Tuổi trẻ Nghệ An phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong Chiến dịch TNTN hè

(CTG) Với chủ đề "Thanh niên Nghệ An sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng:, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong hoạt động tình nguyện hè nhằm hỗ trợ nhân dân.

 

Gian hàng không đồng của thanh niên Thanh chương.

Gian hàng 0 đồng

Xuất phát từ tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, nhiều cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thành lập những “Gian hàng không đồng” để cấp phát thực phẩm tiêu dùng, quần áo miễn phí cho những người gặp khó khăn. Những gian hàng này đã kết nối nhiều tấm lòng nhân ái giúp đỡ những người khó khăn, người có hoàn cảnh khó khăn nhận được những bao gạo, chai dầu ăn, nước mắm… và cho đến những bộ quần áo đầy tình yêu thương.

“Gian hàng không đồng” tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương đã hỗ trợ kịp thời những người khó khăn tại địa bàn sau đợt Đại dịch Covid-19. Tuy là hàng miễn phí song thực mặt hàng thực phẩm, quần áo, vật dụng gia đình nơi đây luôn được chọn lựa kỹ và được xếp gọn gàng, ngăn nắp tại cửa hàng. Tất cả quần áo đều còn sử dụng tốt, nhiều mặt hàng còn mới 100%, các mặt hàng thực phẩm được mua tại các cơ sở đảm bảo uy tín và chất lượng. Gọi là gian hàng nhưng nơi đây không nhằm kinh doanh mà đơn thuần là chỗ để ai thiếu đến lấy, ai dư đến cho. Vì vậy, đã có hàng trăm người dân nghèo đến gian hàng để lựa chọn những bộ quần áo, giầy dép và các mặt hàng thực phẩm về sử dụng.

Tủ quần áo không đồng được nhiều người dân xung quanh ủng hộ.

Tủ quần áo 0 đồng “Chia sẻ yêu thương”

Những ngày qua, ai đi ngang Chợ Tảo, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu đều hiếu kỳ trước một tủ quần áo 0 đồng mang tên “ Chia sẻ yêu thương” “Ai thừa xin ủng hộ, ai thiếu mới lấy dùng”. Tủ quần áo đồng giá này nằm trong khuôn viên Chợ Tảo, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. Quần áo được treo cẩn thận bên trong một cái tủ gỗ đơn sơ, các vật dụng khác như mũ nón, giày dép… cũng được bày biện ngay ngắn chờ chủ nhân đến mang về.

“Nguồn hàng” tại đây được nhập về từ khắp nơi, từ cá nhân đến cơ quan đoàn thể. Chốc chốc lại có người đi xe máy mang theo bọc lớn bọc bé quần áo, vật dụng bỏ vào tủ quần áo. Từ người bán hàng rong đến người đi làm..., hễ ai cần đồ gì thì đến lấy, ai có đồ dư thì mang đến ủng hộ.

Phát túi vải không dệt, túi đựng thực phẩm phân huỷ sinh học cho bà con nhân dân.

Chung cư, chợ dân sinh không rác thải nhựa

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình "Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa", BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai mô hình nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Tại huyện Con Cuông, Huyện đoàn phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và xã Môn Sơn tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Chợ phiên giảm thiểu rác thải nhựa”.

Mô hình “Chợ phiên giảm thiểu rác thải nhựa” với các hoạt động đổi phế liệu lấy quà tặng, cắt tóc miễn phí cho người dân, phát tặng túi vải không dệt, túi đựng thực phẩm phân hủy sinh học cho mỗi người dân và các hộ kinh doanh tại chợ phiên Mường Qụa. Đồng thời tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền người dân thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa khó phân hủy, sử dụng 1 lần... và tổ chức cho các hộ kinh doanh tại chợ Môn Sơn ký cam kết hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

Ra mắt mô hình "Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa" tại chợ chiều Thiên Phú, xã Diễn Trung.

Tại Diễn châu, Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn xã Diễn Trung ra mắt mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ chiều Thiên Phú với sư tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên.

Tại đây, các bạn đoàn viên đã phát miễn phí hơn 600 túi nilon sinh học làm từ bột ngô, hơn 2000 tờ rơi, 10 chiếc làn đỏ, đọc loa phát thanh tuyên truyền cho bà con tiểu thương và người dân khi đến chợ mua hàng. Nhằm tuyên truyền tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu, thông qua chương trình, Đoàn Thanh niên Diễn Châu đã truyền tải thông điệp về tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe con người, từ đó dần làm thay đổi ý thức, nhận thức của người dân.

Phát miễn phí làn đỏ, bao nilon sinh học, tờ rơi tuyên truyền cho người dân.

Tại thành phố Vinh, BTV Thành đoàn đã đẩy mạnh triển khai mô hình "chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa" tại chợ Quán Lau và được đa số người dân ủng hộ, các bạn đoàn viên thanh niên đã tiến hành thu gom rác thải nhựa lọ và các chế phẩm của nhựa đã qua sử dụng và đổi làn cói, chai thủy tinh. Tại hoạt động chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa tại chợ Quán Lau, đã thu gom và đổi 100 làn cói, 100 chai thủy tinh lấy chai, lọ và các chế phẩm của nhựa đã qua sử dụng tại cổng chợ. Kết thúc chương trình ban tổ chức đã thu gom được hơn 20.000 chai, lọ nhựa các loại đem đi tiêu hủy.

Qua hoạt động trên, BTV Tỉnh đoàn mong muốn mỗi tổ chức, mỗi gia đình, mỗi cá nhân ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn nữa trong việc hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường ngay từ những hành động nhỏ, thiết thực là dùng giỏ xách, túi vải đi chợ thay thế cho túi ni-lông, đến việc tích cực tuyên truyền, vận động lan tỏa trong cộng đồng nhằm giảm dần và tiến đến nói không với rác thải nhựa dùng một lần.

Đẩy mạnh hoạt động chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa của tuổi trẻ thành phố.

Thực hiện Kế hoạch hoạt động hè năm 2020, Thành đoàn Vinh Ra mắt mô hình chung cư hạn chế rác thải nhựa và đẩy mạnh hoạt động chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa. Ban Thường vụ Thành đoàn đã lắp đặt 10 điểm thu gom rác thải nhựa, dán 300 banner tuyên truyền tại sảnh tất cả các tầng khu chung cư. Tiến hành thu gom rác thải nhựa và đổi 150 làn cói, 150 chai thủy tinh lấy chai, lọ và các chế phẩm của nhựa đã qua sử dụng.

Công Hợp
Tỉnh Đoàn Nghệ An