Tuổi trẻ Cà Mau xung kích, sáng tạo vì cộng đồng

(CTG) Những nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của tuổi trẻ lực lượng vũ trang, hay hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của Đoàn Thanh niên tỉnh Cà Mau đã và đang để lại nhiều dấu ấn và tình cảm trong lòng nhân dân nơi Đất Mũi thân thương.

Từ ứng dụng sáng tạo trẻ…

Nhắc đến nghiên cứu ứng dụng và sáng tạo tuổi trẻ khối lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau, nhiều người đều biết đến sáng kiến “Thiết bị hiệu chỉnh đầu ngắm súng tiểu liên AK, trung liên, CKC và thiết bị lắp đạn K56 vào dây băng dùng cho súng trung liên RPD” của Đại úy QNCN Phạm Văn Đen, nhân viên Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh. Sáng kiến được ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả cao trong công tác sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, bảo quản, bảo dưỡng trang bị kỹ thuật của lực lượng vũ trang tỉnh.

Tuổi trẻ Cà Mau xung kích, sáng tạo vì cộng đồng
Đại úy QNCN Phạm Văn Đen luôn cần mẫn với công việc. 

Cho biết về quá trình thực hiện sáng kiến, Đại úy QNCN Phạm Văn Đen bật mí: “Bước đầu nghiên cứu gặp nhiều khó khăn do cần độ chính xác cao để hiệu chỉnh đạt đúng yêu cầu, kỹ thuật nhưng khi sáng kiến được công nhận, tôi rất phấn khởi. Thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tôi sẽ luôn không ngừng trau dồi, học tập, khắc phục khó khăn để có thêm những sáng kiến, mô hình phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cũng như công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật của đơn vị”.

Cùng với sáng kiến trên, Đại úy QNCN Phạm Văn Đen còn nghiên cứu, sáng chế thành công dụng cụ thu ống chữa cháy. Sáng kiến này dùng cho tất cả các loại ống chữa cháy. Điểm nổi bật của dụng cụ thu ống chữa cháy là gọn nhẹ, dễ sử dụng, sử dụng được ở mọi địa hình; thời gian thu ống nhanh chóng, đảm bảo đúng kỹ thuật của nghiệp vụ chữa cháy. Dụng cụ thu ống chữa cháy có thể triển khai, áp dụng trong đơn vị cũng như môi trường bên ngoài, nhất là trong huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy. Sáng kiến này được Hội đồng sáng kiến Bộ CHQS tỉnh Cà Mau công nhận năm 2023.

Với những sáng kiến, cải tiến hữu dụng Đại úy QNCN Phạm Văn Đen được Bộ CHQS tỉnh Cà Mau tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; đặc biệt vinh dự được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023.

Tuổi trẻ Cà Mau xung kích, sáng tạo vì cộng đồng

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau và Bộ CHQS tỉnh Cà Mau tham quan sáng kiến dụng cụ thu ống chữa cháy của Đại úy QNCN  Phạm Văn Đen.

Một sáng kiến hữu dụng khác là “Máy bay điều khiển từ xa”, có thể chở theo vật dụng phục vụ huấn luyện, diễn tập của đồng chí Đỗ Duy Khánh, chiến sĩ dân quân thường trực, Ban CHQS huyện Năm Căn. Theo thiết kế, thiết bị bay với tốc độ 120km/giờ, tầm cao 3km, xa 5km, thời gian bay 15 phút; đặc biệt hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết mưa, bão. Tham gia Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đồ dùng huấn luyện năm 2023 do Bộ CHQS tỉnh Cà Mau tổ chức đạt giải nhất; tham gia cấp Quân khu được tặng Bằng khen; tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội đạt giải ba năm 2023.

Ngoài mô hình máy bay điều khiển từ xa, Đỗ Duy Khánh còn chế tạo thành công mô hình UAV tác chiến điện tử. Mô hình có chiều dài 1,7m, chiều ngang 1,8m, trọng lượng 4kg; bay liên tục 15 phút, tầm bay xa 5km, tầm bay cao khoảng 2km. Trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Bạc Liêu tháng 12-2023, mô hình được Bộ tư lệnh Quân khu 9 đánh giá cao. Ngoài ra, đồng chí Đỗ Duy Khánh cũng đã hoàn thành 3 chiếc UAV và bàn giao cho Quân khu phục vụ công tác diễn tập các tỉnh, thành trong thời gian tới.

