“Tuổi trẻ cần nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với mọi thách thức”

(CTG) Chiều ngày 26/10/2023, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức chương trình toạ đàm “Hành trình 20 năm giải thưởng khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng”.

 

Quang cảnh chương trình - Ảnh: TTXVN

Tham dự chương trình toạ đàm có anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; ông Nguyễn Thành Trung – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Bộ KH&CN; đại diện lãnh đạo các ban, ngành; 60 tấm gương nhà khoa học xuất sắc đạt giải Quả Cầu Vàng các thời kỳ.

 

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chia sẻ tại buổi toạ đàm - Ảnh: TTXVN

Tại chương trình, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết trong suốt 20 năm qua, Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng đã tôn vinh những tài năng trẻ xuất sắc nhất trong cộng đồng khoa học công nghệ trẻ Việt Nam. Các công trình nghiên cứu, các sản phẩm, các giải pháp, dịch vụ khoa học công nghệ của các thế hệ Quả Cầu Vàng đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết các thách thức trong nước cũng như toàn cầu về phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, năng lượng, vật liệu mới và nhiều lĩnh vực khác.

“ Chúng ta thấy tự hào mà người trẻ Việt Nam đã làm được với nhiều công trình, ý tưởng nghiên cứu đột phá được biến thành hiện thực trong các lĩnh vực công nghệ mà giải thưởng xét trao giải. Các thế hệ tài năng trẻ Quả Cầu Vàng được tôn vinh đã chứng minh rằng không có giới hạn nào đối với tiềm năng của thế hệ trẻ Việt Nam trong khoa học công nghệ, khẳng định sự đóng góp của mình trên nhiều phương diện và là nguồn nhân lực khoa học công nghệ quan trọng đối với sự phát triển nền khoa học công nghệ cũng như kinh tế - xã hội của đất nước.” anh Triết bày tỏ.

 

 

Đại hội XIII của Đảng xác định: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục và đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài”. Ngày 31/7/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 899/QĐ-TTg phê duyệt chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài tới năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trước đó Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022-2023” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề xuất. Đây là những chỉ đạo, định hướng quan trọng để Trung ương Đoàn và các cơ quan hữu quan thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác tài năng trẻ thời gian tới.

Anh Triết mong muốn đây sẽ là tiền đề để các thế hệ tài năng trẻ Quả Cầu Vàng kết nối, hình thành và phát triển mạng lưới tài năng trẻ Việt Nam trên toàn cầu; tạo thành cộng đồng các thế hệ trẻ tài năng Việt Nam nối tiếp nhau cùng chia sẻ kinh nghiệm học tập, nghiên cứu, hỗ trợ, hợp tác phát triển và truyền cảm hứng cho thanh thiếu nhi Việt Nam. Đồng thời góp sức chung tay cùng với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022-2023”.

Ban tổ chức lắng nghe những chia sẻ tâm huyết đến từ các nhà khoa học - Ảnh: TTXVN

Buổi toạ đàm cũng là dịp để các nhà khoa học chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân đúc kết sau hàng chục năm nghiên cứu, tìm tòi với mục đích tạo những giá trị tốt đẹp đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội.

 

Phát biểu tại chương trình, Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Xuân Hai – Chủ nhiệm Bộ môn Phẫu thuật thực hành, thực nghiệm, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo kỹ năng y khoa - Học viên quân y (Quả Cầu Vàng năm 2012) cho rằng “Tuổi trẻ hiện nay cần nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, chủ động sáng tạo, dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm”. Có như vậy mới có thể tạo ra nhiều giá trị vật chất đóng góp vào sự phát triển chung của ngành công nghệ.

TS. Trần Quang Tuấn, Phó Cục trưởng Cục năng lượng nguyên tử - Bộ KH&CN chia sẻ tại buổi toạ đàm - Ảnh: TTXVN

Phó Giáo sư, tiến sĩ Đào Việt Hằng đến từ trường Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu (Quả Cầu Vàng 2021) bày tỏ mong muốn sẽ có thêm nhiều môi trường mở để các ngành khoa học, công nghệ có cơ hội được giao lưu, kết nối thông qua các dự án cụ thể. Điển hình như ngành công nghệ y dược, công nghệ môi trường, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, bà Hằng mong muốn sự tham gia sâu rộng hơn đến từ các nữ khoa học thông qua các chương trình như “Leadership for woman” để kết nối các nhà khoa học trẻ là nữ trong các lĩnh vực khác.

Minh Hiển