Vì sao nhiều người trẻ sử dụng mạng xã hội kiểu 'hư hư thực thực'?

CTG - Thời gian tới, tất cả chủ tài khoản mạng xã hội Facebook, TikTok… sẽ phải xác thực danh tính. Câu hỏi đặt ra là sao bấy lâu nay nhiều người, trong đó có những người trẻ, sử dụng mạng xã hội theo kiểu "hư hư thực thực".

Trong phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người do Ủy ban Tư pháp Quốc hội tổ chức vào ngày 8.5, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, sắp tới sẽ yêu cầu tất cả chủ tài khoản mạng xã hội là cá nhân hay tổ chức phải thực hiện việc định danh, áp dụng cho cả Facebook, YouTube, TikTok...

Từ thông tin này, khi nhìn lại xung quanh, nhận ra có một thực tế hiển hiện, đó là có những người sử dụng mạng xã hội kiểu "hư hư thực thực".

Vì sao nhiều người trẻ sử dụng mạng xã hội kiểu 'hư hư thực thực'? - Ảnh 1.

Nhiều người thích "ẩn thân" khi sử dụng mạng xã hội

SHUTTERSTOCK

"Ẩn thân" trên mạng xã hội

Khi tham gia sử dụng mạng xã hội, có người thực hiện đúng việc định danh bằng cách sử dụng tên thật, hình ảnh thật, thông tin thật. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận người dùng chỉ muốn dùng tài khoản ảo (nick clone) trên mạng xã hội. Dễ thấy nhất, họ chẳng thích sử dụng tên thật, ảnh đại diện cũng chỉ là ảnh cảnh vật, cây cối... Họ "đánh đố" người khác, kể cả người thân bằng việc "người một đường mà thông tin một nẻo".

Chẳng hạn, Nguyễn Phước Tấn (31 tuổi), ở 87 Quốc lộ 13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM khiến bạn bè ngạc nhiên khi sử dụng Facebook với tên "Ng Ph Tn". Theo Tấn, sở dĩ viết tắt như thế "để không ai biết mình là ai". Tấn cũng kể vì không có nhu cầu tương tác với người khác trên mạng xã hội, nên chỉ lập tài khoản để thi thoảng lướt Facebook xem thông tin.

Những người như Tấn không hề ít trên Facebook. Ngoài việc viết tắt tên, có người còn đặt cả... tên nước ngoài chứ không muốn ghi tên thật. Thông tin cá nhân toàn "khai đại" cho đủ thủ tục để Facebook chấp thuận việc tạo tài khoản. Có người cũng chẳng đoái hoài đến việc chèn một ảnh đại diện cho người khác nhận biết. Nếu có, họ sử dụng ảnh cây, hoa, con vật...

Nguyễn Quốc Bảo (34 tuổi), ở block A4 chung cư Ehome 3, Q.Bình Tân, TP.HCM cũng thú thật đang sử dụng một tài khoản Facebook kiểu "hư hư ảo ảo". Ngoài những người thân trong gia đình, thì những người khác chẳng ai biết tài khoản Tony Nguyen là của Bảo. Quê ở Ninh Bình, sinh sống và làm việc ở TP.HCM nhưng thông tin trên Facebook Bảo liệt kê quê ở Ngozi, Burundi, đang làm việc tại Mutambara, Burundi. Bảo sinh năm 1989, nhưng Bảo để năm sinh trên Facebook là 1974.

Theo TNO