Tuổi trẻ cần thưởng thức bia có trách nhiệm

(CTG) Sáng nay 11/10/2023, tại Hà Nội, Cổng tri thức Thánh Gióng phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Công ty TNHH Bia InBev Việt Nam (AB InBev Foundation) tổ chức Diễn đàn Thanh niên, Sinh viên với văn hoá giao thông với chủ đề “Thưởng thức bia có trách nhiệm – Vì ai đó cần bạn”. Chương trình được sự chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Tiết mục văn nghệ của Đội văn nghệ xung kích Đoàn thanh niên học viện Báo chí và Tuyên truyền thể hiện.

Tham dự chương trình có anh Nguyễn Xuân Hiếu, Uỷ viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng ban ĐKTHTN Trung ương Đoàn, Uỷ viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam; bà Trịnh Thu Hà, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia; anh Hoàng Tuấn Việt, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trưởng Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng; ông Trương Văn Toàn, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại khu vực Đông Nam Á, Công ty TNHH Bia AB InBex Việt Nam; bà Đinh Ngọc Thuý Vy, Phụ trách Truyền thông và Đối ngoại khu vực Đông Nam Á, Công ty TNHH Bia AB InBev Việt Nam; cùng hơn 300 các bạn thanh niên, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

 

Anh Nguyễn Xuân Hiếu, Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Uỷ viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Xuân Hiếu, Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Uỷ viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết Trong những năm qua, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam  luôn xác định các hoạt động của Đoàn, Hội tham gia tuyên truyền và giữ gìn trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi. “Trong đó tập trung vào tuyên truyền việc thực hiện các chính sách, pháp luật về An toàn giao thông, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho thanh thiếu niên; anh Hiếu nói.

Các đại biểu tại Diễn đàn Thanh niên, Sinh viên với văn hoá giao thông với chủ đề “Thưởng thức bia có trách nhiệm – Vì ai đó cần bạn”.

Cũng theo anh Hiếu, năm 2023 Trung ương Đoàn xác định là năm “Tuổi trẻ tiên phong với chuyển đổi số”, các cấp bộ Đoàn, Hội sẽ đẩy mạnh việc áp dụng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, như xây dựng các clip ngắn, inforgraphic về việc tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông và đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Tiktok, Facebook; xây dựng mô hình “Camera an toàn giao thông” nhằm ghi lại những hình ảnh, văn hóa giao thông đẹp để tạo sự lan tỏa tích cực trong thanh niên và xã hội, đối với những hình ảnh vi phạm sẽ chuyển cho cảnh sát giao thông để kịp thời có biện pháp phê bình, xử lý... “Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức Chiến dịch truyền thông “Thanh niên với Văn hóa giao thông” trên mạng xã hội với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền”, anh Hiếu cho biết thêm. 

Để phát huy sự sáng tạo của thanh niên trong các hoạt động tuyên truyền về văn hoá giao thông, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã chỉ đạo Cổng tri thức Thánh Gióng phối hợp với AB Inbev Foudation triển khai Cuộc thi Video Clip Thanh niên với Văn hóa giao thông với chủ đề “Thưởng thức bia có trách nhiệm – Vì ai đó cần bạn”. Thông qua Cuộc thi Video Clip, Ban tổ chức mong muốn sẽ được lan toả rộng khắp trong mạng lưới thanh thiếu niên toàn quốc, góp phần tích cực trong việc giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra trong những năm gần đây bằng cách giáo dục tư tưởng cho thế hệ trẻ từ khi còn ngồi trong ghế nhà trường. Bên cạnh đó là ghi lại những hình ảnh, văn hoá giao thông đẹp để tạo sự lan toả tích cực trong thanh niên và xã hội, đối với những hình ảnh vi phạm sẽ chuyển cho cảnh sát giao thông để kịp thời có biện pháp phê bình, xử lý…

Ông Trương Văn Toàn, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại khu vực Đông Nam Á, Công ty TNHH Bia AB InBex Việt Nam chia sẻ tại chương trình.

Đánh giá cao việc Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã chỉ đạo Cổng tri thức Thánh Gióng phối hợp với AB Inbev Foudation triển khai Cuộc thi Video Clip Thanh niên với Văn hóa giao thông với chủ đề “Thưởng thức bia có trách nhiệm – Vì ai đó cần bạn”, bà Trịnh Thu Hà, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, thông qua cuộc thi chúng ta sẽ giáo dục cho thế hệ trẻ nhận thức đúng đắn về việc sử dụng rượu, bia đúng cách và an toàn. Đồng thời, chính các bạn sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền về an toàn giao thông cho người thân, bạn bè và tại chính nơi mình sinh sống.

Bà Đinh Ngọc Thuý Vy, Phụ trách Truyền thông và Đối ngoại khu vực Đông Nam Á, Công ty TNHH Bia InBev Việt Nam giao lưu cùng các bạn đoàn viên, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Chia sẻ với các bạn thanh niên, sinh viên tại diễn đàn, bà Đinh Ngọc Thuý Vy, Phụ trách Truyền thông và Đối ngoại khu vực Đông Nam Á, Công ty TNHH Bia AB InBev Việt Nam cho biết, Bia luôn có mặt trong mọi cuộc vui: Những buổi tụ tập bạn bè, họp lớp, bữa liên hoan gia đình, tiệc sinh nhật, buổi giao lưu giữa đồng nghiệp… Bia là chất xúc tác giúp cảm xúc thêm thăng hoa, xoá đi những lo toan bộn bề của công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, bia tăng thêm hương vị cho các món ăn đậm đà hơn. Tuy nhiên, trong nền văn hóa của Á Châu, bia được gắn với những hình ảnh mang tính tiêu cực như là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, và hàng ngàn nỗi đau cho các gia đình Việt.

“Theo thống kê, Việt Nam xếp thứ 9 trên thế giới về lượng bia tiêu thụ (với hơn 3,8 triệu kilô lít trong năm 2020). Mặc dù tiêu thụ bia với một khối lượng không nhỏ, chúng ta có thực sự hiểu về văn hoá thưởng thức bia có trách nhiệm hay chưa?”, bà Vy nói.

Các diễn giả đối thoại với các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền về văn hoá giao thông.

Các bạn trẻ đặt ra rất nhiều câu hỏi cho các diễn giả liên quan tới việc sử dụng bia trong văn hoá giao thông.

Cũng theo bà Đinh Ngọc Thuý Vy thì hiện nay các bạn trẻ có rất nhiều mục đích để uống bia, thậm chí có người uống trước khi 18 tuổi. Nhưng đôi khi các bạn bị nhầm lẫn giữa việc thưởng thức bia một cách lành mạnh và lạm dụng gây ra những tai nạn đáng tiếc. Tại các đất nước phát triển, việc uống rượu bia là một văn hoá và khi sử dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sức khoẻ. “Chính vì vậy, thưởng bia là vui miễn chúng ta luôn nhớ rằng trách nhiệm của bản thân sau khi uống bia thì tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, bà Vy đưa ra lời khuyên.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình.

CTG