtrithuctrevigiaoduc@gmail.com , gồm các tài liệu bắt buộc: Bản đăng ký theo mẫu của chương trình; Bản tóm tắt về công trình, sáng kiến (không quá một trang giấy A4); Bản toàn văn và các phụ lục, hình ảnh, video clip minh họa, bản vẽ kỹ thuật kèm theo (nếu có); 1 ảnh chân dung bán thân.

Nguồn Tập đoàn Thiên Long