Tuổi trẻ Bình Thuận xung kích trong phong trào hiến máu tình nguyện

(CTG) Nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa nhân đạo cao cả của phong trào hiến máu tình nguyện, những năm qua, ĐVTN Bình Thuận đã tích cực hưởng ứng phong trào. Từ năm 2015 đến 2020, toàn tỉnh đã tổ chức được 140 đợt hiến máu, thu hút 23,163 ĐVTN đăng ký tình nguyện với 20,562 đơn vị máu được đóng góp vào nguồn máu dự trữ.

 

Để đạt được kết quả trên, BTV Tỉnh Đoàn Bình Thuận đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, nhất là lồng ghép tại các buổi sinh hoạt định kỳ. Nhờ đó, nhận thức về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người trong mỗi đoàn viên, thanh niên đã được nâng lên, các đợt phát động hiến máu tình nguyện đều đạt kết quả cao.

ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện.

Cán bộ Đoàn phải gương mẫu đi đầu

Trong phong trào hiến máu tình nguyện, đội ngũ cán bộ Đoàn luôn là lực lượng gương mẫu đi đầu, nhiệt tình tham gia. Không chỉ tích cực vận động đoàn viên, thanh niên, nhiều cán bộ Đoàn còn trực tiếp tham gia hiến máu, có những người đã tình nguyện hiến từ 10 lần trở lên, tiêu biểu như anh Lê Minh Sương – Chủ tịch Hội sinh viên Trường Cao đẳng Y tế; anh Nguyễn Vũ Vương – Phó Bí thư Thị đoàn La Gi; anh Nguyễn Minh Khoa – Phó Bí thư xã đoàn Phong Nẫm; anh Nguyễn Văn Trí – Bí thư Chi đoàn 11, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết,…

Trong lần tham gia hiến máu thứ 25, Anh Lê Minh Sương đã chia sẻ: "Với tôi, tham gia hiến máu tình nguyện là việc làm rất có ý nghĩa vì biết rằng giọt máu của mình có thể giúp đỡ, góp phần cứu chữa những bệnh nhân cần máu. Mỗi lần thấy khẩu hiệu “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" tôi cảm thấy rất xúc động và rạo rực, chắc chắn trong tương lai tôi vẫn tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện ".

Còn đối với anh Nguyễn Văn Trí – người đã tham gia hiến máu tình nguyện 17 lần thì cho rằng: “Hiến máu là để cứu người mà nên bản thân tôi sẽ luôn đồng hành với việc làm này đến khi nào có thể. Bên cạnh đó tôi cũng đề nghị các bạn nhất là các bạn trẻ hãy tự tin đến với hiến máu tình nguyện vì đây là một việc làm rất ý nghĩa cho cuộc sống”.

Nhiều năm liên tục cùng tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, những cái tên trên đã trở thành những tấm gương điển hình cho đoàn viên, thanh niên noi theo. Sự nhiệt tình, năng nổ, tích cực của họ đã trở thành động lực lan tỏa đầy ý nghĩa và giá trị nhân văn cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Thành lập các Câu lạc bộ ngân hàng máu sống

Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động trong các đợt phát động cao điểm, để các bệnh viện có nguồn máu tại chỗ, kịp thời cung cấp cho các ca cấp cứu bệnh nhân, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên các "Câu lạc bộ ngân hàng máu sống" với trên 750 đoàn viên, thanh niên tham gia. Hằng năm, cung cấp trên 600 đơn vị máu cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, để không thiếu hụt lượng máu cần cho điều trị người bệnh tại các bệnh viện mà vẫn đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Quy trình tổ chức tiếp nhận máu lần này khác so với những lần trước đây. Người hiến máu sau khi làm thủ tục sẽ được đo thân nhiệt, xịt nước khử trùng tay, nhận khẩu trang, sau đó mới đến các khâu khám sức khỏe sàng lọc người đủ tiêu chuẩn và xác định lượng máu hiến. Sau khi đạt mọi yêu cầu kiểm tra, người tham gia hiến máu mới được các y, bác sĩ tiếp nhận và bắt đầu hiến máu.

Với vai trò xung kích trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Bình Thuận ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó, phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành hành động thể hiện trách nhiệm cao cả của mỗi đoàn viên, thanh niên đối với cộng đồng. Chung tay hiến máu tình nguyện giúp các bệnh nhân vượt qua khó khăn cũng chính là chung tay xây dựng quê hương văn minh, nghĩa tình.

Quỳnh Trân
Tỉnh Đoàn Bình Thuận