Vinh danh 62 tấm gương đạt Giải thưởng Kim Đồng năm học 2018-2019

(CTG) Ngày 12/5, tại Điện Biên đã diễn ra Lễ trao giải thưởng Kim Đồng cho cán bộ chỉ huy Đội xuất sắc năm học 2018 - 2019 và trao giải thưởng Cuộc thi “Người Anh hùng tuổi nhỏ chí lớn”.

 

Tham dự có bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Thanh Đạo, nguyên Bí thư thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội khóa I; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.

Các em đội viên nhận Giải thưởng Kim Đồng trong Hành trình “Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh” nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2019).

Tại buổi lễ, Hội đồng Đội Trung ương đã công bố và trao tặng Giải thưởng Kim Đồng năm học 2018 - 2019, giải thưởng cao quý dành cho cán bộ chỉ huy Đội và đội viên tiêu biểu cho 62 em đội viên, thiếu nhi, được lựa chọn trong 112 hồ sơ được gửi về từ 63 tỉnh, thành phố. Các em chính là những bông hoa ngát hương trong vươn hoa dâng lên Bác Hồ kính yêu trong dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Bác.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Cuộc thi “Người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn” đã trao tặng Giải đặc biệt tập thể cho Hội đồng Đội thành phố Cần Thơ và giải đặc biệt cá nhân cho 01 đội viên thuộc Hội đồng Đội thành phố Hà Nội cho em Lê Thị Phương Linh, học sinh lớp 7 Trường THCS Nam Từ Liêm. Em đã trình bày bài thi dựa trên ý tưởng cây hoa ban, loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Mỗi bông hoa là một chủ đề về anh Vừ A Dính. Dưới gốc cây đầy sỏi đá tượng trưng cho những gian nan, vất vả mà anh đã trải qua.

Bà Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính trao Giải đặc biệt Cuộc thi “Người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn” cho em Lê Thị Phương Linh.

Cuộc thi diễn ra trong 06 tháng với gần 412 nghìn bài dự thi của các em thiếu nhi trong cả nước. Các tác phẩm dự thi được đầu tư công phu, nhiều tư liệu phong phú và thể hiện cảm xúc tự hào, biết ơn của tuổi trẻ với gương hi sinh anh dũng của anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính, đồng thời khẳng định quyết tâm của các em tiếp bước cha anh, phấn đấu học tập tốt, rèn luyện chăm, mai sau trở thành những người công dân có ích cho đất nước.

Giải Đặc biệt cá nhân của em Lê Thị Phương Linh được thể hiện trên hình cây hoa ban Tây Bắc rất sáng tạo và ấn tượng.

Nhân dịp này, Hội đồng Đội Trung ương đã tri ân, tặng quà cho 20 bác cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, mỗi phần quà trị giá 1.500.000 đồng; Quỹ học bổng Vừ A Dính trao tặng 50 suất học bổng cho các em thiếu nhi là người dân tộc, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Bên cạnh đó, các đại biểu, thiếu nhi đã cùng nhau giao lưu, ôn lại truyền thống lịch sử Đội, gương hi sinh anh dũng của anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính.

Trao tặng 50 suất học bổng cho các em thiếu nhi là người dân tộc, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Tặng quà cho 20 bác cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập thành Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2019), Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương khẳng định, lịch sử hình thành và phát triển của Đội TNTP Hồ Chí Minh trong thời gian qua là hành trình hết sức tự hào và vinh quang. Truyền thống và lịch sử đó gắn liền với phong trào thanh thiếu nhi Việt Nam và là một phần không thể tách rời trong dòng chảy lịch sử của đất nước và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

"Tổ chức Đội vui mừng có một thế hệ đội viên hiện nay không ngừng phấn đấu, học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Nhiều trong số đó đã trở thành những nhà lãnh đạo, công dân ưu tú, tiến sĩ, kĩ sư, bác sĩ, những nhà khoa học, thầy cô giáo mang tinh thần người đội viên, đoàn viên ngày ấy, tận tụy với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đóng góp cho quê hương, đất nước của mình", anh Lương nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương gửi gắm nhiều tình cảm và kỳ vọng với các em thiếu nhi.

Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương hi vọng, các em thiếu nhi, đặc biệt là những em nhận giải thưởng Kim Đồng năm học 2018-2019 sẽ là những sứ giả lan tỏa trang sử vàng và hào khí 78 năm truyền thống của Đội TNTP Hồ Chí Minh; giới thiệu về cuộc đời, sự hy sinh và những đóng góp to lớn của anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính.

Là "Người anh hùng tuổi nhỏ, chí lớn", các em hãy cùng nhau thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước. Đối với sự yêu thương, dìu dắt của tổ chức Đoàn, Đội các cấp bằng cách tiếp tục thi đua học tập, rèn luyện và làm những việc có ý nghĩa, nỗ lực đưa công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Hành trình “Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh” cùng với các hoạt động uống nước nhớ nguồn của Hội đồng Đội Trung ương tổ chức lần này đã đánh dấu bước chân hành quân của thiếu niên nhi đồng cả nước tiếp nối cha anh tiến vào tương lai với tràn đầy niềm tin, trí tuệ, trách nhiệm và hy vọng. Đây sẽ là sự khởi đầu cho những hành trình mới, những hành trình cùng nhau đoàn kết, quyết tâm thực hiện những điều Bác Hồ kính yêu dạy thiếu niên nhi đồng, với mong muốn đưa non sông Việt Nam trở nên vẻ vang, dân tộc Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu.

Hành trình “Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh” do Hội đồng Đội Trung ương được tổ chức trong 02 ngày (11-12/5/2019) tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa như: Ngày hội STEM “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên làm theo lời bác dạy”; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; tặng tủ sách cho thiếu nhi; khánh thành điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; thăm hỏi, tặng quà gia đình cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; Tọa đàm "Theo bước chân người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn Vừ A Dính"; chương trình giao lưu “Sáng mãi lửa Điện Biên”; Lễ trao giải thưởng Kim Đồng cho cán bộ chỉ huy Đội xuất sắc năm học 2018 - 2019 và trao giải thưởng Cuộc thi “Người Anh hùng tuổi nhỏ chí lớn”.

Hành trình đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi, đội viên về truyền thống lịch sử của dân tộc; cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ và các tấm gương anh hùng tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên Phủ, người anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính.

 

Theo ĐTN