Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm

CTG - Gác bằng y sĩ chuyển sang nuôi mèo kiểng cùng các dịch vụ đi kèm, anh Huỳnh Minh Thắng (30 tuổi, ngụ Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm.

Anh Thắng kể vốn yêu mèo kiểng nên trong thời gian làm y sĩ tại một trạm y tế, anh chọn mua một con mèo Anh lông ngắn về nuôi làm bạn. Dần dần, thấy nhu cầu nuôi mèo ngày càng cao, anh quyết định nghỉ việc chuyển sang nuôi mèo kinh doanh từ năm 2017.

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 1.
 

Anh Thắng sở hữu hàng chục con mèo Anh lông ngắn, chân lùn với đủ màu lông

"Ban đầu, tôi chỉ nuôi một con. Rồi thấy một con cũng buồn nên mua thêm con nữa. Càng nuôi tôi càng mê. Hơn nữa, thấy thị trường mèo kiểng nhiều tiềm năng nên tôi mạnh dạn kinh doanh. Trong thời gian nuôi, bạn bè thường gửi mèo chăm sóc nên tôi mở spa và khách sạn cho mèo. Sau đó mở trại nhân giống để bán mèo con", anh Thắng cho biết.

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 2.

Những chú mèo thân thiện được nhiều người yêu thích

DUY TÂN

Để có nguồn giống chất lượng, anh Thắng tìm mua những mèo có giấy tờ, gia phả hẳn hoi. Thậm chí, anh còn chi số tiền lớn để nhập 2 con mèo Anh lông ngắn với giá hơn 22 triệu đồng mỗi con để làm giống. Vừa nuôi vừa tích lũy kinh nghiệm, không bao lâu anh nhân đàn thành công và sở hữu đàn mèo sinh sản chất lượng.

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 3.

Những chú mèo được anh Thắng đem đến cửa hàng để khách có thể cưng nựng

DUY TÂN

"Tôi kiên trì với đam mê của mình nên việc kinh doanh dần tốt hơn, thu nhập ổn định. Đặc biệt, gia đình ủng hộ hết mình vì thấy tôi đã tìm được con đường thỏa mãn đam mê", anh Thắng nói.

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 4.

Một chú mèo Anh lông ngắn màu xám với thân hình mũm mĩm

DUY TÂN

Cuối năm 2021, anh Thắng quyết định nhập thêm con giống chất lượng để nhân đàn và đầu tư trại nuôi bài bản trên diện tích 1.000 m2 đất ở Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ); đồng thời mở 2 tiệm bán phụ kiên, chăm sóc và lưu trú dành cho thú cưng tại đường Hùng Vương (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 5.

Một chú mèo hiếm sinamon có giá cao

DUY TÂN

Hiện trại nuôi của anh Thắng có 25 mèo cái, 7 con mèo đực chủ yếu là dòng mèo Anh lông ngắn, chân lùn với nhiều màu lông như: màu sinamon (màu quế), màu xám, xám xanh, trắng, golden, classic tappy… Ngoài ra, anh còn nuôi giống mèo Bengal đắt đỏ.

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 6.

Chú mèo Anh lông ngắn với bộ lông trắng tinh

DUY TÂN

 

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 7.

Chú mèo Anh được anh Thắng nhân giống sở hữu chân ngắn, lông màu đẹp nên có giá trị cao

DUY TÂN

 

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 8.

Mèo Bengal có giá trị hàng chục triệu đồng

DUY TÂN

"Tôi thường nhập giống mèo Anh lông ngắn có màu hiếm, chân lùn, form đẹp để sinh ra mèo con chuẩn đẹp. Điển hình, màu sinamon là màu hiếm nên giá sẽ cao. Phải có con bố và mẹ có cùng nguồn gien tiêu chuẩn đó mới có thể phối ra đúng màu sinamon, nếu không chỉ có thể phối ra màu socola thôi", anh Thắng cho biết.

 
Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 9.

Những chú mèo được chăm sóc kỹ lưỡng, chu đáo

DUY TÂN

Mèo thường có bệnh về da, hô hấp, giảm bạch cầu, viêm da nên phải thường xuyên chăm sóc, sấy lông thật khô sau khi tắm. Mèo được cho ăn nhiều cử mỗi ngày, thức ăn chủ yếu là hạt và patê thịt, cá, rau củ đủ dinh dưỡng.

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 10.

Những chú mèo làm giống chất lượng của anh Thắng

DUY TÂN

Mèo nuôi khoảng 12 tháng có thể sinh sản. Mỗi năm, mèo đẻ 2 - 3 lứa, mỗi lứa 3 - 6 con. Mèo con đủ 2 tháng tuổi là xuất bán được, giá dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng/con.

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 11.

Khẩu phần ăn gồm patê xay từ thịt, cá và rau củ

DUY TÂN

Hiện, anh Thắng kết hợp làm các dịch vụ liên quan đến mèo, từ cung cấp giống, bán phụ kiện, thức ăn, spa thú cưng và dịch vụ lưu trú với 40 phòng. Nhờ đó, mỗi năm anh có thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng.

Y sĩ rẽ hướng nuôi mèo kiểng, thu nhập hơn nửa tỉ đồng mỗi năm - Ảnh 12.

Khách sạn cho mèo tại cơ sở anh Thắng

DUY TÂN

Bên cạnh đó, anh còn sử dụng các trang mạng xã hội, TikTok để đăng tải những clip về mèo kiểng và nhận được tương tác rất lớn. Đây cũng là kênh giúp trại mèo của anh tiếp cận với khách hàng ở khắp nơi từ các tỉnh, thành miền Tây đến TP.HCM…

Theo TNO