Trung ương Đoàn: Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020

(CTG) Chiều nay 7/01/2020, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Anh Lê Quốc Phong, ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Thủ trưởng Cơ quan và anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam chủ trì Hội nghị.

 

Cùng dự có anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; cùng Thường trực Đảng ủy, Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo và cán bộ công nhân viên các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn và các đơn vị trực thuộc.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Trung ương Đoàn đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tích cực tham mưu, triển khai các nhiệm vụ chuyên môn đạt được nhiều kết quả tích cực tên các lĩnh vực công tác.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã trao Huân Chương Lao động hạng Nhất và hạng Nhì cho 4 cá nhân có những đóng góp trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Trong công tác giáo dục của Đoàn, các ban, đơn vị khối phong trào tiếp tục tham mưu triển khai công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trong đó tập trung vào các nội dung tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và các hoạt động đối ngoại quan trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa XI. Trong năm 2019, đã có sự nhiều sự đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực từ cơ sở, góp phần củng cố, nâng cao nhận thức, lập trường cách mạng cho đoàn viên, thanh niên…

Bên cạnh đó, tham mưu tổ chức đợt hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020) với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”; tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam; Hướng dẫn tuyên truyền và đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng; Hướng dẫn tổ chức Liên hoan câu lạc bộ Lý luận trẻ . Các ban, đơn vị đã tham mưu tổ chức nhiều hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; Tổ chức Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ III - năm 2019 với nhiều đổi mới, thu hút 686.590 lượt thí sinh đến từ 4.027 trường thuộc 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và sinh viên Việt Nam ở ngoài nước tham dự…

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” tiếp tục được triển khai rộng khắp với nhiều giải pháp mới. Trung ương Đoàn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật trong học sinh, sinh viên trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục nghề nghiệp với tên gọi “Pháp luật học đường”; tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc “Thanh niên với văn hoá giao thông” 2018; Lễ phát động hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” tại Cần Thơ; tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông 2019” tại Cà Mau; phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá tổ chức hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25 - 31/5; tổ chức tọa đàm và tổ chức ra mắt Fanpage “Tuổi trẻ với pháp luật” vào Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.

Trong triển khai phong trào Tuổi trẻ sáng tạo các ban, đơn vị tiếp tục tham mưu chỉ đạo quyết liệt các cấp bộ Đoàn vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi đề xuất ý tưởng sáng tạo, qua đó, xuất hiện nhiều ý tưởng mới có giá trị, có tính ứng dụng cao. Trong năm 2019, đã có 1.222.090 ý tưởng, sáng kiến được đề xuất; Tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, năm 2019 với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” tại Thủ đô Hà Nội; tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019 với 539 công trình, sáng kiến trên cả nước tham dự; tổ chức Hội thi Tin học trẻ; cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới năm 2019, hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ năm 2019; bình chọn Giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả Cầu Vàng năm 2019…

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao Cờ thi đua của Trung ương Đoàn cho các tập thể.

Các ban, đơn vị đã tham mưu cho Ban Bí thư, Thủ trưởng cơ quan Trung ương Đoàn thực hiện công tác điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ của cơ quan Trung ương Đoàn ứng cử đảm bảo chặt chẽ dân chủ, công khai đảm bảo đúng quy trình theo quy định của Đảng, Nhà nước và Trung ương Đoàn. Tham mưu xây dựng và thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Trung ương Đoàn năm 2019 nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan Trung ương Đoàn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, anh Lê Quốc Phong đã biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được của các ban, đơn vị trong năm 2019, đồng thời đề nghị các ban, đơn vị cơ quan Trung ương Đoàn cần tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra trong năm 2020.

Đánh giá kết quản năm 2019, anh Lê Quốc Phong cho rằng, đây là một năm thành công trong triển khai các hoạt động, phong trào thông qua các số liệu và báo cáo, các mô hình, cách làm được phản ánh từ cơ sở. Theo Bí thư thứ nhất Lê Quốc Phong, hoạt động của chúng ta đã đổi mới về hình thức, mỗi hoạt động được triển khai đã có sự đổi mới trong chỉ đạo, cách làm và cách thức triển khai, tạo ra được màu sắc riêng; chất lượng phong trào được nâng cao, kết hợp hài hòa để đi vào chiều sâu của phong trào. “Đặc biệt, trong triển khai hoạt động kỉ niệm 20 năm Chiến dịch TNTN hè, chúng ta đã đưa ra được diện mạo của phong trào TNTN, nhưng chúng ta cũng đúc kết được những giá trị mang lại và định hướng được sự trưởng thành của phong trào để triển khai trong giai đoạn sắp tới”, anh Phong nói.

