Tuổi trẻ Hà Tĩnh thiết kế kính chắn giọt bắn phòng chống lây nhiễm Covid-19

(CTG) Thời gian qua, để đối phó và ngăn chặn dịch bệnh cũng như hỗ trợ người dân phòng chống dịch Covid-19, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai nhiều cách làm mới, sáng tạo như may tặng khẩu trang, tặng xà bông, nước rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn thực hiện “3 không” “4 có”. Đặc biệt, trước nguy cơ lây lan dịch bệnh nhanh, các cấp bộ Đoàn tiếp tục thiết kế kính chắn giọt bắn phòng chống lây nhiễm Covid-19.

 

Theo đó, nhận thấy sự cấp thiết trong vấn đề bảo hộ phòng chống lây nhiễm Covid -19 trong quá trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân của nhân viên y tế, Đoàn thanh niên tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tiến hành triển khai làm kính chắn giọt bắn để phòng chống lây nhiễm chéo Covid - 19 trong bệnh viện.

Đoàn viên, thanh niên tại các cơ sở làm kính chắn giọt bắn.

Anh Bùi Anh Quốc, Bí thư Đoàn TN Bệnh viện Đa khoa Tx. Kỳ Anh chia sẻ, trong quá trình công tác, nhận thấy các khoa khám chữa bệnh như nha khoa, tai mũi họng... rất dễ bị dính giọt bắn của bệnh nhân nên anh em trong Ban Chấp hành Chi đoàn đã thực hiện ý tưởng làm kính chắn này.

Kính bảo hộ với tấm chắn ngăn giọt bắn sẽ có tác dụng như một lá chắn ngăn không cho virus tiếp xúc với mồm, mũi và mắt của người đối diện, có tác dụng phòng ngừa lây lan của dịch bệnh.

Điều tiện lợi, ưu việt của loại kính này là sau khi sử dụng xong có thể tháo ra tiến hành lau chùi, khử khuẩn để tái sử dụng nhiều lần.

Trong vòng 5 ngày, Đoàn cơ sở BVĐK tỉnh đã huy động một số đoàn viên thanh niên trong bệnh viện sản xuất được gần 700 kính chắn giọt bắn, dự kiến Đoàn sẽ tiếp tục triển khai làm số lượng để phục vụ công tác phòng chống dịch. Số lượng kính làm ra sẽ được phát cho cán bộ, viên chức, người lao động trong bệnh viện, đặc biệt ưu tiên các khoa Truyền nhiễm, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, khoa Xét nghiệm, khoa Khám bệnh và Đội phòng chống dịch - BVĐK tỉnh. Đặc biệt, ngày 24/6, Chi đoàn đã gửi tặng Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Cầu Treo - nơi là tuyến cuối điều trị bệnh nhân dương tính Covid-19 đầu tiên tại Hà Tĩnh.

Kính được đội ngũ y bác sỹ sử dụng trong công tác khám, chữa bệnh.

Được biết, vật liệu để làm loại kính này rất đơn giản và phổ thông, tổng toàn bộ chi phí khoảng tầm 10-15.000đ/cái. Trong quá trình làm ra loại kính này, các đoàn viên cũng đưa ra nhiều ý tưởng cải tiến liên tục để phù hợp với quá trình sử dụng của nhân viên y tế và tiết kiệm hơn nữa chi phí sản xuất sản phẩm. Ngoài ra, đơn vị cũng đã quay video hướng dẫn cách làm để có thể nhân rộng mô hình này cho các đơn vị khác.

Nhận thấy hiệu quả và sức hút từ mô hình, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nhân rộng tại các địa phương. Theo Bí thư Đoàn xã Tân Dân (Đức Thọ) Võ Khắc Thức chia sẽ, chiếc kính bảo hộ chống Covid-19 tương đối dễ làm, nguyên liệu lại có sẵn tại các cửa hàng văn phòng phẩm như kéo, thước, ghim bấm, xốp mút, dây thun co giãn, miếng mica trong suốt, có kích thước 21x30cm; giá thành của một chiếc kính khi hoàn thiện tầm 5-6.000đ/chiếc đối với nguyên vật liệu đơn giản, còn thiết kế đẹp và tiện lợi hơn thì giá thành sau khi hoàn thiện tầm 15.000 - 20.000đ/chiếc. Hiện tại, mỗi ngày anh em cán bộ đang tự làm theo thời gian tranh thủ thì được tầm 40-50 cái. Sau khi làm thì tặng các bác trong Đảng ủy xã, lực lượng chức năng trực tiếp làm việc với những người cách ly.

Hiện nay, lực lượng chức năng, đoàn viên thanh niên, các đội hình thanh niên tình nguyện đang được tăng triển khai các công tác hỗ trợ, phối hợp tại các điểm cách ly, đây là môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ, do đó các cấp bộ đoàn tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình, vừa phục vụ cho chính đoàn viên thanh niên, vừa tặng cho các lực lượng chức năng đang trực tại các điểm cách ly.

Bằng trí tuệ, sáng tạo trong cách làm, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh tiếp tục có những sáng kiến hỗ trợ, phục vụ trong công tác phòng chống dịch, góp phần chung tay cùng cộng đồng, xã hội ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh