Xúc động lễ tưởng niệm các Anh hùng Gạc Ma trong Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”

(CTG) Buổi lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh tại Gạc Ma diễn ra trong khuôn khổ Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với niềm xúc động, để lại niềm tiếc thương và biết ơn vô hạn trong lòng các đại biểu tham dự.

 

Phút giây dâng hoa, bồi hồi tưởng nhớ, tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng.

Trong Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) khi đoàn công tác đi qua vùng biển Len Đao thuộc Quần đảo Trường Sa của Tổ quốc.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn (bên trái) cùng các thành viên đoàn công tác thành kính thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã giữ yên bờ cõi thiêng liêng của đất nước.

Trong buổi lễ tưởng niệm, tất cả thành viên đoàn Hành trình cầu mong anh linh các liệt sĩ được yên nghỉ, tiếp thêm cho dân tộc ta, quân đội ta sức mạnh, ý chí và nghị lực vượt mọi khó khăn, vươn tới những thành công mới, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.Nhiều đại biểu bật khóc thành tiếng. Không ít người thì thầm: “Các Anh thác thiêng, mong linh hồn các Anh được yên nghỉ”.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Quần đảo Trường Sa của Tổ quốc.

Diễn văn tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác xúc động nói: Trong thời khắc thiêng liêng này, đoàn công tác vô cùng xúc động, bồi hồi thành kính dâng lên anh linh các Anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc lòng ngưỡng mộ và sự tri ân sâu sắc. “Những công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của các anh đã làm rạng ngời lịch sử vẻ vang của dân tộc anh hùng. Xin bày tỏ lòng kính trọng, đồng cảm và biết ơn sâu sắc tới người thân, gia đình các Anh hùng liệt sĩ, tới những người cha, người mẹ, người vợ, người em đã dứt ruột dâng hiến một phần máu thịt thân yêu nhất cho sự trường tồn của đất nước”, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang khẳng định.

Nhắc lại cuộc chiến đấu anh dũng của quân ta với kẻ thù xâm lược vào rạng sáng ngày 14/3/1988. “Trong cuộc chiến đầy cam go đó đã sáng ngời bao tấm gương dũng cảm, quên mình của cán bộ, thủy thủ tàu HQ505, HQ604, HQ605 thuộc Lữ đoàn 125, của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 và Trung đoàn Công binh 83 Hải quân… trước sự đe dọa và những làn đạn hủy diệt của kẻ thù, dẫu biết có thể sẽ hy sinh, song các anh không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, quyết một lòng sinh tử để bảo vệ tàu, bảo vệ đảo đến hơi thở cuối cùng”, Chuẩn Đô đốc nói.

“Kể sao xiết những tấm gương hy sinh anh dũng của 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam. Các anh ra đi trong niềm tin sáng ngời quyết thắng, tô thắm phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Hải quân Việt Nam anh hùng. Tên tuổi và sự hiên ngang các anh đã làm cho quân xâm lược run sợ, chùn bước” - Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang khẳng định.

Các đại biểu thành kính dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Tiếp bước các anh, từ công sức, mồ hôi và cả xương máu đã đổ xuống, biển đảo của chúng ta đã và đang thay da đổi thịt hằng ngày. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành, của quân và dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, Trường Sa hôm nay đang từng ngày đổi mới, phát triển, vươn lên xứng tầm trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển, là thành trì bảo vệ vững chắc biển đảo của Tổ quốc. “Giữa đất trời biển đảo Trường Sa, hướng về hương hỏa của tổ tiên, trước tượng đài anh linh của những cán bộ, chiến sĩ ưu tú đã ngã xuống trong niềm tin son sắt về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc anh hùng, với lòng thành kính biết ơn và niềm tiếc thương vô hạn, từ trong sâu thẳm lòng mình, mỗi thành viên trong đoàn công tác xin nguyện tiếp bước xứng đáng lý tưởng và sự hy sinh, cống hiến của thế hệ đi trước, quyết đem hết sức mình góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc biển, đảo của Tổ quốc; thực hiện khát vọng xây dựng, đất nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc”, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang thay mặt đoàn công tác chia sẻ.

Trong thời khắc linh thiêng, mỗi thành viên đoàn công tác đều khắc ghi, tri ơn công lao của các cán bộ, chiến sĩ đã quyết tâm bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Tổ quốc mãi ghi ơn các Anh. Với lý tưởng cao đẹp “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, các Anh đã sống và chiến đấu dũng cảm, bất khuất, trở thành những tượng đài bất tử, tấm gương lớn để thế hệ trẻ noi theo.

Sau lễ dâng hương, đoàn công tác đã thực hiện nghi lễ thả vòng hoa, lễ vật, cùng những cánh hạc giấy và hoa đăng để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Thế hệ trẻ ngày nay luôn khắc ghi những công ơn của các anh.

Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Quân chủng Hải quân tổ chức, với sự tham gia của gần 200 thành viên là các cán bộ Đoàn, Hội, hội viên, sinh viên, các văn nghệ sĩ trẻ, phóng viên, doanh nhân trẻ tiêu biểu có đóng góp tích cực vào sự phát triển của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Hành trình là một chuỗi các hoạt động nổi bật và tiêu biểu của hội viên, thanh niên cả nước nhằm chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đoàn công tác do Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân làm Trưởng Đoàn công tác; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương làm Phó Đoàn công tác, đồng thời là Trưởng đoàn Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024.

Đoàn công tác đã đến thăm, động viên, tặng quà và tri ân cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tại các đảo Song Tử Tây, Đá Thị, Sinh Tồn Đông, An Bang, Đá Đông B, Đá Tây A, Trường Sa Lớn và Nhà giàn DK1/8 (Quế Đường).

Đăng Hải