Vượt lên khó khăn trở thành cô gái Vàng của cầu mây Việt Nam

(CTG) Trần Thị Ngọc Yến là em út của đội tuyển Cầu mây Việt Nam. Nữ vận động viên nằm trong danh sách giải thưởng 20 Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2023, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đam mê thể thao vượt qua rào cản để thực hiện ước mơ của mình.

Năm 2015, khi Yến học lớp 6 và chỉ mới bước sang tuổi 11, trong một buổi tuyển sinh của huấn luyện viên Phan Minh Triết, cô bé cao hơn 1m55, sải chân dài, thân người thon gọn và nhanh nhẹn đã được vào tập cầu mây. Ngọc Yến bước chân vào đội tuyển cầu mây tình cờ như thế.

Trong khoảng thời gian đầu, phía gia đình có mẹ của Yến vẫn chưa đồng ý cho con đi theo con đường này vì còn gặp những hoài nghi nhất định về thể thao. HLV Minh Triết liên hệ với ba mẹ của Ngọc Yến để thuyết phục dần. Cuối cùng, Yến được ba mẹ cũng cho đi tập thử. Dần dần, gia đình cũng thấy được đam mê và phong độ tập luyện tích cực của Yến nên từ đó cho phép cô bé theo tập cầu mây.

Ngọc Yến (thứ 4 bên trái) chứng minh cho bố mẹ thấy đam mê của mình với bộ môn Cầu mây, từ đó họ ủng hộ, động viên cô tích cực luyện tập
Ngọc Yến (thứ 4 bên trái) chứng minh cho bố mẹ thấy đam mê của mình với bộ môn Cầu mây, từ đó họ ủng hộ, động viên cô tích cực luyện tập

Khi được hỏi về cột mốc đáng nhớ nhất, Ngọc Yến kể về tấm huy chương Vàng ASIAD 19 vừa qua tại Trung Quốc. Yến chia sẻ: “Đây là mục tiêu lớn nhất trong năm 2023 mà em cũng như cả đội đều hướng tới và kết quả đã đạt được”.

Sau khoảng thời gian làm quen và thích nghi, Ngọc Yến đã nhanh chóng được tạo điều kiện thi đấu cọ xát tại Giải vô địch Cầu mây trẻ toàn quốc năm 2017. Trong lần đầu tham dự giải trẻ cấp Quốc gia, Ngọc Yến thi đấu xuất sắc ở vai trò chủ công và giúp cầu mây Đồng Tháp có 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng ở các nội dung đôi nữ, đội tuyển ba nữ và đội tuyển bốn nữ. Thành tích này giúp Ngọc Yến được triệu tập lên đội trẻ cầu mây Việt Nam. Đây có thể coi là bước ngoặt đối với sự nghiệp thể thao của Ngọc Yến.

Niềm hạnh phúc của Ngọc Yến (ngoài cùng bên trái) cùng đội tuyển cầu Mây Việt Nam khi giành được tấm huy chương Vàng
Niềm hạnh phúc của đội tuyển nói chung và Ngọc Yến (ngoài cùng bên trái) nói riêng khi giành được tấm huy chương Vàng

Từ đó đến nay, Ngọc Yến tích lũy nhiều kinh nghiệm và tiến bộ nhanh, qua đó trở thành trụ cột của cầu mây Đồng Tháp. Yến có thể hình và sức bật tốt, khả năng phối hợp vận động nhạy bén.

Năm 2018, 2019, với sự tỏa sáng của Ngọc Yến ở vai trò chủ công, đội cầu mây tỉnh nhà giành thành tích ấn tượng với 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc ở Giải vô địch Cầu mây trẻ toàn quốc với các nội dung sở trường: đôi nữ, đội ba nữ và đội bốn nữ.

Năm 2020, với thành tích 3 năm liên tiếp (từ 2018 – 2020) giành huy chương Vàng tại Giải vô địch Cầu mây trẻ toàn quốc cùng đội tuyển Đồng Tháp, Ngọc Yến vinh dự nhận quyết định triệu tập lên đội tuyển cầu mây Việt Nam. Tại đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam, Ngọc Yến cùng với các đồng đội chinh phục nhiều giải đấu trong đó có ngôi vô địch thế giới năm 2022.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ngọc Yến (phía trước bên phải) cùng đồng đội để khẳng định vị trí của cầu mây Việt Nam.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ngọc Yến cùng đồng đội để khẳng định vị trí của cầu mây Việt Nam.

Trong năm 2023, chân cầu mây Đồng Tháp Trần Thị Ngọc Yến có trong tay bộ sưu tập huy chương cực "khủng" có thể kể đến như: 1 huy chương Vàng giải vô địch thế giới, 2 huy chương Vàng giải vô địch châu Á, 1 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc ASIAN Games 19, 1 huy chương Vàng SEA Games 32. Những kết quả đạt được đã đưa người đẹp xứ Sen Hồng góp mặt ở hai hạng mục đề cử của Cúp Chiến thắng 2023 gồm: nữ Vận động viên của năm và nữ Vận động viên trẻ của năm.

Ngọc Yến cũng vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã có thành tích thi đấu xuất sắc giành huy chương Vàng tại Giải Vô địch Cầu mây thế giới tổ chức tại Thái Lan năm 2023. Là một vận động viên trẻ được nhận bằng khen của Thủ tướng, Ngọc Yến cảm thấy rất vinh dự, hạnh phúc vì những cố gắng cũng như nỗ lực bản thân khi theo đuổi niềm đam mê có thể mang vinh quang về cho cầu mây nước nhà.

Hình ảnh trên bục vinh quang đầy xúc động cùng Ngọc Yến cùng đồng đội
Hình ảnh trên bục vinh quang đầy xúc động của Ngọc Yến cùng đồng đội

Chia sẻ thêm về kế hoạch tập luyện cũng như mục tiêu năm 2024, Ngọc Yến sẽ luôn cố gắng nỗ lực hơn nữa để có thể giữ được thành tích và phát huy để đạt thêm nhiều mục tiêu mà bản thân cô cùng cả đội tuyển đã đề ra.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô