Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng

(CTG) Tại Lễ tổng kết đợt hoạt động "Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác" và phát động hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã có bài phát biểu quan trọng. Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

 

Kính thưa đồng chí Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội,

Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại biểu, các vị khách quý,

Các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến,

Hôm nay, trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9, tròn 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ cả nước tề tựu về đây tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước anh linh của Bác Hồ muôn vàn kính yêu cùng tổng kết, đánh giá đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và phát động đợt hoạt động mới hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”.

Anh Lê Quốc Phong Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại Lễ tổng kết.

50 năm, kể từ ngày Bác đi xa, nhưng những lời dạy của Người trong Di chúc vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, là động lực to lớn để thế hệ trẻ Việt Nam - thế hệ mà người đã dành nhiều tình cảm, niềm tin và sự kỳ vọng cho tương lai của nước nhà ra sức phấn đấu, góp phần cho đất nước ta “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Nhận thức rõ ý nghĩa thiêng liêng, giá trị to lớn, tầm quan trọng của Di chúc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và chính thức phát động vào ngày 20/01/2019 tại Bến Cảng Nhà Rồng, Thành phố Hồ Chí Minh - nơi Người ra đi tìm đường cứu nước. Đến nay, sau 08 tháng triển khai, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, ý nghĩa, sâu rộng, thiết thực, lôi cuốn sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi. Với nhiều chặng khác nhau gắn với các dấu mốc lịch sử quan trọng như kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3/2, Ngày thành lập Đoàn 26/3, Ngày phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày sinh nhật Bác 19/5, kỷ niệm 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè… đã giúp cho các cấp bộ đoàn chọn lọc được nội dung trọng tâm và khâu đột phá, qua đó tạo những dấu ấn riêng phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thông qua các hình thức tuyên truyền sinh động, các buổi sinh hoạt chi đoàn và hơn 8.000 diễn đàn, toạ đàm, cuộc thi tìm hiểu, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là những giá trị thiêng liêng trong Di chúc của Người đã được thế hệ trẻ ngày hôm nay tìm đến, để hiểu hơn, thấm nhuần hơn, học thêm nhiều bài học bổ ích và để được tiếp thêm sức mạnh tinh thần trong quá trình lao động, công tác, học tập, để trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động. Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ III, Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”, các hành trình theo chân Bác, đến với các địa danh, di tích lịch sử, địa chỉ đỏ gắn với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong và ngoài nước, các hoạt động văn hóa, văn nghệ với các ca khúc ca ngợi Bác Hồ, các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sức khoẻ theo tấm gương của Người,… tạo sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo thanh niên cho thấy niềm tin, lòng kính yêu của tuổi trẻ Việt Nam hôm nay với vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc.

Học theo Bác và làm theo Bác đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam và trong đợt hoạt động này, điều đó càng được sáng rõ hơn. Từ tình cảm, nhận thức và lòng tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp bộ đoàn đã triển khai trên 32.000 công trình thanh niên làm theo lời Bác, hàng triệu phần việc làm theo lời Bác. Mỗi công trình, phần việc là sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo của đoàn viên, thanh thiếu nhi, “hăng hái xung phong, không ngại khó khăn”, bền chí, bền lòng, quyết tâm thực hiện để góp phần giải quyết những nhu cầu thiết thân của người dân, tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương, góp phần xây dựng đất nước. 50 công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc được lựa chọn, tuyên dương trong chương trình tổng kết tối hôm nay là những kết quả sinh động, cụ thể trong việc làm theo lời Bác của tuổi trẻ trong đợt hoạt động.

Hiệu quả của đợt hoạt động còn được đánh giá qua sự trưởng thành của mỗi đoàn viên, thanh niên. Qua hoạt động, phong trào, các cấp bộ đoàn đã phát hiện, tuyên dương hơn 35.000 điển hình thanh thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, 392 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 có mặt trong chương trình tổng kết là những đại diện xứng đáng về Thủ đô, báo cáo với Bác, với Đảng về sự trưởng thành của thanh niên Việt Nam hôm nay, sẵn sàng tiếp nối, đón nhận trọng trách “những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên” theo lời Di chúc của Người.

