“Tự hào Việt Nam” lần III: Học sinh cả nước cùng tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc

(CTG) Sáng nay 11/11/2019, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Egroup tổ chức Lễ khai mạc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ III, năm 2019.

 

Tham dự Lễ khai mạc có Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam; Ban Giám hiệu trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và đông đảo các em học sinh của trường tham gia.

Đây là cuộc thi dành cho học sinh các trường THPT, học sinh đang học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT tại các Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (TTGDNN-GDTX).

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn phát biểu Khai mạc Cuộc thi.

Phát biểu Khai mạc Cuộc thi, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn khẳng định vai trò, ý nghĩa quan trọng của việc học, hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc được cha ông ta đúc rút từ bao đời nay. “Tuy nhiên, thực tế cho thấy, kết quả thi THPT Quốc gia năm 2019 điểm trung bình một Lịch sử chỉ đạt 4,3 điểm, thấp nhất trong tổ hợp 6 môn và có 70% điểm dưới trung bình. Đây là vấn đề trăn trở của các cấp, các ngành.. Với việc tổ chức Cuộc thi lần thứ III, BTC có nhiều đổi mới để hấp dẫn, thu hút đông đảo các em học sinh đến với cuộc thi hơn và đặc biệt thêm yêu, thêm hào hứng với bộ môn Lịch sử.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cho biết, một trong những điểm mới đáng chú của cuộc thi là: Vòng thi tuần sẽ kéo dài hơn, chia làm hai đợt, mỗi đợt 8 tuần. So với cuộc thi Tự hào Việt Nam lần thứ II, diễn ra cách đây hai năm, lần này Ban Tổ chức đã bổ sung thêm một nội dung thi hoàn toàn mới: Infographic về một sự kiện lịch sử của đất nước để tham gia. Đặc biệt, giữa hai đợt thi có phần thi tương tác trên fanpage của chương trình để tạo sự tương tác lớn hơn giữa các học sinh với thầy cô ban giám khảo cuộc thi.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn (áo xanh) và các đại biểu thăm và động viên các thí sinh của trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh, khơi dậy tinh thần ham mê tìm hiẻu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nội dung cuộc thi gồm những kiến thức lịch sử, văn hóa Việt Nam đã được dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông; các cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước, các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, anh hùng liệt sĩ, những người Việt Nam tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, qua các thời kỳ; thành tựu trên các lĩnh vực của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Đại biểu khởi động Cuộc thi.

Thí sinh đăng ký tại địa chỉ http://www.tuhaovietnam.com.vn để tham gia dự thi.

Cuộc thi gồm ba nội dung thi:

* Nội dung thi kiến thức: vòng thi tuần (đợt 1, từ ngày 11/11 đến 8/12/2019; đợt 2, từ ngày 02/02/2020 đến ngày 01/3/2020; vòng chung kết cấp tỉnh, thành phố (dự kiến ngày 07/3/2020) và vòng chung kết xếp hạng toàn quốc (ngày 21,22/3/2020).

Các thí sinh sẽ trải qua 4 phần thi gồm: Theo dòng lịch sử, Giải mã lịch sử, Danh nhân đất Việt và Tự hào Việt Nam với ngân hàng câu hỏi phong phú, đa dạng, gắn liền với lịch sử, văn hóa dân tộc...

Sau mỗi tuần thi, tại mỗi tỉnh, thành phố sẽ có 20 thí sinh được tham gia vòng thi chung kết cấp tỉnh, thành phố. Vòng chung kết xếp hạng toàn quốc sẽ có tối đa 65 thí sinh đại diện cho các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.

Thí sinh đăng ký tại địa chỉ http://www.tuhaovietnam.com.vn để tham gia dự thi.

* Nội dung thi sản xuất video: tác giả có thể là cá nhân hoặc nhóm không quá 5 người thực hiện hóa ý tưởng sáng tạo của mình về lịch sử, văn hóa dân tộc để thể hiện vào tác phẩm.

* Nội dung thi thiết kế infographic: tác giả thiết kế infographic về một sự kiện lịch sử Việt Nam để tham gia dự thi.

Năm nay, Cuộc thi có tổng giá trị các giải thưởng hơn 300 triệu đồng. Ở nội dung Trực tuyến cá nhân, Ban Tổ chức sẽ trao nhiều giải thưởng tuần, chung kết cấp tỉnh, chung kết toàn quốc, các giải đơn vị có số lượng thí sinh thi nhiều nhất... Các nội dung Video clip và Infographic cũng sẽ có nhiều phần thưởng cá nhân và đơn vị.

Hải Đăng