Vì sao gen Z chưa ra trường vẫn kiếm được nhiều tiền?

CTG - Nhiều bạn trẻ gen Z dù chưa ra trường nhưng đã có việc làm ổn định và thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Điều gì khiến các bạn làm được điều đó?

Thu nhập đáng ngạc nhiên của sinh viên

Hiện làsinh viên năm 3 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nhưng Nguyễn Thượng Hoàng Minh đang là trợ lý cho một công ty điện ảnh và giải trí. Ngoài ra, từ cuối năm nhất, Minh còn làm công việc hỗ trợ vận hành tại một sàn thương mại điện tử hơn nửa năm.

"Mình bắt đầu đi làm thêm tại một nhà hàng từ năm lớp 11, nhưng khi lên đại học, mình quyết định tìm các công việc phù hợp hơn với chuyên môn. Vì mình nhận ra dù đi làm kiếm được thu nhập, kinh nghiệm nhưng công việc nếu trái với định hướng đã chọn sẽ không học hỏi được nhiều", Hoàng Minh chia sẻ.

Vì sao gen Z chưa ra trường vẫn kiếm được nhiều tiền? - Ảnh 1.

Nhiều bạn trẻ gen Z đã có công việc và thu nhập ổn định dù chưa ra trường

Như Linh

Bắt đầu công việc được nửa năm, Hoàng Minh đã cùng công ty thực hiện các dự án giải trí và phim điện ảnh, được thử sức ở hai vai trò là hỗ trợ quản lý các nền tảng mạng xã hội và hỗ trợ quản lý sản xuất các dự án.

Vì sao gen Z chưa ra trường vẫn kiếm được nhiều tiền? - Ảnh 2.

Nguyễn Thượng Hoàng Minh đang là trợ lý cho một công ty điện ảnh và giải trí

NVCC

"Mặc dù mình có thể đạt được mức thu nhập cao hơn nhưng mình vẫn chuyên tâm cho việc học và số tiền được trả chỉ dựa trên các dự án, lương thưởng. Ngoài ra, mình còn nhận làm thêm các sự kiện nên tổng thu nhập một tháng nằm trong khoảng từ 4 - 7 triệu đồng", chàng trai này cho hay.

Cũng bắt đầu đi làm sớm từ năm lớp 8, Hà Tuấn Tài, sinh viên năm 3 trường ĐH Bách Khoa TP HCM, đã từng lên chức quản lý của một nhà hàng với mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng. Nhưng khi lên đại học, Tài học thêm các kiến thức liên quan về thiết kế đồ họa và bắt đầu công việc của một designer (người làm mảng thiết kế).

Vì sao gen Z chưa ra trường vẫn kiếm được nhiều tiền? - Ảnh 3.

Hà Tuấn Tài

NVCC

"Đến khoảng đầu năm 2, mình bắt đầu làm thêm công việc chụp ảnh, quay phim và tổ chức sự kiện ở các studio và trường đại học. Mình cũng đã từng có vị trí công việc tại một chỗ làm ổn định, nhưng vì không thích môi trường cố định và chịu sự quản lý nên mình bắt đầu làm tự do nhiều hơn", Tài cho hay.

"Tùy vào quy mô hay tính chất dự án, mình từng nhận được 500 USD cho một công việc và 16 triệu đồng/ngày sau khi hoàn thành một chương trình tổ chức sự kiện trong ngày hôm đó. Nếu mình chỉ chuyên mảng thiết kế, quay phim, chụp ảnh thì mức lương không dưới 20 triệu đồng/tháng", Tài nói.

Vì sao gen Z chưa ra trường vẫn kiếm được nhiều tiền? - Ảnh 2.

Bắt đầu công việc từ sớm giúp gen Z có thêm nhiều kinh nghiệm và sự trải nghiệm sau khi ra trường

 

Còn với Nguyễn Vũ Văn Cường, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ngay từ năm nhất, Cường đã bắt đầu làm cộng tác viên cho nhiều kênh tin tức và đến năm ba đại học, anh chàng này đã chính thức ký hợp đồng với một công ty giải trí với vai trò là người xây dựng nội dung sáng tạo. Trung bình mỗi tháng mức lương của Cường dao động từ 10 - 12 triệu đồng và có tháng cao điểm thu nhập của anh chàng này có thể mua được máy tính Macbook "xịn" nhất.

Vì sao gen Z chưa ra trường vẫn kiếm được nhiều tiền? - Ảnh 5.

Nguyễn Vũ Văn Cường

NVCC

"Với mình, những kiến thức trường lớp là nền tảng và mình dùng nó để vận dụng vào việc làm thực tế. Điều này giúp mình hiểu rõ bản thân và công việc đang trải nghiệm. Nếu thấy không phù hợp thì mình sẵn sàng chuyển công tác hoặc ngành học khác triển vọng hơn, vì còn trẻ nên mình không ngại thử", Cường bày tỏ.

theo TNO