Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

(CTG) Ngày 23/3/2024, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức Lễ Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Tham dự Lễ tuyên dương có Ủy viên Trung ương Đảng, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; ông Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành của Trung ương và các gương mặt được tuyên dương…

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao cúp biểu trưng và Bằng khen tặng các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 -0

Chụp ảnh lưu niệm cùng các gương mặt trẻ.

Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” là phần thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, thể dục, thể thao, lao động sản xuất, bảo vệ Tổ quốc…

Giải thưởng được xét tặng hằng năm vào dịp Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những năm qua, chất lượng các đề cử giải thưởng ngày càng nâng cao; giải thưởng ngày càng có sức lan toả, thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương trao cúp biểu trưng và Bằng khen tặng 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 có 171 hồ sơ đề cử từ 58 đơn vị gửi về, tăng hơn 15 hồ sơ so với năm 2022. Tại các phiên họp Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, các thành viên Hội đồng với sự tham gia của đại diện các ban, đơn vị, Trung ương Đoàn; đại diện các đơn vị thuộc các bộ, ban, ngành; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý uy tín; các cơ quan báo chí truyền thông… với tinh thần dân chủ, khách quan, đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá, so sánh, cân nhắc các yếu tố, khía cạnh trong từng lĩnh vực và giữa các lĩnh vực.

Đồng thời, dựa trên những kết quả thẩm định, xác minh về hồ sơ, nhân thân, tư cách đạo đức, lối sống…, các thành viên Hội đồng đã bỏ phiếu kín để chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Đại úy Lê Thế Văn, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an được bình chọn là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 và Đại úy Trương Thế Quyền, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An được bình chọn là 1 trong 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Những gương mặt trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng được tôn vinh năm nay đều là những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, nổi trội trên các lĩnh vực, với “khát vọng thanh xuân” cống hiến cho quê hương, đất nước. Các bạn đã đi trên con đường thành công với những nỗ lực, sự dấn thân, sự hy sinh, không ngại khó khăn, gian khổ.

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 -0
Rapper Đen Vâu chia sẻ tại chương trình.

Phát biểu tại buổi lễ, anh Bùi Quang Huy biểu dương, chúc mừng tất cả các gương mặt trẻ đã đạt được những thành tích xuất sắc trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, những thành tích đó đã khiến các bạn trẻ trở thành những thanh thiếu niên được nhiều người khâm phục, noi theo.

Theo Bí thư thứ nhất Bùi Quang Huy, đại bộ phận thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay rất có chí tiến thủ, có ước mơ, hoài bão, có đạo đức tốt, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đó chính là cơ sở quan trọng cho tính khả thi của khát vọng 2045. Các gương mặt trẻ được tôn vinh hôm nay là những gương mặt điển hình cho lớp thanh thiếu niên đó. Họ không chỉ là những người xuất sắc đại diện cho khoảng 24 triệu thanh thiếu niên Việt Nam, không chỉ là những người vượt qua rất nhiều ứng viên của giải thưởng để nhận lấy danh hiệu danh giá này, không chỉ là những những người nhận được sự quan tâm của hơn 70 triệu lượt bình chọn, hơn thế họ là những người xuất sắc có cùng một số điểm chung:

“Đó là, sự kiên trì, chăm chỉ, nghiêm túc, kiên định trên con đường mình đã lựa chọn là những hành trang không thể thiếu trên con đường các bạn chinh phục những thành tích, trở thành những người xuất sắc. Đó là sự dấn thân, dám hành động, biết đưa những kiến thức mà mình đã dày công khổ luyện có được vào cuộc sống. Họ là người chứng minh rõ cho nhận định: tri thức chỉ có ý nghĩa khi nó được áp dụng vào cuộc sống. Các bạn là tác giả của nhiều sáng kiến, giải pháp, công trình mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, cho đơn vị, cho đất nước. Ở các bạn, chúng ta thấy rất rõ hình ảnh của những người có ý thức tập thể cao, rất có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội", anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình.

10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng được tuyên dương hôm nay chính là minh chứng rõ nét nhất cho khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam.

