Tuổi trẻ chung tay hỗ trợ người yếu thế và tuyến đầu chống dịch vùng biên

Cuối tuần qua, tuổi trẻ tỉnh Bình Phước đã thực hiện chuỗi hoạt động có ý nghĩa, thiết thực hướng đến người yếu thế và các chiến sĩ vùng biên giới trong làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 bùng phát.

Trong khuôn khổ của chuỗi hoạt động, Tỉnh đoàn Bình Phước đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Nhóm thiện nguyện Thiện Tâm (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức chương trình “Ấm áp nghĩa tình biên giới” nhằm trao tặng các nguồn lực hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện biên giới Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Tại Chương trình, các nhà hảo tâm đã trao tặng vật tư y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu, hỗ trợ kinh phí mua tôn, cột sắt, xi măng để gia cố các chốt kiểm soát, phòng dịch với tổng trị giá 60 triệu đồng cho 5 đồn biên phòng trên địa bàn huyện Bù Gia Mập; đồng thời đến tận các chốt phòng, chống dịch Trạm kiểm lâm số 07, chốt phòng, chống dịch Đồn Biên phòng Đăk Ka để thăm hỏi, động viên, trao quà cho các cán bộ, chiến sỹ bám chốt, chặn dịch.

Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy cùng nhà tài trợ trao tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19

Cô Nguyễn Thị Ngọc Ảnh (ngụ tại Quận 1 - TP. HCM) - Trưởng nhóm Thiện Tâm xúc động nói: “Có đi tận nơi, nhìn tận mắt mới thấy được phần nào những khó khăn, vất vả, hi sinh của các cán bộ chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu ngăn dịch. Chịu nhiều khó khăn và thiếu thốn như thế nhưng các anh vẫn vượt khó để quyết tâm chống dịch. Chúng tôi rất mong có thể sẻ chia phần nào những nỗi gian khó cùng các anh.”

Một thành viên của nhóm Thiện Tâm - cô Đào Thị Kim Liên (Giám đốc Công ty TNHH Kim Thái Hưng - TP. HCM) đã nhiều lần xúc động đến rơi nước mắt. Cô Liên cho biết cô rất cảm động trước hình ảnh của những người lính can trường, quyết “vượt nắng, thắng mưa”, bám chốt trong rừng sâu hiểm trở để ngăn chặn dịch bệnh. Nỗi cảm thông của cô Liên xuất phát từ việc người chồng quá cố của cô đã khoác áo lính từ khi 17 tuổi và nhiều năm cống hiến trong quân ngũ cho đến khi qua đời.

Ngoài ra, các nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi, động viên và tặng nhu yếu phẩm có tổng trị giá trên 9 triệu đồng cho Mái ấm Bà Rá (huyện Phú Riềng) do ông Bùi Quang Ánh (sinh năm 1967) thành lập từ năm 2017. Đây là nơi đang cưu mang gần 50 người già neo đơn, người tàn tật, trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa.

Trước đó, Tỉnh đoàn Bình Phước đã phối hợp với Công ty TNHH Giáo dục Giác Ngộ (TP. Hồ Chí Minh) cùng nữ nhà văn khuyết tật giàu nghị lực Trần Trà My tổ chức chương trình “Trao gửi yêu thương”. Qua đó, các đơn vị đã thăm và tặng quà 02 gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nghèo của xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, mỗi phần trị giá 500 nghìn đồng; thăm Mái ấm Minh Trần (huyện Chơn Thành), Mái ấm An Vũ (huyện Đồng Phú) và Chùa Sreyvonsa (thành phố Đồng Xoài);

Cũng theo chương trình này, gần 100 em nhỏ cơ nhỡ, bị bỏ rơi, bị ngược đãi, không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được trao nhiều phần quà gồm: 15 bộ truyện tranh Phật giáo, 350 tập trắng cùng nhiều bộ dụng cụ học tập và bánh kẹo, nhu yếu phẩm... Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Sông Bé đã trao tặng một số ba lô, dụng cụ học tập cho các em. Tổng trị giá quà tặng là 17 triệu đồng.

