Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác: Đảng viên trẻ tích cực học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy

(CTG) Chiều nay 26/8/2019, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Đảng viên trẻ tích cực học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy”. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Lễ tổng kết đợt hoạt động cao điểm "Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác", phát động đợt sinh hoạt chính trị "Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng".

 

Dự và chủ trì diễn đàn có anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV, Trưởng ban ĐKTHTN Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên BTV, Trưởng ban Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân và 70 đảng viên trẻ đại biểu được tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác.

Anh  Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV, Trưởng ban ĐKTHTN Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu đề dẫn diễn đàn, anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết: Đối với thanh niên nói chung và đặc biệt là đảng viên trẻ nói riêng, học tập không ngừng được xác định là nhiệm vụ quan trọng, là giai đoạn tích luỹ, nâng cao kiến thức để phục vụ công tác, trở thành yêu cầu cấp thiết đối với mỗi đảng viên trẻ.
“Sáng tạo là một phẩm chất đặc trưng của thanh niên, ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động sáng tạo. Khi có đam mê và sẵn sàng sáng tạo thì sẽ vượt qua được chính mình, vượt qua được cái cũ và tạo ra những giá trị mới trong từng hoạt động”, anh Lâm nói.

Chính vì vậy, có mặt tại diễn đàn ngày hôm nay, anh Nguyễn Tường Lâm đề nghị, 70 đảng viên trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, kiến nghị những giải pháp trong hoạt động, lao động sản xuất có thêm nhiều điều kiện thuận lợi, động lực để học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy. Trong đó, tập trung vào các nội dung: Giải pháp để định hướng, tạo động lực học tập đúng đắn, nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu của đảng viên trẻ; Giải pháp thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hoạt động sáng tạo, nghiên cứu của đảng viên trẻ; Giải pháp vận động các nguồn lực hỗ trợ hoạt động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học của đảng viên trẻ và chia sẻ những mô hình, cách làm hay trong hoạt động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học…

Quang cảnh Diễn đàn.

Đưa chuyên môn vào hoạt động tình nguyện

Mở đầu diễn đàn, đảng viên trẻ Nguyễn Tuấn Kiệt, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cho biết: Việc học là suốt đời, nhưng học ở nhà trường là chưa đủ, mỗi cá nhân phải có tinh thần tự học, tự học thì mới có thể hoàn thiện kiến thức cho bản thân từ đó sáng tạo, tạo ra cái mới. Tự học còn giúp hoàn thiện nhân cách, giúp cá nhân phát huy khả năng tư duy độc lập, tinh thần tự giác và ý thức kỷ luật. Đó là những yếu tố cần thiết cho mỗi sinh viên, nhất là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thời đại công nghệ 4.0.

Đảng viên trẻ Nguyễn Tuấn Kiệt chia sẻ tại Diễn đàn.

Cũng theo Nguyễn Tuấn Kiệt “công nghệ 4.0 mang đến làn sóng mới với tốc độ phát triển nhanh chóng của tri thức nhờ những thành tựu khoa học công nghệ, internet phát triển mạnh mẽ, thông tin mới cập nhật từng phút, từng giây đỏi hỏi người học phải có thái độ học tập, nghiên cứu một cách tự động, tự học trở thành một nhu cầu thiết yếu để tạo ra nguồn lao động có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Bên cạnh đó, ngoài các hoạt động của Thành phố, Hội Sinh viên trường đã tổ chức nhiều hoạt động để các bạn tham gia, giúp các bạn trau dồi kiến thức chuyên môn như: tổ chức cho các bạn sinh viên trường dạy và hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp hè; tổ chức Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo…

Đại biểu Kiệt cũng kiến nghị, để việc tự học trở thành phong trào đòi hỏi phải có sự triển khai đồng bộ; đối với bản thân sinh viên phải luôn có ý thức, nhận thức đúng đắn về tự học, tin vào khả năng tự học của mình học đi đôi với hành, tự học bằng hình thức, nhiều kênh, phương tiện (qua sách vở, báo chí, thầy cô, gia đình, bạn bè,…), tự học mọi lúc, mọi nơi; có sự chủ động tìm hiểu, ứng dụng khoa học công nghệ trong tự học…

Đảng viên trẻ Dương Văn Thắng, Bí thư Đoàn trường THPT Cẩm Lý, Bắc Giang chia sẻ về mô hình “Trải nghiệm gây quỹ ủng hộ người nghèo” của Đoàn TN trường với mục đích giúp các em học sinh trải nghiệm; khơi dậy tình yêu thương con người với con người, sống biết nghĩ tới người khác; Trang bị kỹ năng sống cho học sinh: Tiêu biểu là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày, kỹ năng ra qyết định, kỹ năng đàm phán…

Từ hiệu quả của mô hình, trong là năm đầu tiên tổ chức hoạt động trải nghiệm gây quỹ dưới hình thức bán hàng (bán Bánh trung thu), trong một buổi chiều đã gây quỹ được. 4.500.000 đồng, toàn bộ số tiền trên ủng hộ cho học sinh chạy thận của nhà trường; Các năm học tiếp theo, hàng năm thu hút hàng 100 đoàn viên tham gia và gây quỹ mỗi năm được hơn 10.000.000 đồng. Số tiền gây quỹ được các chi đoàn cùng Đoàn trường đến tận nhà học sinh, người dân khó khăn để trao tặng.

“Từ năm 2015 đến nay Đoàn trường cùng các chi đoàn đã tham gia 12 hoạt động trải nghiệm và hỗ trợ được 51 học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn”, anh Thắng cho biết.

