Tuổi trẻ Nghệ An xung kích, sáng tạo vì cộng đồng, vì biên giới, biển, đảo quê hương

(CTG) Ngày 1/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức các hoạt động khởi động Tháng Thanh niên năm 2020 với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp.

 

Chị Nguyễn Thị Thơm, Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn đã trao tặng quà cho 10 hộ gia đình ra khơi bám biển.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề nghị Ban Thường vụ các huyện, thành, thị Đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai một số nội dung trong Tháng Thanh niên năm 2020, trong đó, yêu cầu các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh không tổ chức lễ ra quân, lễ khởi động Tháng Thanh niên theo hình thức tập trung đông người. Theo đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh vẫn tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa theo các nội dung trọng tâm của Tháng và nhấn mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với phương châm gọn nhẹ, tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Tháng thanh niên năm 2020 được triển khai với chủ đề “Tuổi trẻ Nghệ An xung kích, sáng tạo vì cộng đồng, vì biên giới, biển, đảo quê hương”, với các nhiệm vụ trọng tâm được xác định: tăng cường tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân; Tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo vì cộng đồng của thanh niên; Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho Đoàn viên, thanh niên, Xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; Tổ chức các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương, biên cương Tổ quốc; Tổ chức các hoạt động đồng hành với Thanh niên trong hội nhập quốc tế...

Ngay sau Lễ khởi động là chuỗi các hoạt động gồm: Gặp mặt CLB “Ngư dân trẻ ra khơi”, Lễ xuất quân và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân ra khơi bám biển, Khánh thành điểm vui chơi cho TTN và triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Mô hình Câu lạc bộ “Ngư dân trẻ ra khơi” do BTV Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh, Hội LHTN Thị xã Cửa Lò thành lập là mô hình nhằm động viên, tăng cường sự đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên, giúp ngư dân trẻ phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm, đoàn kết khi vươn khơi, khai thác hải sản, yên tâm bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống cũng như giúp đỡ nhau khi phát triển kinh tế tại địa phương. Đây là mô hình liên kết, xuất phát từ nhu cầu đẩy mạnh chương trình đánh bắt xa bờ khai thác nguồn lợi hải sản và bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, với 15 thành viên việc kết nối sản xuất, tổ chức các nhóm tàu cùng tham gia đánh bắt tại một ngư trường giúp cho các tàu cá của ngư dân nâng cao được hiệu quả sản xuất và bảo đảm an toàn trong những chuyến vươn khơi.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn thăm và tặng quà cho các ngư dân tại các tàu cá.

Phát biểu tại buổi lễ, chị Nguyễn Thị Thơm - Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết Lễ xuất quân và tặng cờ cho ngư dân ra khơi bám biển, ra mắt câu lạc bộ ngư dân trẻ ra khơi là “tiếng trống” khởi đầu cho chuỗi các hoạt động Tháng Thanh niên năm nay. Hoạt động chính là tấm lòng, là niềm tin của tổ chức Đoàn thanh niên gửi gắm đếnnhững người ngư dân can trường, trong đó có lực lượng ngư dân trẻ. Thời gian tới, Đoàn thanh niên sẽ tiếp tục đồng hành cùng với bà con ngư dân, chung tay làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân an tâm bám biển.

Cũng theo Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn, các hoạt động phong trào được triển khai cần đảm bảo tính rộng khắp, huy động được đông đảo ĐVTN tham gia; đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, thiết thực, sáng tạo, hiệu quả và bền vững tạo được sự quan tâm ủng hộ, hỗ trợ của nhân dân và lan tỏa trọng cộng đồng xã hội, tạo môi trường thực tiễn, đảm bảo tính định hướng và dẫn dắt cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Tại chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao tặng 500 cờ Tổ quốc, 200 áo phao, 15suất quà, 100 áo đoàn thanh niên, 10 tủ thuốc và thuốc với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng cho các thành viên CLB Ngư dân trẻ ra khơi và 10 hộ gia đình ra khơi bám biển.

Nhiều điểm phát khẩu trang miễn phí, hướng dẫn 6 bước rửa tay thường quy... cho người dân trong ngày khởi động Tháng Thanh niên năm 2020.

Cũng trong chuỗi hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức khánh thành điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi tại phường Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò. Điểm vui chơi với tổng giá trị 35 triệu đồng.

Nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo 100% các huyện, thành, thị Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, website, facebook của Đoàn thanh niên, đồng thời tổ chức phát khẩu trang, tờ rời tại các địa điểm công cộng như chợ, siêu thị, bến xe…; hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng và các hình thức tuyên truyền trực quan khác trong mùa dịch, trong đó đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch cho đoàn viên, thanh niên khi tham gia hoạt động. Dịp này, Đoàn toàn tỉnh phát 40.000 khẩu trang với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng, trong đó, Tỉnh đoàn hỗ trợ 50% tổng kinh phí, ngoài ra phát nước rửa tay, tờ rời… cho người dân trên địa bàn tỉnh.

*) Cũng trong ngày 01/3, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai Ngày Chủ nhật xanh toàn quốc với các phần việc cụ thể, thiết thực như xử lý các điểm đen về ô nhiễm môi trường, vớt bèo khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm, vệ sinh bờ biển, tháo các quảng cáo rao vặt không đúng quy định, lập lại trật tự vỉa hè, lề đường, tổ chức trồng cây xanh ở nhiều khu vực...

Ngày Chủ nhật xanh toàn quốc được triển khai tại 100% cơ sở Đoàn.

Theo Kế hoạch, căn cứ tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19, sau các hoạt động khởi động Tháng Thanh niên, cấp tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động lớn: Chương trình “Tháng ba biên giới”; Chỉ đạo, tổ chức đồng loạt 02 Ngày Chủ nhật xanh trong tháng gắn với hoạt động trồng cây, ra quân làm vệ sinh môi trường; tổ chức “Ngày đoàn viên” với chủ đề “Tuổi trẻ Nghệ An xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì biển, đảo quê hương”; Các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2020; Chương trình kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Mính, tuyên dương Thanh thiếu nhi tiêu biểu làm theo lời Bác tỉnh Nghệ An và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2020, Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe”, Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”, Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2020.

Quỳnh Anh
Tỉnh Đoàn Nghệ An