Viết đơn tình nguyện lên đường tòng quân

(CTG) Dù đã có công việc ổn định, nhiều bạn trẻ vẫn viết đơn tình nguyện lên đường tòng quân. Với các bạn, đó là trách nhiệm của người trẻ đối với Tổ quốc. Trong số đó có những bạn nữ cũng khoác lên vai màu áo xanh người lính.

 

Tổ chức sinh nhật cho các bạn tân binh của Q.8 (TP.HCM) trong ngày tập trung 11-2 - Ảnh: C.K.

Là phó bí thư Đoàn phường Tăng Nhơn Phú A (Q.9, TP.HCM), Đỗ Nguyễn Thanh Vinh (26 tuổi) từng tổ chức nhiều chương trình giao lưu giữa các cựu chiến binh với bạn trẻ vào những dịp như ngày truyền thống Quân đội nhân dân (22-12) hay Ngày thương binh - liệt sĩ (27-7).

Những năm trước, Vinh là người động viên thăm hỏi những bạn trẻ lên đường nhập ngũ, nay trong vai trò một đảng viên trẻ tình nguyện viết đơn tòng quân, Vinh chia sẻ: "Trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc ai cũng nên làm. Mình ước ao được phục vụ lâu dài trong môi trường quân đội".

Trách nhiệm của thanh niên

Bạn Trần Ngọc Hiếu (24 tuổi, bí thư chi đoàn KP3, P.16, Q.4, TP.HCM) vừa tốt nghiệp ĐH chuyên ngành luật, nói bạn muốn được tham gia nghĩa vụ quân sự ngay sau khi ra trường để được rèn luyện và trải nghiệm cuộc sống quân ngũ.

"Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về, mình sẽ học lên cao học ngành luật" - Hiếu cho hay.

Ở địa phương, Hiếu đam mê công tác Đoàn, rủ các bạn thành lập đội văn nghệ, cùng nhau tập luyện, giao lưu và tham gia những cuộc thi do quận tổ chức.

Ngoài ra, anh chàng thủ lĩnh còn vận động bè bạn và mọi người trong khu phố quan tâm vệ sinh môi trường, góp phần tạo mỹ quan xanh sạch đẹp cho khu dân cư.

Có mẹ ủng hộ, còn gì đắn đo

Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành kế toán và đã đi làm tại ngân hàng, cô bạn Nguyễn Thị Thủy Tiên (24 tuổi, Q.Gò Vấp) khiến bè bạn bất ngờ với việc tình nguyện nhập ngũ đợt này.

"Từ nhỏ mình đã rất yêu hình ảnh người bộ đội từ những câu chuyện ông bà ngoại kể lại. Khi mình quyết định nhập ngũ, mẹ mình ủng hộ nhiệt tình. Vậy thì còn gì phải đắn đo" - Thủy Tiên chia sẻ.

Còn cô nàng Trần Ngọc Cẩm Tú (23 tuổi, Q.8) vừa tốt nghiệp ngành quản lý nhà nước tại Học viện Hành chính quốc gia (cơ sở TP.HCM) cũng nhập ngũ vì yêu thích môi trường quân đội từ lâu.

Đam mê hoạt động Đội, Đoàn, Cẩm Tú từng là liên đội trưởng, bí thư Đoàn trường THPT và hiện cũng là cán bộ Đoàn tại khu phố.

Cẩm Tú cho biết bạn luôn thích tham gia các hoạt động tình nguyện, các chiến dịch như Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện, Hoa nhân ái…

Tú nói môi trường hoạt động tình nguyện vì cộng đồng rèn luyện cho bạn bản lĩnh vững vàng, linh hoạt xử lý các tình huống, biết yêu thương và quan tâm đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi có khó khăn.

Hôm nay, ngày 12-2, lễ giao nhận quân của TP.HCM sẽ diễn ra tại Nhà thiếu nhi Q.Thủ Đức. Theo đó, tổng số lệnh gọi nhập ngũ đã trao là 3.990, trong đó có 4 nữ, đảng viên nhận lệnh 141, 1.545 người có trình độ trung cấp, CĐ và ĐH...

Trước đó, các cơ sở Đoàn và chính quyền địa phương cũng đã thăm hỏi và tặng quà đến các bạn trẻ lên đường nhập ngũ dịp này. Tại các phường cũng tổ chức sinh nhật cho các bạn có ngày sinh trong tháng 2.

 

 

Không lựa chọn an nhàn

Bạn Bùi Văn Phát, đang thi hành nghĩa vụ quân sự tại Cảnh sát biển vùng 5 (Phú Quốc), chia sẻ, khi còn trẻ chúng ta phải nỗ lực thật nhiều, đời lính khổ cực, nhưng sau quá trình khổ luyện chắc chắn sẽ trưởng thành hơn, suy nghĩ sẽ thay đổi và bản thân biết làm được nhiều thứ hơn.

"Tuổi trẻ mà ngại gì thử thách? Cho mình một chuyến đi, đến những nơi xa xôi để tìm tòi, học hỏi và khám phá với nghị lực, ý chí, sự quyết tâm để vượt mọi khó khăn, thử thách" - Phát chia sẻ.

Theo TT