Viết về Trường Sa, học sinh lớp 5 giành giải nhất về cuốn sách yêu thích

(CTG) Chọn viết về cuốn sách ảnh ‘Trường Sa nơi ta đến’ của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà, em Tạ Ngân An - một học sinh lhttp://thanhgiong.vn/admin/ớp 5 ở Hà Nội - đã giành giải nhất cuộc thi ‘Viết về cuốn sách yêu thích của em’.

Tạ Ngân An giao lưu cũng nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc sau khi nhận giải nhất cuộc thi Viết về cuốn sách yêu thích của em - Ảnh: T.ĐIỂU

Ngày 15-9, tại Hà Nội, báo Phụ Nữ Thủ Đô đã tổ chức trao giải cuộc thi viết thường niên của báo - cuộc thi Viết về cuốn sách yêu thích của em lần thứ 9.

22 bài viết được lựa chọn từ gần 1 vạn bài dự thi trên cả nước để trao giải, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 16 giải khuyến khích.

Giải nhất được trao cho em Tạ Ngân An, học sinh lớp 5A1 Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa, Hà Nội) với bài cảm nhận về cuốn sách ảnh Trường Sa nơi ta đến của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà vừa ra mắt năm 2018.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - giám khảo cuộc thi - nhận xét bài viết của Ngân An là một bài viết tốt về một cuốn sách tốt - cuốn Trường Sa nơi ta đến - cuốn sách mà ông đã viết lời giới thiệu.

Ông cho rằng những cuốn sách về Trường Sa, Hoàng Sa hay những bài viết của các em học sinh về những cuốn sách về biển đảo trong thời điểm hiện nay lại càng có giá trị.

Đọc bài viết của cô bé lớp 5 giành giải nhất năm nay, có lẽ nhiều người sẽ rất bất ngờ bởi sự "già trước tuổi" trong văn phong và suy nghĩ của một học sinh lớp 5.

Dưới đây là trích dẫn một phần trong bài viết của Tạ Ngân An:

Thì ra nghe hai tiếng Trường Sa thật nhiều trong bài hát, câu thơ nhưng phải đọc hết những dòng nhật ký của tác giả Mỹ Trà và xem minh họa bằng những tấm ảnh do chính cô chụp thì mới thấy Trường Sa vì sao lại thân thương đến thế!

Tôi đã cùng anh trai đến Trường Sa qua từng tấm hình và câu chữ mà tác giả gửi gắm trong cuốn sách này.

Cảm động nhất là trên đảo Sơn Ca có xây dựng công viên tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vị tướng huyền thoại được những người lính đảo coi là thủ lĩnh tinh thần. Thỉnh thoảng tôi nhìn thấy những chú bộ đội trên phim ảnh và cả trên phố nữa, các chú mặc quân phục và khá nghiêm nghị.

Nhưng, ở Trường Sa thì những chú bộ đội luôn nở nụ cười thật tươi và thân thiện mà chú nào da cũng đen sạm vì nắng gió. Tôi rất thích hình ảnh chú bộ đội chắc tay súng giữ biển khơi nhưng cũng thấy thương vì có chú nhìn xa xăm chắc là nhớ mẹ, nhớ nhà!

Hình ảnh xúc động, khiến anh em tôi suy nghĩ nhiều hơn cả là hình ảnh về các bạn nhỏ ở Trường Sa.

Các bạn giống như những người lính tí hon, rất rắn rỏi, khỏe khoắn, chắc hẳn hằng ngày đối mặt với nắng gió, bão giông, sóng nước nên mạnh mẽ, nhưng cũng hồn nhiên, đáng yêu. Hình ảnh các bạn đạp xe đến trường, quây quần bên nhau đọc sách rất đoàn kết.

Ở nơi đó, sau giờ học các bạn luôn chăm chỉ giúp đỡ việc nhà cho ba mẹ, bạn Phương Linh không chỉ học giỏi, hát hay mà trồng rau và nuôi gà rất siêu nhé! Những ước mơ giản dị muốn thành cô giáo của bạn Trà My 9 tuổi, hay "thành siêu nhân hồng để giỏi như các chú bộ đội hải quân" của bé Minh Thùy 4 tuổi thật dễ thương biết bao.

Tôi thấy hơi xấu hổ khi chúng tôi quá sung sướng mà vẫn biếng lười trong học tập và hay đòi hỏi cha mẹ nhiều điều vô lý.

Hai anh em tôi sau khi đọc cuốn sách "Trường Sa nơi ta đến" cảm thấy Trường Sa thật thiêng liêng mà gần lắm! Trường tiểu học Lý Thường Kiệt tổ chức "Ngày hội sách" tôi đã xin mẹ mang cuốn sách đi bán đấu giá vì mong muốn các bạn học sinh và mọi người biết về giá trị của cuốn sách này...

Hai giải nhì được trao cho Nguyễn Thục Vi (học sinh lớp 12A8 Trường THPT Nhân Chính, Hà Nội) với bài viết về cuốn sách Hà Nội băm sáu phố phường của Thạch Lam và Quách Minh Phát (lớp 12V Trường THPT chuyên Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) với bài viết về cuốn sách của Phạm Tuân - Truyện một cái thuyền đất.

Ba giải ba được trao cho: Duy Đỗ (du học sinh tại Mỹ) với bài viết về cuốn sách Khi lỗi thuộc về những vì sao của John Green; Biện Thế Sơn (lớp 10A13 Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội) với bài viết về cuốn sách Trần gian muôn nỗi của Văn Giá; Nguyễn Linh Nhi (lớp 11A7 Trường THPT Yên Dũng 1, tỉnh Bắc Giang) với bài viết về cuốn sách Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh.

 

Theo TTO