Tuổi trẻ Thủ đô cùng nhận biết bạo lực học đường từ những tiểu phầm

(CTG) Ngày 21/3, trường THCS Lý Thường Kiệt (Đống Đa, Hà Nội) tổ chức chương trình truyền thông mang tên “Mạnh từ bên trong”. Chương trình do chính Câu lạc bộ Trẻ em gái trong độ tuổi từ 11 đến 13 chủ động lên ý tưởng, chuẩn bị và thực hiện trong gần một tháng với sự hỗ trợ của các giáo viên nòng cốt trường THCS Lý Thường Kiệt.

Chương trình do Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi - Trung ương Đoàn phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) và Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa, Hà Nội) tổ chức chương trình "Mạnh từ bên trong". Nằm trong khuôn khổ Chiến dịch "Thế hệ hy vọng - Làm chủ tương lai" diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 21 đến 24-3.

Theo Ban tổ chức, “Mạnh từ bên trong” có nghĩa là chính bạn phải là người nắm rõ được giá trị của bản thân, có quyền quyết định việc tham gia các hoạt động để phát triển khả năng, năng lực. Các bạn cần trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức, khó khăn, nhận diện dấu hiệu có thể làm tổn hại đến bản thân, biết cách tự giải quyết vấn đề hoặc liên hệ các địa chỉ tin cậy để được giúp đỡ. Từ đó, các bạn lan toả sự tự tin, những hiểu biết của mình đến học sinh trong trường nhằm xây dựng môi trường học tập an toàn, hạnh phúc.

Một cảnh trong
Một tiểu phẩm được các bạn học sinh biểu diễn tại chương trình.

Tại chương trình, những tiết mục văn nghệ đặc sắc, tiểu phẩm sân khấu hóa, màn trình diễn thời trang được chuẩn bị công phu, xây dựng bởi các thành viên Câu lạc bộ Trẻ em gái đã truyền tải thông điệp, kiến thức về nhận biết những dấu hiệu của bạo lực học đường, nhóm quyền mà trẻ em được hưởng. Bên cạnh đó, trẻ em biết cách liên hệ với các địa chỉ để giải quyết vấn đề bạo lực khi gặp phải cũng như giúp đỡ những người yếu thế hơn mình.

Sự kiện thu hút gần 700 học sinh tham gia. Điểm nhấn của chương trình chính là hình thức sân khấu hóa đã đưa ra thông điệp: “Đừng im lặng - Hãy lên tiếng” và “Tôi tự tin - Tôi tỏa sáng”.

Trang bị cho trẻ em kiến thức tự bảo vệ bản thân

Các tiết mục độc đáo do chính các bạn học sinh lên ý tưởng và biểu diễn.

Đại diện Câu lạc bộ Trẻ em gái, bạn Nguyễn Ngọc Hà, học sinh lớp 7A1 trường THCS Lý Thường Kiệt chia sẻ: “Trong cuộc sống, việc mở lòng và tự tin là vô cùng quan trọng, đó là một trong những điều mà em học được khi tham gia Câu lạc bộ Trẻ em gái. Tại đây, em được học thêm nhiều kiến thức về quyền trẻ em, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, bạo lực học đường, bạo lực giới...

Ngoài ra, em còn học được cách hòa đồng, đoàn kết và bình tĩnh trong nhiều tình huống qua các hoạt động nhóm đầy thử thách, lý thú. Bản thân em nhận thấy rằng mình vô cùng may mắn và hãnh diện khi có thể tham gia câu lạc bộ để rèn luyện bản thân. Đây là một sân chơi bổ ích để chúng em có thể tự tin chia sẻ, có nhiều trải nghiệm và kỹ năng sống”.

Các vị đại biểu cùng lan tỏa thông điệp của chương trình
Các vị đại biểu cùng lan tỏa thông điệp của chương trình.

Cô Phan Thị Chân Lý, Hiệu trưởng trường THCS Lý Thường Kiệt – đơn vị thụ hưởng Chiến dịch “Thế hệ hy vọng – Làm chủ tương lai” cho rằng: "Đây thật sự là một cơ hội, hoạt động rất có ý nghĩa với học sinh đặc biệt là các bạn nữ lứa tuổi THCS. Những ngày đầu các em tham gia câu lạc bộ còn ngại ngùng, do dự rồi qua những buổi sinh hoạt đã dần tự tin, mạnh dạn chia sẻ ý kiến của bản thân và bản lĩnh trong hành động.

Sức trẻ, niềm tin và từ hành động của các em đã lan tỏa tới học sinh trong trường càng khẳng định hiệu quả của chương trình. Thông điệp “Mạnh từ bên trong” là điều chúng tôi muốn hướng tới để mỗi cá nhân nhận ra được giá trị bản thân, làm nên mạnh của sự đoàn kết cho một tập thể. Hi vọng chiến dịch sẽ tiếp tục lan tỏa và nhân rộng để các em có nhiều cơ hội thể hiện năng lực, sức sáng tạo của bản thân” .

CTG