Trước khi khởi nghiệp phải hiểu được người tiêu dùng

(CTG) Trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ, đừng quá chú trọng chạy theo các công nghệ tối tân mà hãy bắt đầu từ việc hiểu người tiêu dùng cần giải quyết bài toán nào trong cuộc sống của họ

 

Tọa đàm chủ đề “AI – Blockchain và câu chuyện khởi nghiệp” vừa được Trường Đại học Văn Lang tổ chức mới đây, các diễn giả đã chia sẻ cho sinh viên kinh nghiệm và các bài học rút ra từ những thất bại để đạt đến thành công trên con đường khởi nghiệp.

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của mình, ThS. Văn Đinh Hồng Vũ - 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018, đồng thời là nhà sáng lập ứng dụng học tiếng Anh Elsa Speak chỉ ra một trong những nguyên nhân khi khởi nghiệp thất bại là đưa sản phẩm không sát nhu cầu thực tế của mọi người.

Đưa ra giải pháp cho thất bại trên, ThS. Văn Đinh Hồng Vũ cho hay: "Đừng bắt đầu bằng giải pháp của mình mà hãy hiểu người sử dụng. Các bạn nên đem ra thị trường nhanh, để khi biết mình sai thì vẫn còn tiền và thời gian để sửa”.

Các diễn giả đưa ra rất nhiều lời khuyên cho sinh viên từ chính bài học khởi nghiệp của mình.

Ngoài việc đưa ra sản phẩm sát với nhu cầu thực tế, việc làm ra sản phẩm khác biệt cũng là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công.

TS Lưu Thế Lợi - người tốt nghiệp loại giỏi ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ câu chuyện thực tế từ bản thân mình. Anh Lợi cho biết bản thân từng tham gia dự án thiết kế phần mềm quản lý trường học nhưng cũng không gặt hái được nhiều thành công vang dội. Nguyên nhân là do sản phẩm không có sự khác biệt so với những sản phẩm đã có trên thị trường nên khách hàng không sử dụng.

"Vào những năm sinh viên, tôi và một nhóm bạn có tham gia vào dự án phát triển phần mềm. Cả đội đều rất tự tin vì hầu như đều sử dụng tất cả những công nghệ tối tân nhất để tạo ra sản phẩm. Nhưng không như kì vọng, sản phẩm khi chào bán thì gần như bị tạt gáo nước lạnh, không ai quan tâm đến. Bài học rút ra là chúng ta phải làm khác biệt, không ai có thể sao chép hoặc đem ra so sánh thì mới thành công được" - anh Lợi đưa ra lời khuyên.

Các diễn giả là các startup người Việt nổi tiếng đều cho biết

bản thân đã từng có thất bại "để đời" khi khởi nghiệp.

 

Trong khuôn khổ tọa đàm, các diễn giả còn dẫn ra những câu chuyện thực tế về sự gian nan nếu lựa chọn con đường khởi nghiệp. Những người "tay trắng" khởi nghiệp thường sẽ đối diện với cảm giác cô đơn và tỉ lệ thất bại khi khởi nghiệp thường lên đến 95%.

 

ThS. Văn Đinh Hồng Vũ chia sẻ rằng, mình cũng từng "thất bại" nhiều lần. "Đó là học kỳ thực tập mùa hè đầu tiên khi học cao học của tôi, tôi nộp hồ sơ nhiều công ty nhưng không những tôi không được nhận mà còn không có công ty nào gọi tôi phỏng vấn" - ThS Hồng Vũ nói.

 

Các diễn giả là các startup người Việt nổi tiếng đều cho biết bản thân đã từng có thất bại "để đời". Nhưng nhìn chung, các thất bại chính là "may mắn" vì những thất bại đã cho họ những bài học đáng giá để đem đến thành công như hiện nay.

 

 

Theo TTTĐ