Đợt hoạt động 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thật sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn và sâu sắc của tuổi trẻ cả nước. Các hoạt động đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện với nhiều cách làm mới, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của hơn 11 triệu lượt đoàn viên, thanh niên và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động quy mô cấp Trung ương được triển khai sớm, với quy mô lớn, cách làm sáng tạo tạo được điểm nhấn và dẫn dắt cho các hoạt động ở cơ sở. Những câu chuyện hay, những thông tin tốt, những câu chuyện đẹp; những hình ảnh, thước phim đắt giá, những dòng cảm nhận chứa chan tình cảm yêu thương về Bác Hồ, những chia sẻ về sự trưởng thành của mỗi bạn trẻ khi học về Bác, khi đến với Di chúc của Người đã làm lay động rất nhiều trái tim bạn trẻ. “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” là một lời tri ân, khẳng định niềm tin, tự hào, sự kính trọng đối với Bác Hồ kính yêu, nguyện sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của tuổi trẻ Việt Nam

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Trong Di chúc, Người căn dặn thanh niên phải được bồi dưỡng để trở thành thế hệ cách mạng cho đời sau, tiếp nối sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc. Thực hiện lời dạy của Bác, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, với vai trò đội dự bị tin cậy của Đảng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam, đang hướng về Đảng Cộng sản Việt Nam với tất cả niềm tin, sự quyết tâm của những người cộng sản trẻ tuổi. Từ hôm nay, tuổi trẻ Việt Nam chính thức bước vào đợt thi đua, hoạt động cao điểm “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”, hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, sự kiện có nghĩa trọng đại của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động trong toàn Đoàn và kêu gọi tuổi trẻ cả nước tích cực thi đua triển khai đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn từ tháng 09/2019 đến tháng 2/2020, nhằm khẳng định niềm tin sắt son của tổ chức Đoàn và thế hệ trẻ Việt Nam đối với sự lãnh đạo của Đảng. Bằng việc đổi mới nội dung và phương thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn sẽ giúp tuổi trẻ Việt Nam hôm nay hiểu hơn về sự ra đời, phát triển và lãnh đạo cách mạng Việt Nam của Đảng, những thắng lợi vĩ đại và thành tựu to lớn của đất nước ta trong 90 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng. Mỗi đoàn viên sẽ là mỗi chiến sỹ Cộng sản trẻ tuổi bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng qua việc hình thành và phát triển mô hình câu lạc bộ Lý luận trẻ; tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam với chủ đề “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”, tổ chức “Hành trình đến với các địa chỉ đỏ - Địa danh lịch sử cách mạng”, đến thăm các chi bộ, đảng bộ đầu tiên được thành lập, kết hợp với nói chuyện chuyên đề, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử; tổ chức thăm các đồng chí lão thành cách mạng, tổ chức các diễn đàn, tọa đàm với chủ đề “Thanh niên với Đảng - Đảng với thanh niên” phản ánh những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi đối với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Mỗi tổ chức Đoàn, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là lực lượng đảng viên trẻ cần tiên phong, gương mẫu đi đầu đảm nhận những việc mới, việc khó, triển khai thực hiện các công trình, phần việc, đề án tham gia phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước, biến tình cảm của tuổi trẻ với Đảng, Bác Hồ kính yêu thành những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Tạo nhiều môi trường, điều kiện thuận lợi để đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên tham gia hiến kế xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Từ phong trào thi đua, các cấp bộ Đoàn chủ động giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; tiến hành kết nạp “Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam”; chủ động rà soát, củng cố đội ngũ cán bộ đoàn các cấp, tham mưu tốt công tác chuẩn bị nguồn cán bộ đoàn chủ chốt, nguồn cán bộ trẻ đủ chuẩn chất để giới thiệu cho các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị, tích cực tham gia công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 theo chỉ đạo của Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Bằng tất cả trách nhiệm và nhiệt huyết của mình, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam sẽ phát huy cao nhất tinh thần tiên phong, xung kích, sáng tạo, tình nguyện lập nhiều thành tích mới, mừng một chặng đường mới của Đảng quang vinh, góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhân dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao; trân trọng cám ơn các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đã luôn hỗ trợ tổ chức Đoàn, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong suốt thời gian qua. Trân trọng cám ơn các đơn vị, tổ chức đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để Trung ương Đoàn tổ chức chương trình ý nghĩa hôm nay.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, đại biểu, khách quý, các bạn đoàn viên, thanh niên thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn.

CTG