Tuổi trẻ Hà Tĩnh tình nguyện vì cộng đồng

(CTG) Bất chấp thời tiết nắng nóng, nhiệt độ vượt quá ngưỡng 40 độ C, tuổi trẻ Hà Tĩnh vẫn tranh thủ những ngày cuối tuần , tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 

Sinh viên tình nguyện đồng hương Hà Tĩnh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia cùng tuổi trẻ và người dân thôn 1, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang xây dựng nông thôn mới.

Tinh thần tình nguyện

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng về phía Đông Nam với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh, trong những ngày cuối tuần, Hà Tĩnh có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt khi nhiệt độ lên tới 37 - 40 độ, có nơi trên 41 độ.

Trong khi người dân lựa chọn phương án đi tránh nóng tại các bãi biển, khu du lịch, hoặc nghỉ ngơi tại nhà, thì các bạn đoàn viên thanh niên với tinh thần xung kích tình nguyện đã không quản ngại thời tiết nắng nóng, tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần tích cực tham gia các hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh.

Ngay từ sáng sớm, tại thôn 1, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, không khí xây dựng nông thôn mới đã vô cùng sôi nổi. Khác với những ngày trước, hôm nay, ngoài lực lượng đoàn viên thanh niên địa phương, còn có sự tham gia của các bạn sinh viên tình nguyện đồng hương Hà Tĩnh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng với tinh thần tình nguyện, không ngại khó khăn gian khổ, gần 50 đoàn viên thanh niên vẫn tích cực, nhiệt tình tham gia chỉnh trang và làm hàng rào sân bóng của xã. Không phụ tấm lòng của lực lượng tình nguyện, người dân trong thôn cũng dốc sức tham gia, người hỗ trợ nước uống, người hỗ trợ đổ cọc bê tông, tham gia vận chuyển cột, lắp đặt dây thép hàng rào... Tiếng cười nói, không khí xây dựng nông thôn mới rạo rực cả một vùng quê.

Hàng trăm chiến sỹ thuộc Trung đoàn 841 và Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh chung sức cùng nhân dân 2 xã Thạch Mỹ và Hộ Độ (Lộc Hà) hoàn thành các công trình hạ tầng.

Niềm vui góp sức

Tranh thủ lau những giọt mồ hôi trên gương mặt trong giờ phút nghỉ ngơi, Bạn Trần Thị Tú (Đội trưởng Đội sinh viên tình nguyện) chia sẻ: “Là những người con Hà Tĩnh, mình và các bạn trong Đội rất vui và hạnh phúc khi trong những ngày nghỉ hè được trở về đóng góp một phần công sức của mình, hỗ trợ quê hương xây dựng nông thôn mới. Rất may mắn là trong quá trình tham gia hoạt động tình nguyện, bọn mình luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các anh chị thanh niên, cũng như các bác, các cô chú trong thôn, xã”.
Còn Anh Dương Thế Cầu - Bí thư Đoàn xã Ân Phú cho biết: “Các hoạt động chung sức xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đoàn xã trong thời gian qua. Với sự hỗ trợ của các bạn sinh viên tình nguyện cùng lực lượng tại chỗ sẽ tập trung tham gia vào các phần việc như dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang vườn hộ, nạo vét kênh mương nội đồng,… Dù có vất vả, nhưng anh em không nề hà, chỉ mong rằng những đóng góp của tuổi trẻ sẽ góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân đưa xã Ân Phú sớm đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu”.

Cùng với không khí tình nguyện tại Ân Phú, trong hai ngày 22 - 23/6, hơn 1.500 đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: tham gia hỗ trợ xây dựng 02 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, xây dựng gần 1 km rãnh thoát nước, 500m đường giao thông, 7 bể chứa rác thải, lắp dựng hơn 2km hàng rào, 100 biển cảnh báo đuối nước, trao tặng 01 khu vui chơi thiếu nhi, nạo vét hơn 3km kênh mương, thủy lợi nội đồng, đắp lề 2km đường giao thông nông thôn, chỉnh trang 05 đài tưởng niệm…

Huyện đoàn Kỳ Anh giúp đỡ xây dựng nhà nhân ái cho cựu TNXP Nguyễn Thị Phúc tại xã Kỳ Lạc.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Thành Đồng cho biết: “Phong trào Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh đang tạo được sức lan tỏa rộng khắp và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, trong những ngày cuối tuần, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện các phần việc, hoạt động cụ thể, thiết thực, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của các địa phương, đơn vị. Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng với việc bố trí thời gian làm việc hợp lý, chú trọng đảm bảo an toàn cho đoàn viên thanh niên nên các hoạt động tình nguyện đều không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng vẫn đạt hiệu quả tốt nhất”.

Quốc Vũ
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh