Trưởng thành hơn khi tham gia các hoạt động tình nguyện

(CTG) 'Đến với các hoạt động tình nguyện tôi thấy mình trưởng thành hơn, may mắn hơn và cần sống có trách nhiệm hơn...', là câu trả lời của chị Phạm Thị Cẩm Vân, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM khi có ai đó hỏi chị: Bạn đi tình nguyện làm gì, làm tình nguyện được gì?

 

Mong muốn san sẻ niềm hạnh phúc cho cuộc đời

Theo chị Cẩm Vân, bạn sẽ khó có thể tìm được một môi trường nào giúp bạn rèn luyện để mình trưởng thành tốt hơn. Tình nguyện sẽ kéo bạn khỏi vỏ bọc bản thân với chiếc smartphone, thoát khỏi sự rụt rè, nhút nhát. Tình nguyện dạy bạn cách sống trong một tập thể, tuân theo kỷ luật. Tình nguyện cho bạn một gia đình lớn, nơi có các đồng đội đối xử với nhau như chính anh, chị, em trong gia đình.

May mắn bạn sẽ thấy được bên ngoài vòng tay ấm áp của ba mẹ vẫn còn những hoàn cảnh chưa được trọn vẹn, những mảnh đời cần lắm sự giúp đỡ từ cộng đồng. Tình nguyện cho ta thấy bản thân còn rất may mắn, thêm yêu, quý trọng những gì mình đang có và mong muốn san sẻ niềm hạnh phúc cho cuộc đời.

Tham gia các hoạt động tình nguyện còn tạo cho bạn sống có trách nhiệm đối với chính bản thân và xã hội. “Mỗi chúng ta sẽ tạo cho bản thân thói quen sống lành mạnh, thái độ tích cực, lạc quan, không ngại khó, ngại khổ. Không chỉ bản thân mình mà còn tuyên truyền, giáo dục mọi người để lan tỏa những điều tốt đẹp. Ngọn lửa tình nguyện sẽ đốt lên lòng nhiệt huyết, khát khao đem sức trẻ cống hiến. Và cũng chính ngọn lửa ấy sẽ thiêu sạch những chủ nghĩa cá nhân, vị kỷ”, chị Vân chia sẻ.

Nhóm sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2019 tại Bến Tre. Ảnh Huỳnh Anh

Cảm nhận và sẻ chia những khó khăn của người dân

12 năm tham gia công tác tình nguyện, đi nhiều nơi, đến nhiều vùng đất khác nhau của mọi miền đất nước và cả quốc tế, chị Đăng Mỹ Ly, Bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM, nói: “Bản thân mình luôn tâm đắc cụm từ 'Đi để chia sẻ, đi để cống hiến, đi để trưởng thành'. Đi để cảm nhận và sẻ chia những khó khăn, vất vả của người dân trên mọi miền đất nước; đi để góp sức trẻ cho cộng đồng xã hội và cảm thấy yêu quê hương, yêu những con người trên quê hương mình hơn; đi để bản thân trưởng thành hơn trong cuộc sống bởi có được cơ hội trải nghiệm qua mỗi chuyến đi”.

Chị Mỹ Ly cho biết: “Chính sự trải nghiệm thực tế, thấy được bao khó khăn vất vả của người dân, trẻ em ở những nơi mình đặt chân đến đã thúc giục tôi càng phải cống hiến nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn và là cầu nối để bản thân tiếp tục đồng hành với các hoạt động tình nguyện trong suốt 12 năm qua ở những vai trò, vị trí khác nhau”.

Theo chị Mỹ Ly, qua các hoạt động tình nguyện, không chỉ riêng bản thân mà mỗi cán bộ, đoàn viên đơn vị nơi tôi đang công tác đã nhận thức rõ vai trò trách nhiệm to lớn của mình với quê hương đất nước, từ đó không ngừng nỗ lực ra sức rèn luyện, cống hiến sức trẻ, với phương châm: “Lấy chuyên môn làm tình nguyện để phục vụ cộng đồng, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng giàu đẹp, vững mạnh.

Một thời thanh xuân tuyệt vời nhất

Trải qua 8 mùa Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, anh Nguyễn Gia Huy, Phó bí thư Đoàn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, khẳng định: “Tôi còn nhớ như in gần như từng khoảng khắc của riêng từng mặt trận. Chiến dịch đầu tiên, khi tôi là sinh viên năm thứ nhất với đầy vẻ háo thắng còn mang theo thời phổ thông với cái mác 'Con cưng của mẹ'. Nhưng khi tham gia vào các hoạt động tập thể thì những người đồng đội đầu tiên đã giúp tôi biết yêu thương nhiều hơn, cho đi nhiều hơn… Và rồi cùng những ký ức đẹp nhất với các chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại các tỉnh An Giang, Gia Lai, Bến Tre mà tôi có dịp được trải qua đã giúp tôi có thêm nhiều vốn sống”.

Anh Gia Huy, cho biết: “Qua từng mùa chiến dịch, tôi cảm nhận được thế giới quan của mình rộng lớn hơn, cách cảm nhận về cuộc sống và con người được hài hòa hơn. Đặc biệt, hoạt động tình nguyện đã dạy cho tôi một bài học rằng 'Tôi, còn được may mắn và hạnh phúc hơn nhiều người'. Từ đó tôi không còn than vãn vì những khó khăn mà luôn cố gắng chinh phục ước mơ và cố gắng làm được những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống”.

Anh Huy cho rằng các hoạt động tình nguyện đã cho tôi quá nhiều kỷ niệm, những kỹ năng mà chắc chắn sẽ làm tôi nhớ mãi. Và có lẽ, sau này nếu không có cơ hội tham gia các hoạt động tình nguyện nữa, khi tình cờ bắt gặp chiếc áo xanh từ tủ quần áo hay đâu đó trên đường phố này, tôi sẽ mỉm cười và nghĩ “Mình cũng đã có một thời thanh xuân tuyệt vời nhất”.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam hỗ trợ thực hiện 17 công trình nước sạch tại các trường Tiểu học; 5 công trình tình nguyện tại 5 đảo tiền tiêu của Tổ quốc, trị giá 1.5 tỷ đồng.

Theo TN