Vườn lan tiền tỷ của chàng trai 9X

(CTG) Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam, từ chối nhiều lời mời làm việc hấp dẫn tại thủ đô Hà Nội, Vũ Anh Tuấn, sinh năm 1992, ở phường Bần Yên Nhân (thị xã Mỹ Hào) quyết định về quê thực hiện khát vọng làm giàu từ trồng hoa lan.

Đến thăm “cơ ngơi” của chàng trai 9X, chúng tôi choáng ngợp trước khu vườn rộng lớn với hàng nghìn giò lan các loại. Ngoài những chậu lan mới vài tháng tuổi, thân mầm lá xanh tốt, tràn đầy sức sống thì Tuấn đang sở nhiều giò lan đai châu “khủng” có giá trị kinh tế cao.

Vũ Anh Tuấn đang cắt tỉa cây lan đai châu

Vừa khéo léo, tỉ mỉ xếp từng giò lan để vào thùng giấy trước khi chuyển đến tay khách hàng, Tuấn vừa chia sẻ kinh nghiệm dẫn đến thành công: “Thời gian đầu khi mới vào nghề mình còn khá lúng túng, nhất là việc phân loại, chăm sóc các giống hoa lan bởi lan có hàng trăm chủng loại mà kỹ thuật chăm sóc lại khác nhau. Chỉ nhớ tên của chúng thôi mình cũng mất nhiều đêm để học”.

Nhờ sự hướng dẫn của gia đình, sự kiên trì học hỏi của bản thân, đến nay Tuấn đã thuần thục kỹ thuật chăm sóc từng loại lan. Tuấn cho biết thêm: “Lan là loại hoa khó tính, mỗi giống lan có đặc điểm sinh trưởng, cách trồng, chăm sóc khác nhau. Để lan phát triển tốt và ra hoa, người trồng phải quan tâm đến các yếu tố cơ bản: độ ẩm, ánh sáng, độ thông thoáng. Cây lan rất “dị ứng” với không khí ô nhiễm nên cần trồng trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát. Ngoài ra, khâu chọn giống cũng rất quan trọng vì giống sẽ quyết định đến chất lượng hoa sau này. Cây giống phải sạch bệnh, có nguồn gốc rõ ràng mua ở những nơi có uy tín”.

Với diện tích 4.000m2, Tuấn đầu tư nhà lưới, xây dựng khung giàn bằng sắt, hệ thống phun sương tự động… để trồng lan công nghệ cao. Ngoài các giống lan truyền thống, Tuấn cũng chủ động tìm kiếm và nhập thêm các giống lan cao cấp từ Đài Loan về trồng. Hiện nay, vườn lan mang tên Mỹ Dung Hương của Tuấn có trên 100 giống lan các loại, trong đó có nhiều loại lan quý hiếm như: đai trâu, phi điệp, quế lan hương, tam bảo sắc, lan đuôi cáo, lan đuôi sóc, Cattleya, Dendro, Vanda, trầm hương…

Mỗi năm vườn lan của Tuấn xuất bán ra thị trường khoảng 2 vạn giò lan các loại, với giá bán dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài chục triệu đồng/giò. Ngoài ra, anh còn cung cấp lan giống, vật tư trồng lan cho khách có nhu cầu. Mỗi năm vườn lan mang lại doanh thu khoảng 2 tỷ đồng, trừ mọi chi phí Tuấn thu lãi gần 700 triệu đồng. Đồng thời tạo việc làm ổn định cho 3 – 7 lao động địa phương với thu nhập từ 5,5 – 6 triệu đồng/người/tháng.

Ghi nhận những thành tích của chàng thanh niên trẻ, đầu tháng 9.2019 vừa qua, Tuấn đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hưng Yên tuyên dương là Thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu năm 2019.

 

Theo Báo Hưng Yên