Năm 2023, đồng chí Đỗ Duy Khánh được Bộ tư lệnh Quân khu 9 tặng Bằng khen vì đã có nhiều đóng góp trong sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ. “Niềm đam mê thôi thúc tôi nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm ấy với mong muốn góp sức, góp trí tuệ. Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, bản thân không bỏ cuộc và những phần thưởng cao quý càng thôi thúc quá trình nghiên cứu, sáng tạo của tôi thời gian tới”, dân quân Đỗ Duy Khánh tâm sự.

… “cột điện nở hoa”

Đó là chương trình hành động của tuổi trẻ Thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình) thi đua xây dựng đô thị văn minh được triển khai, nhân rộng trên địa bàn tập trung đông dân cư trong toàn huyện.

Anh Tiêu Thành Nhân, Phó bí thư Đoàn cơ sở Thị trấn Thới Bình (Cà Mau) thông tin: “Từ trước Tết Nguyên đán 2024, hơn 30 đoàn viên thanh niên đến ở các chi đoàn cơ sở, đoàn ngành thị trấn miệt mài với công việc làm cho “cột điện nở hoa”. Giờ thì chúng tôi không còn khổ sở với những tấm băng rôn quảng cáo, rao vặt dán chi chít trên trụ điện. Bằng niềm đam mê, những đoàn viên là giáo viên, nhân viên văn phòng… đã trở thành người “thợ vẽ” bất đắc dĩ ngay trên đường phố trung tâm huyện”.

Tuổi trẻ Cà Mau xung kích, sáng tạo vì cộng đồng
Đoàn viên thanh niên Thị trấn Thới Bình miệt mài trang trí "cột điện nở hoa". 

Được biết, để có được sự ủng hộ và phát triển phong trào như hôm nay, các bạn trẻ Thị trấn Thới Bình đã "ươm mầm" ý tưởng và thí điểm bằng phương pháp hợp tác với các cơ quan chức năng như: Công trình đô thị, điện lực… và được cơ quan, đơn vị cùng nhân dân ủng hộ. “Sự ủng hộ đó đã giúp chúng tôi tự tin phát triển ý tưởng thành phong trào. Ðây cũng là 1 trong 2 công trình theo Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy Cà Mau gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội được Ðảng ủy thị trấn giao cho Ðoàn Thanh niên thực hiện”, anh Nhân cho biết thêm.

Bà Trần Thị Hai, 71 tuổi, khóm 5, Thị trấn Thới Bình ghé sát mắt vào những cánh sen rực sắc trầm trồ: “Tui cứ tưởng mấy cháu dán hoa bằng giấy in sẵn. Công việc tưởng chừng đơn giản vậy nhưng nó tác động sâu vào ý thức lắm. Tôi cũng dặn con cháu không để vật cản che khuất trụ điện, cũng như không để rác gần bên”.

Tuổi trẻ Cà Mau xung kích, sáng tạo vì cộng đồng
"Cột điện nở hoa" nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường của tuổi trẻ Cà Mau. 

Trao đổi với chúng tôi, chị Lý Bảo Trân, Bí thư Huyện đoàn Thới Bình chia sẻ: “Từ phong trào “cột điện nở hoa” của đoàn thị trấn, huyện đoàn tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và các địa phương mở rộng mô hình bằng việc dùng hình ảnh trực quan sinh động tại các móng cầu, khu chợ, khu vệ sinh công cộng ở các trường học… hướng mọi người nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường. Đây cũng là một trong những công trình trọng điểm của tuổi trẻ huyện nhà thi đua chào mừng huyện nông thôn mới đầu tiên của Cà Mau”.

Tháng 3, tuổi trẻ cả nước hân hoan thêm tuổi mới. Từ địa đầu cực Nam Tổ quốc các bạn trẻ bằng những ước mơ, hoài bão không ngừng sáng tạo đã hiện thực hóa thành công trình, sản phẩm hữu dụng. Niềm vui hòa cùng những công trình, khát vọng được bay cao, bay xa như chiếc UAV và cánh sen hồng tranh nhau khoe sắc.

Theo QDND