Xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vững mạnh

(CTG) Tập hợp, đoàn kết và định hướng thanh niên trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng và cấp bách, đòi hỏi tổ chức Hội cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, chăm lo cho thanh niên, định hướng lý tưởng và tạo môi trường, điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

Thảo luận tại diễn đàn “Xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vững mạnh” chiều 11.12 trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, đại biểu Mai Xuân Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước cho rằng, hoạt động của Hội và Đoàn còn chồng chéo, chưa phân biệt rõ. Cần phải có hoạt động riêng của Hội, đưa hoạt động của Hội về đúng chức năng của mình.

Quang cảnh Diễn đàn.

Đại biểu Mai Xuân Tuân đề xuất: “Trung ương phải có khung rõ ràng làm việc với cơ sở để phân định rõ cái gì là đặc trưng của Hội thì giao cho Hội, cái gì là đặc trưng của Đoàn thì giao cho Đoàn. Ví như phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” mang đặc trưng rõ nét của Hội, khơi dậy lòng yêu nước đâu phải một vài người mà toàn thể thanh niên Việt Nam, cả thanh niên ở nước ngoài”.

Đại biểu Trần Trung Kiên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), cho biết huyện Thiệu Hóa có đến trên 45.000 thanh niên, 28 tổ chức hội Liên hiệp Thanh niên, nhưng hoạt động vẫn gặp nhiều khó khăn, do thiếu cán bộ (nhiều người phải kiêm nhiệm), thiếu kinh phí hoạt động thường xuyên.

Xác định việc căn bản nhất là phải phát triển được hội viên, sau đó đến việc phải tổ chức nhiều hoạt động lôi cuốn thanh niên tham gia, nhưng theo anh Kiên, hiện thực hóa việc đó không đơn giản. “Muốn tập hợp anh em tham gia thì phải quan tâm đến lợi ích của họ, như tổ chức các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế. Thanh Hóa có ban hành Đề án 3815 về hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế và năm ngoái Tỉnh đoàn đã được hỗ trợ hơn 10 tỉ đồng cho hoạt động này, trong đó, Thiệu Hóa tranh thủ được hơn 1 tỉ đồng”, anh Kiên nói, nhưng cũng cho rằng con số này là quá nhỏ.

Để xóa đói, giảm nghèo, thanh niên Thiệu Hóa nói riêng, Thanh Hóa nói chung vẫn phải ly hương kiếm sống. “Đi đâu cũng gặp người Thanh Hóa. Không chịu đói nghèo, học xong cấp 3 là thanh niên đi kiếm sống ở các thành phố lớn, nên rất khó khăn cho hoạt động Đoàn, Hội”, đại biểu Trần Trung Kiên nói.

Đại biểu Vì Kiều Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La, cũng nêu thực trạng tại tỉnh đó là: “Ở Sơn La hiện nay, triệu tập được thanh niên cơ sở tham gia các hoạt động của Hội là rất khó khăn. Ví dụ chúng tôi đề xuất thành phố Sơn La trưng tập cho 500 người là rất vất vả. Số lượng hội viên thanh niên trên địa bàn dân cư có báo cáo trên giấy là từng này, từng này người, nhưng đều đi làm ăn xa. Đại diện hội Liên hiệp Thanh niên của một số doanh nghiệp ngoài nhà nước cũng "kêu" khó về việc kêu gọi lực lượng tham gia, vì công nhân quá bận bịu với việc kiếm sống.

Nhiều ý kiến phát biểu làm rõ những khó khăn, hạn chế trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên ở khu vực đặc thù; đề xuất những giải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội; kiến nghị một số nội dung với Trung ương Hội LHTN Việt Nam nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cơ sở…

Hải Đăng