Tuổi trẻ Đồng Nai tích cực, chủ động tham gia phòng, chống Covid-19

(CTG) Trong những ngày qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh Đồng Nai đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và tích cực tổ chức các hoạt động phù hợp tham gia phòng, chống dịch theo chỉ đạo Ban Bí thư T.Ư Đoàn và chính quyền địa phương.

 

Tuyên truyền trên mạng xã hội

Bên cạnh các phương tiện truyền thông trực quan như hệ thống loa phát thanh, pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở, cơ quan, đơn vị; sử dụng những ưu điểm của mạng xã hội, Tỉnh Đoàn và các đơn vị trực thuộc đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang fanpage Đoàn - Hội - Đội.

Đoàn Thanh niên tới từng nhà để tuyên truyền về dịch bệnh và phòng tránh dịch bệnh Covid-19.

Từ cuối tháng 01/2020 đến nay, đã đăng tải hơn 5 ngàn tin bài, video, thu hút hơn 2 triệu lượt tương tác, chia sẻ của đoàn viên thanh niên và cộng đồng mạng; chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc không chia sẻ các thông tin sai sự thật; kêu gọi đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân bình tĩnh và chọn lọc các thông tin.

Hàng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Y tế thiết kế Infograpic “Thông tin dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” cập nhật thông tin nhanh, chính xác và kịp thời đến với cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân. Tổ chức 02 Cuộc thi trực tuyến để tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19: Cuộc thi trực tuyến với 02 đợt thi Trắc nghiệm trên trang fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai có hơn 500 thí sinh tham gia, tiếp cận hơn 10 ngàn lượt tương tác và Cuộc thi Thử thách "Bạn có làm được như mình", thực hiện điệu nhảy giai điệu bài Ghen Cô Vy mô phỏng vũ điệu rửa tay của vũ công Quang Đăng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức phát động quyên góp trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp với các hình thức chuyển khoản, nộp tiền mặt hoặc nhắn tin qua tổng đài điện thoại 1407 góp phần cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ đời sống nhân dân

Cùng với việc tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ Đoàn đã kịp thời chuyển hướng các hoạt động phong trào với nhiều hoạt động sáng tạo với gần 500 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh và an sinh xã hội.

Tronng Thang 3- Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã thắp sáng 3,2km đường hẻm, đường giao thông nông thôn; trao tặng hàng trăm phần quà cho gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên hoàn lương… xây dựng 3 cây cầu Dân sinh tại: Xuân Lộc, Nhơn Trạch, trị giá 1,2 tỷ đồng; xây dựng 01 Khu vui chơi cho thiếu nhi huyện Vĩnh Cửu, trị giá 50 triệu đồng; phối hợp với công ty Honda thực hiện Chương trình “Hành trình Winner - Thắp lửa đam mê”, trao tặng 300 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 50 suất học bổng, kiến tạo 01 khu vui chơi, hệ thống bồn rửa tay cho các em học sinh và thầy cô của trường Tiểu học Trần Văn Ơn (TP Biên Hòa), tổng trị giá gần 200 triệu đồng.

Điểm đặc biệt của Tháng Thanh niên năm 2020 là các hoạt động sử dụng lực lượng thanh niên tại chỗ, không tổ chức lễ ra quân rầm rộ mà triển khai ngay các hoạt động thành từng nhóm nhỏ để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời mang lại hiệu quả thiết thực.

Gắn liền với các hoạt động của Tháng Thanh niên năm 2020 và công tác phòng, chống dịch; toàn tỉnh đã phát tặng miễn phí 102.900 khẩu trang các loại; 200 chai nước rửa tay cho người dân, ĐVTN và các cơ sở y tế…; phát 224.000 tờ rơi tuyên truyền đến các khu nhà trọ ở các huyện có đông công nhân (TP. Biên Hòa, huyện Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch…). Tỉnh đoàn đã phát 20.000 tờ rơi tuyên truyền; vận động 35.000 khẩu trang (trong đó 3.000 khẩu trang kháng khuẩn cho y, bác sĩ), 90 lít nước rửa tay khô để tặng cho Sở Y tế và thanh niên công nhân khu vực nhà trọ; 10.000 quả trứng gà để tặng cho nhân viên y tế, cán bộ chiến sĩ đang làm công tác phòng, chống dịch. Công tác vận động các nguồn lực đang tiếp tục được thực hiện để chung tay góp sức với tỉnh và ngành y tế đẩy lùi và chiến thắng đại dịch.

Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Dofico Đồng Nai đã nghiên cứu và sáng chế thiết bị rửa tay sát khuẩn tự động.

Triển khai nhiều mô hình sáng tạo của thanh niên

Trước tình hình cấp bách của công tác phòng chống Covid-19, nhiều mô hình, đội phản ứng nhanh phòng chống chống dịch đã được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả tại các Công ty, bệnh viên, Trung tâm y tế.

Cụ thể, Đoàn Thanh niên các sở, ngành và xã, phường, thị trấn thành lập các chốt đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn tại những điểm có giao dịch hành chính với người dân.

Đoàn Công ty TNHH ChangShin Việt Nam, huyện Vĩnh Cửu phối hợp Ban Giám đốc Công ty thành lập đội phản ứng nhanh với các số điện thoại nóng để cập nhật thông tin, lắp đặt máy quét thân nhiệt tự động ở 3 cổng ra vào; kiểm tra tất cả các trường hợp xin nghỉ với đầy đủ lí do; không tổ chức họp hay tụ tập đông người.

Đoàn Cơ sở Trung tâm Y tế Dự phòng Biên Hòa phối hợp cùng Công đoàn, phòng Điều dưỡng, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn triển khai sản xuất "Mũ kính bảo hộ" cho toàn bộ nhân viên y tế của Khối Khám chữa bệnh của Trung tâm (với khoảng gần 200 nhân lực).

Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Dofico đã nghiên cứu và sáng chế thiết bị rửa tay sát khuẩn tự động và đưa vào sản xuất cung cấp cho công tác phòng, chống dịch (khi người dân để tay vào, máy sẽ phun ra lượng thuốc vừa đủ mà không gây lãng phí). Đặc biệt, với thiết bị này người sử dụng có thể tránh tiếp xúc vào các chai lọ, van của bình xịt… hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Đoàn Thanh niên các trường Đại học Lạc Hồng, Đại học Công nghệ Miền Đông và Thành đoàn Biên Hòa… pha chế nước rửa tay và tặng hằng trăm chai nước rửa tay cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Đoàn Thanh niên 11 huyện, thành phố và khối trường cao đẳng, đại học thực hiện phần việc thanh niên “Mỗi lớp học một bình dung dịch rửa tay phòng dịch”, phun, xịt khuẩn các cơ sở trường học.

Bằng những sáng tạo của mình trong việc triển khai Tháng Thanh niên 2020 và phòng chống dịch bệnh, tuổi trẻ Đồng Nai đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19, chung tay cùng với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh; khẳng định vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ Đồng Nai./.

Trịnh Tình
Tỉnh Đoàn Đồng Nai