Các em nhỏ còn được gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện cùng nhà văn Trần Trà My - nữ nhà văn bị khuyết tật với đôi chân bước đi không vững, đôi tay chỉ có thể gõ máy tính bằng một ngón, giọng nói không tròn vành rõ tiếng nhưng có nghị lực và khát vọng sống phi thường. Trực tiếp nhìn thấy nữ nhà văn này phải di chuyển rất khó nhọc qua chiếc khung xe 4 chân, các em nhỏ đều cảm nhận được ý chí và nỗ lực chiến thắng số phận của nữ nhà văn.

“Đa số các bé ở đây đều là trẻ mồ côi nên rất cần sự quan tâm, chia sẻ của mọi người. Chính vì thế, Chương trình đã tiếp thêm động lực, tinh thần và nghị lực sống cho các bé, để sau này khi lớn lên, các bé sẽ trở thành những người sống tốt, sống đẹp, có ích cho xã hội”, sư cô Thích Nữ Nhật Huệ - người đảm nhận công việc nuôi dạy trẻ mồ côi tại Mái ấm Minh Trần bộc bạch.

Sư cô cho biết Mái ấm hiện đang nuôi dưỡng, hỗ trợ 38 em; trong đó, 15 em đã trở thành sinh viên, đang theo học các trường Đại học, Cao đẳng vẫn tiếp tục được Mái ấm hỗ trợ và gửi đến ăn, ở tại các học xá hoặc các chùa tại TP. Hồ Chí Minh.

Em Lê Thị Ngọc - một trong số các em đang sinh sống tại Mái ấm, không giấu được cảm xúc khi chia sẻ: “Em rất xúc động khi nghe chị Trà My nói về cuộc sống và sự vượt khó, vươn lên của chị. Tuy giọng nói của chị không tròn trịa, rõ ràng cùng những khuyết tật thân thể nhưng chị lại có thể viết sách. Đó chính là điều chúng em cảm thấy khâm phục và cần phải noi gương”.

Đây là lần thứ hai nữ nhà văn Trần Trà My đến thăm Mái ấm An Vũ - nơi được thành lập từ tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An, hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng một số người già neo đơn và 46 trẻ em. Các em thiếu nhi tại Mái ấm đều rất vui và xúc động khi được gặp lại cô, hòa chung lời hát với nữ nhà văn để cùng động viên lẫn nhau.

Tại chùa Sreyvonsa (TP. Đồng Xoài), khi nhận được quà, các em thiếu nhi đồng bào dân tộc thiểu số, con em các gia đình phật tử, trẻ em nghèo đang tham gia lớp học tình thương và sinh hoạt trong chùa đều cảm thấy rất vui mừng. Em Lương Thị Quỳnh - 19 tuổi, học sinh của lớp học tình thương, hàng tuần vẫn vượt đoạn đường 5km để đến theo học tại chùa, không giấu được nỗi hân hoan và bộc bạch rằng phần quà là sự động viên em cùng các bạn khi năm học mới sắp bắt đầu.

Theo Đại đức Danh Đa Ra - trụ trì chùa Sreyvonsa, lớp học tình thương đã được duy trì 3 năm. Hiện tại, lớp học có 20 học sinh theo học, trong đó đa phần là học sinh đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn không biết chữ và học sinh bỏ học tại các trường.

“Trong bối cảnh dịch bệnh đang tác động và ảnh hưởng đến nhiều đối tượng trong xã hội, chuỗi hoạt động là nguồn động viên lớn lao cả về vật chất lẫn tinh thần cho người yếu thế và những người lính mang quân hàm xanh quyết hoãn mọi việc riêng chung tay cùng nhau chặn dịch; qua đó thể hiện vai trò của tuổi trẻ trong cuộc chiến đấu chống Covid-19 đầy khốc liệt này và lan tỏa những điều tử tế trong đại dịch.”, anh Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước nhận định.

                                                                                      Trân  Thắng