Cũng theo Thủ trưởng cơ quan Lê Quốc Phong, trong năm 2019, việc tiếp cận thanh niên chúng ta đã có trọng tâm, đi sâu vào những nhóm đối tượng riêng. Bên cạnh đó, cũng cần đầu tư nhiều hơn để thúc đẩy, tập hợp và phát huy vai trò của những đối tượng này. Chúng ta đã tổ chức nhiều hoạt động để tập hợp nhóm đối tượng này, như: Diễn đàn Trí thức trẻ toàn cầu lần II; Bình chọn Đảng viên trẻ tiêu biểu…; chúng ta đã nắm bắt và tiếp cận thanh niên thông qua mạng xã hội, sử dụng các trào lưu của thanh niên hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Đoàn có những hiệu quả nhất định. Các hoạt động của Đoàn được truyền trực tiếp thông qua mạng xã hội Facebook tạo được sự lan tỏa và tương tác tốt với thanh niên; ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, phổ biến các hoạt động của Đoàn cũng được đẩy mạnh.

Chỉ ra những mặt hạn chế trong năm 2019, anh Lê Quốc Phong cho rằng, chúng ta cần phải nhìn một cách trực diện những mặt còn chưa làm được, như: Nhiều việc còn chậm tiến độ so với yêu cầu của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, của các Ban tham mưu; chưa tìm ra những điểm đột phá để tạo sức bật và hướng đi mới trong công việc…

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho các cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua Trung ương Đoàn.

Để triển khai tốt công tác năm 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, anh Lê Quốc Phong đề nghị các ban đơn vị cần chọn những công việc cụ thể, trong đó tập trung triển khai tốt công tác giáo dục của Đoàn thông qua tuyên truyền, bồi đắp niềm tin, hình thành được lý tưởng, nâng cao nhận thức bản lĩnh chính trị của đoàn viên, thanh niên; phát huy vai trò của các cơ quan báo chí của Đoàn trong tuyên truyền tốt các gương người tốt, việc tốt, gương tiêu biểu, làm sao để thanh niên hiểu hơn về truyền thống của Đảng, Đoàn…; các đơn vị xuất bản cần chuẩn bị các ấn phẩm, sách báo và các tuyến sách để có thêm công cụ, tài liệu phục vụ cho công tác giáo dục. Bên cạnh đó, cũng phải tham gia sâu hơn nữa trong cách thức tuyên truyền các hoạt động của Đoàn tới người trẻ…

“Năm 2020 chúng ta sẽ đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc XI và giải pháp triển khai cho nửa chặng đường còn lại của nhiệm kỳ. Điểm nào có thể rút ra những bài học kinh nghiệm tốt, kể cả chưa tốt trong công tác chỉ đạo của tổ chức Đoàn, trong việc triển khai phong trào, nhất là tìm kiếm lựa chọn được những mô hình phương thức mới để tiếp cận, thực hiện công việc cho thanh niên; cần tham mưu rõ hơn về các chính sách cho thanh niên, cho tổ chức Đoàn và các đơn vị của chúng ta; công tác chuẩn bị cho chiến lược phát triển thanh niên trong giai đoạn sắp tới…”, anh Phong nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã trao Huân Chương Lao động hạng Nhất và hạng Nhì cho 4 cá nhân có những đóng góp trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc". 

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã tặng Cờ thi đua của Trung ương Đoàn cho các tập thể; tặng Bằng khen cho các tập thể đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" và tặng Bằng khen cho các cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua Trung ương Đoàn.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khen thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt trong đợt đi cơ sở vừa qua.

Dịp này, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn Lê Hồng Hạnh đã ký kết giao ước thi đua năm 2020.

Hải Đăng