Anh Dương Văn Thắng cũng đề xuất, Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn cần tổ chức nhiều hơn nữa những cuộc thi video clip về hoạt động tình nguyện để tuyên truyền những hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tới cộng đồng và xã hội.

Còn với đại biểu Phạm Tuân, Chính trị viên phó, Bí thư chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) trăn trở về tình trạng nhiều thanh niên khu vực biên giới không có việc làm và sang Trung Quốc lao động, làm thuê rất nhiều nhưng thiếu kiến thức về pháp lý. Từ thực tiễn đó, các cán bộ, đảng viên trẻ Bộ đội Biên phòng tích cực giúp dân ở các xã khu vực biên giới phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, hỗ trợ pháp lý để thanh niên Việt Nam sang làm việc ở Trung Quốc theo con đường chính ngạch.

Đảng viên trẻ với hoạt động sáng tạo

Với đang đảng viên Dương Văn Dũng, Bí thư Đoàn Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai cho rằng: cần định hướng và tạo điển kiện cho thanh niên trong hoạt động sáng tạo.

Hiện nay, công tác sáng kiến tại một số đơn vị bị bó buộc bởi các quy định chung và riêng nên một phần bị kìm hãm phong trào sáng tạo phát triển. Thực tế tại một số đơn vị họ đưa ra những quy chế, tôi cho rằng rất hợp lý để thúc đẩy phong trào (ví dụ: Không cần thủ tục đăng ký xét duyệt sáng kiến rườm rà, chỉ cần điền thông tin vào một biểu mẫu ngắn, Ban đánh giá sáng kiến cải tiến của Công ty xuống tận nơi xem xét, đánh giá và đề xuất Công ty trả thưởng luôn cho tác giả đó mà không cần cầu kỳ viết đơn, không cần chờ Hội đồng xét duyệt định kỳ).

Anh Dũng cũng đưa ra ví dụ tại chính đơn vị mà mình được biết: “Một đơn vị sản xuất ngay cạnh Công ty tôi, có đồng chí được mệnh danh sống bằng sáng kiến. Mỗi sáng kiến lớn nhỏ trả ngay 20 triệu, một năm chỉ cần 4 cái là đủ sống rồi”…

Đảng viên trẻ Phạm Văn Việt, Phó Chủ nhiệm khoa Khoa học CN Vật Liệu trường ĐH Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Tp. HCM thì đặt tiêu chí sáng tạo trong sinh viên và giảng viên phải phù hợp với thực tiễn và được các công ty đón nhận.

Đồng tình với anh Dương Văn Dũng, đảng viên trẻ Phạm Văn Việt, Phó Chủ nhiệm khoa Khoa học CN Vật Liệu trường ĐH Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Tp. HCM thì đặt tiêu chí sáng tạo trong sinh viên và giảng viên phải phù hợp với thực tiễn và được các công ty đón nhận.

Cũng theo anh Phạm Văn Việt, tại các tiết giảng dạy Anh và các giảng viên thường kể cho các em sinh viên nghe những gương sáng tạo, những chứng nhân lịch sử đã thành công trong hoạt động sáng tạo để tạo ra động lực cho các em tham gia tích cực vào công tác nghiên cứu khoa học, cũng những những cuộc thi nghiên cứu khoa học.

Đại biểu Việt cũng đề xuất, Trung ương cần có cơ chế hỗ trợ, đặt hàng giáo viên, sinh viên trong nghiên cứu khoa học; cùng với đó kết nối với doanh nghiệp để giới thiệu với nhà trường, giảng viên, sinh viên…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Anh Quách Văn Linh, Phó Trưởng khoa Xét nghiệm Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh Bắc Giang cho rằng: Việc nghiên cứu khoa học, sáng tạo của đoàn viên, đảng viên trẻ hiện nay được Đảng, nhà nước tích cực quan tâm số lượng và chất lượng các công trình, ứng dụng ngày càng thực tiễn và hiệu quả kinh tế ngày càng cao.

Cũng theo anh Linh hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học của đoàn viên thanh niên, đảng viên trẻ càng ngày càng được quan tâm, số lượng và chất lượng các công trình năm sau cao hơn năm trước. Có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở do đoàn viên là chủ đề tài, đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh do các đoàn viên, đảng viên trẻ làm đồng chủ nhiệm đề tài.

“Nghiên cứu khoa học là một hoạt động không dễ dàng, đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức, tâm huyết nhưng có thể thành công hoặc thất bại. Do đó, nếu chưa thành công tác giả không nên nản lòng mà cần xem đó như một bài học, chia sẻ với đồng nghiệp, rút kinh nghiệm làm lại hoặc xác định một vấn đề nghiên cứu mới để tiếp tục”, anh Linh chia sẻ.

Sau 2 giờ thảo luận sôi nổi với 16 lượt ý kiến, diễn đàn “Đảng viên trẻ tích cực học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy” khép lại dù còn nhiều tâm tư, nguyện vọng cũng như sáng kiến của các Đảng viên trẻ trong việc học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy.

Phát biểu kết luận Hội nghị, anh Nguyễn Tường Lâm đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu. Các đảng viên trẻ là thủ lĩnh Đoàn đã có những cách làm sáng tạo trong triển khai hoạt động, cũng như thiết kế phong trào của chính đơn vị mình. Đồng thời ghi nhận những ý kiến của các đại biểu để tập hợp từ đó có sản phẩm chất lượng về triển khai các công việc để học tập Bác.

Anh Nguyễn Tường Lâm mong muốn các đại biểu khi trở về địa phương sẽ tích cực học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, giữ kết nối với nhau để chia sẻ và lan toả nhiều hơn những sáng kiến trong công tác hoạt động Đoàn, Hội cũng như lao động, sản xuất.

Hải Đăng