“Chúng ta ai cũng chỉ có một cuộc đời. Thanh xuân có rực rỡ hay không cũng chỉ một lần, không thể rực rỡ lần thứ hai. Hãy đừng để thanh xuân trôi qua một cách vô nghĩa. Hãy tiếp tục kiên định dấn bước trên con đường mình đã chọn để sự rực rỡ của thanh xuân là bệ phóng cho sự rực rỡ của cuộc đời, làm cho Tổ quốc ngày càng tươi đẹp”… - đồng chí Bùi Quang Huy chia sẻ.

Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện tốt chức năng của mình, tạo ra môi trường rèn luyện tốt cho thanh thiếu nhi, là người bạn đồng hành cùng thanh thiếu nhi trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới…

Trong khuôn khổ dự Lễ tôn vinh, trao giải, ngày 24/3, Đoàn đại biểu Trung ương Đoàn, Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam - Báo Tiền Phong và các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng sẽ tham gia hoạt động tri ân, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ và báo công tại Lăng Bác; tham quan Di tích lịch sử và khảo cổ Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội; tham gia hoạt động về nguồn tại Khu Di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng (Phú Thọ) và một số địa điểm ở khu vực phía Bắc.

Đặc biệt, các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng sẽ tham dự cuộc Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, dự kiến vào ngày 26/3, tại Hà Nội.

 
10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 trên các lĩnh vực gồm:

​​​​​1. Đinh Cao Sơn (lĩnh vực Học tập), sinh năm 2005, học sinh Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (hiện là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).

2. Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương (lĩnh vực Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo), sinh năm 1989, Trưởng Bộ môn Y học tái tạo, Trưởng Phòng thí nghiệm sức khỏe não bộ, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

3. Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Quốc Duy (lĩnh vực Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo), sinh năm 1989, Phó Trưởng Khoa Ngoại Đầu cổ, Bệnh viện K.

4. Đặng Dương Minh Hoàng (lĩnh vực Lao động sản xuất), sinh năm 1988, Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc, Giám đốc Nông trại Thiên Nông Bình Phước, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước.

5. Nguyễn Xuân Lục (lĩnh vực Kinh doanh - Khởi nghiệp), sinh năm 1988, Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn WATA.

6. Đại úy Vũ Văn Cường (lĩnh vực Quốc phòng), sinh năm 1993, Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Pa Thơm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên (hiện là Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên).

7. Đại úy Lê Thế Văn (lĩnh vực An ninh trật tự), sinh năm 1989, Phòng 3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an.

8. Xạ thủ Phạm Quang Huy (lĩnh vực Thể dục thể thao), sinh năm 1996, vận động viên thành tích cao đội bắn súng Hải Phòng và Đội tuyển bắn súng Quốc gia Việt Nam.

9. Đặng Cát Tiên (lĩnh vực Hoạt động xã hội), sinh năm 2009, học sinh trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

10. Rapper Nguyễn Đức Cường, nghệ danh Đen Vâu (Lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật), sinh năm 1989, ca sĩ tự do.

 

9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023 trên các lĩnh vực gồm:

1. Phạm Việt Hưng (lĩnh vực Học tập), sinh năm 2005, học sinh Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (hiện là sinh viên Đại học Chicago - The University of Chicago, Hoa Kỳ).

2. Nguyễn Tuấn Phong (lĩnh vực Học tập), sinh năm 2005, học sinh Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, (hiện là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội).

3. Tiến sĩ Phạm Huy Hiệu (lĩnh vực Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo), sinh năm 1992, giảng viên Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính; Chuyên gia nghiên cứu kiêm Phó Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Thông minh VinUni-Illinois, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp (E-lab), trường Đại học VinUni.

4. Nguyễn Tuấn Anh (lĩnh vực Lao động sản xuất), sinh năm 1996, chuyên viên chính Phòng An ninh hệ thống ứng dụng, Công ty An ninh mạng Viettel (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội).

5. Đại úy Lê Văn Tùng (lĩnh vực Quốc phòng), sinh năm 1993, Phó Phi đội trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân.

6. Đại úy Trương Thế Quyền (lĩnh vực An ninh trật tự), sinh năm 1991, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý, Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

7. Vận động viên Trần Thị Ngọc Yến (lĩnh vực Thể dục Thể thao), sinh năm 2004, Đội tuyển Cầu mây quốc gia.

8. Lê Văn Phúc (lĩnh vực Hoạt động xã hội), sinh năm 2002, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky.

9. Nghệ sĩ Lô Ngọc Thúy (lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật), sinh năm 1993, Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

 CTG