Tuổi trẻ VN nhớ lời Di chúc theo chân Bác: Lời dạy của Bác vô cùng quý giá

(CTG) Phan Thị Lan Anh (30 tuổi), kế toán viên, Kho bạc Nhà nước TP.HCM, gương đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 là người có nhiều sáng kiến...

Phan Thị Lan Anh - người có những sáng kiến được áp dụng rộng rãi - Ảnh: Lê Thanh

7 năm công tác tại Kho bạc Nhà nước TP.HCM, cũng là thời gian Lan Anh luôn tự hỏi và trả lời chính mình rằng còn cách nào tốt hơn không khi giải quyết các vấn đề công việc đặt ra. Mỗi sáng kiến của Lan Anh đều giúp rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết hồ sơ.

Chính từ những đau đáu luôn thường trực, Lan Anh đã thực hiện sáng kiến “Xây dựng quy chế phối hợp triển khai thực hiện quy trình nghiệp vụ thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách qua kho bạc nhà nước tại Kho bạc Nhà nước TP.HCM”.

Lời dạy của Bác là những bài học vô cùng quý giá cho mỗi chúng ta về phương châm sống, trở thành hành trang giúp chúng ta thực hiện ước mơ hoài bão của mình, có ý chí để vượt qua những khó khăn lớn. PHAN THỊ LAN ANH Kế toán viên, Kho bạc Nhà nước TP.HCM

Sáng kiến rút ngắn được thời gian giao nhận và xử lý chứng từ giữa các bộ phận, đồng thời cũng không làm ảnh hưởng đến giao dịch, và đã được phổ biến rộng rãi đến 24 đơn vị kho bạc ở 24 quận, huyện tại TP.HCM.

Với phương châm sống và làm việc là không ngừng sáng tạo, năm 2018, Lan Anh tiếp tục cho ra đời sáng kiến “Thiết lập danh mục mã dự phòng theo dõi chi tiết tài khoản dự toán chi thường xuyên của đơn vị sử dụng ngân sách khối an ninh, quốc phòng trên hệ thống TABMIS (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) - Xây dựng phần mềm tiện ích phục vụ cho công tác đối chiếu số liệu chi tiết theo mã dự phòng, áp dụng triển khai tại Kho bạc Nhà nước TP.HCM”.

Phan Thị Lan Anh từng đạt được thành tích: Gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụm miền Đông Nam bộ năm 2016; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính năm 2017; đạt danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2018”; Giải thưởng “Cán bộ, công chức trẻ giỏi” toàn quốc năm 2018; Chiến sĩ thi đua cơ sở của Kho bạc Nhà nước TP.HCM năm 2018.

Nói về ý tưởng để đưa ra giải pháp này, Lan Anh cho biết: “Do tính chất đặc thù của ngành công an và quân đội nên việc chi tiêu từ ngân sách để sử dụng cho các nhiệm vụ của đơn vị, yêu cầu phải được bảo mật ở một số lĩnh vực nhạy cảm, đặc thù. Nếu làm theo cách trước đây sẽ gây không ít khó khăn trong hoạt động nghiệp vụ kho bạc cũng như làm tốn nhiều thời gian của chuyên viên giao dịch. Từ thực tế trên, bản thân tôi đã mạnh dạn đề xuất sáng kiến này để theo dõi chi tiết tài khoản dự toán của đơn vị liên quan khi giao dịch thanh toán và hạch toán trên hệ thống TABMIS”.

Chia sẻ về những điều mà bản thân học được từ tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, Lan Anh nói: “Tôi luôn ý thức tự giác trong công việc mỗi ngày, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và không ngừng sáng tạo để tìm ra những phương pháp làm việc đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng luôn tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, trang bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc, góp phần vì mục tiêu phục vụ nhân dân trong quá trình thực thi công vụ đối với lĩnh vực mà mình đang phụ trách”.

Lan Anh cũng cho rằng bản thân học được ở Bác từ những điều nhỏ nhất, để áp dụng vào từng việc nhỏ nhất hằng ngày như: giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trong xã hội và quan trọng nhất đó là sống yêu thương và có trách nhiệm với gia đình mình cũng như cộng đồng xung quanh…

Cũng theo Lan Anh: “Lời dạy của Bác là những bài học vô cùng quý giá cho mỗi chúng ta về phương châm sống, trở thành hành trang giúp chúng ta thực hiện ước mơ hoài bão của mình, có ý chí nghị lực để vượt qua những khó khăn trong quá trình thực hiện ước mơ”.

Tuyên dương 392 đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác

Chiều 22.8, T.Ư Đoàn tổ chức họp báo tổng kết đợt hoạt động “Tuổi trẻ VN nhớ lời Di chúc theo chân Bác”.

Anh Vũ Tiến Tiệp, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn, cho biết sau 9 tháng triển khai, đợt hoạt động đã tạo sự lan tỏa và hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ Đoàn và tầng lớp nhân dân. Đợt hoạt động đã khơi dậy niềm tự hào của tuổi trẻ VN về Bác Hồ kính yêu, là cơ hội để các cấp bộ Đoàn triển khai tích cực các phong trào, hành động cách mạng, góp phần quan trọng trong giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước trong thanh thiếu nhi. Các hoạt động làm theo lời Bác được tổ chức tốt ở các cấp bộ Đoàn với hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân cả nước hưởng ứng tham gia. Trong thực tiễn đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh thiếu nhi tiên tiến, nhiều mô hình mới, cách làm hay học tập và làm theo lời Bác ở tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội.

Lễ tổng kết đợt hoạt động cao điểm “Tuổi trẻ VN nhớ lời Di chúc theo chân Bác” sẽ được tổ chức trong hai ngày 26 - 27.8 tại Hà Nội. Dịp này, T.Ư Đoàn sẽ tuyên dương 392 đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác và 50 công trình thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác.

 

Theo TN