Nếu bạn là người ưa thích sáng tạo, hãy chọn nghề thiết kế đồ họa

(CTG) Thiết kế đồ họa là một ngành học tiềm năng và đầy triển vọng, tuy nhiên nếu theo ngành này bạn phải thực sự khác biệt, có chuyên môn thực sự.

Thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay đòi hỏi mọi thứ phải hoàn hảo và đẹp mắt gây ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên thì vai trò của Thiết kế đồ họa ngày càng được chú trọng. Những bạn trẻ có logic sáng tạo tốt học photoshop, illustrator để thỏa sức sáng tạo thiết kế những sản phẩm như backdrop, banner, băng rôn quảng cáo cho các đơn vị có nhu cầu. Nếu có năng khiếu nghệ thuật, có con mắt cảm thụ cái đẹp và biết sử dụng thành thạo những công cụ thiết kế PTS, Ai.. bằng hình ảnh sẽ rất phù hợp với ngành nghề này.

Thiết kế đồ họa hiện nay đang là xu hướng kinh doanh hiệu quả của giới trẻ, họ có thể nhận công việc tự do tại nhà và nhận được thu nhập rất khá.

Thiết kế đồ họa sẽ thi tổ hợp xét tuyển truyền thống là A00, A01, hoặc marketing với tổ hợp xét tuyển truyền thống là A00, A01, D01 hoặc ngành mỹ thuật công nghiệp.

Nếu không có điều kiện và thời gian bạn có thể lựa chọn phương án tự học Thiết kế đồ họa thông qua internet hoặc học online

Hiện nay, đồ họa đang được đánh giá là một lĩnh vực truyền thông trong đó thông điệp được tiếp nhận qua con đường thị giác. Thiết kế đồ họa là tạo ra các giải pháp bằng hình ảnh cho các vấn đề truyền thông. Vì đây là một ngành gắn liền với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, và ở Việt Nam thì thiết kế đồ họa vẫn chưa đạt tới đỉnh cao của nó, nên đây thực sự là một mảnh đất màu mỡ cho định hướng phát triển sau này của học sinh sinh viên.

Vì thiết kế đồ họa là một ngành có nhiều cầu mà lại ít cung, nên những người có kỹ năng nhất định đều sẽ rất dễ có được việc làm mà chẳng cần bằng cấp, cũng như nhiều cơ hội thăng tiến sau này. Ngay cả khi không có thầy dạy, bạn vẫn có thể tham khảo, học hỏi và áp dụng những kiến thức thượng đẳng của graphic design trên internet. Nhìn chung, một tương lai hứa hẹn đang đợi chờ ở phía trước, cũng như một quá trình học chỉ cần nỗ lực mà không gặp quá nhiều rào cản, chính là những lý do biến ngành thiết kế đồ họa trở nên hấp dẫn. Ngành này có thể đưa bạn đi rất xa, thậm chí vượt ra khỏi bờ cõi Việt Nam nếu bạn đủ giỏi. Ví dụ như, trong rất rất nhiều các tựa game bom tấn của nước ngoài, đều có sự tham gia của các nhà thiết kế đồ họa người Việt.

Sau đây là những thông tin được tổng hợp bởi các lời khuyên của Graphic designer chuyên nghiệp nước ngoài trong việc cải thiện khả năng thiết kế của bản thân, cũng như làm hài lòng được nhiều khách hàng nhất:

Ngành thiết kế đồ họa đang dần chuyển mình và một nhà thiết kế giỏi không chỉ cần sự sáng tạo với một Portfolio đẹp để thành quả công việc tự nói lên giá trị bản thân. Mà các thiết kế viên còn cần phải cạnh tranh bằng kỹ năng diễn thuyết để đạt được sự tin tưởng của khách hàng, từ đó đạt được đơn hàng và kiếm thêm thu nhập.

Nếu bạn là người mới bắt đầu, tham gia vào các chế độ thực tập sinh (internship) để học hỏi những công nghệ mới mà các công ty đang dùng, cùng với các nhu cầu của khách hàng thực tế… Sẽ gần như luôn hiệu quả hơn việc tham gia vào các khóa học trả phí chỉ để học các kiến thức giả lập nhu cầu khách hàng và cách sức dụng các phần mềm cũ theo giáo án của trung tâm.

Nữ giới đang dần chứng minh khả năng sáng tạo mỹ thuật không chỉ dành riêng cho nam giới.

Còn nếu bạn là một người đã có kinh nghiệm nhiều năm và đang theo đuổi những trình độ cao hơn của thiết kế đồ họa, bạn nên dẹp những bằng cấp qua một bên vì chúng gần như không có ý nghĩa gì đối với thiết kế viên nói chung. Ở trình độ này, đa phần designer sẽ còn phải đối mặt với một áp lực nữa từ các đơn hàng mà khách hàng là những người khó tính hoặc cư xử không đúng cách. Tuy nhiên, khách hàng thì luôn là thượng đế, họ đang cho bạn cơ hội nâng cao tay nghề và trả tiền cho bạn nữa, nên mỗi người đều nên có tinh thần nhường nhịn nhất định với khác hàng.

Để thực hiện được ước mơ làm việc trong ngành thiết kế Đồ họa và muốn phát triển trong nghề bạn có thể chọn từ rất nhiều khóa học dài hạn, ngắn hạn, cấp tốc…

Tại Việt Nam có rất rất nhiều trường đại học, cao đẳng để bạn lựa chọn như: Đại học Mỹ Thuật, Kiến Trúc, Mỹ thuật Công nghiệp, FPT, RMIT, Hồng Bàng, ĐH Mở, Đông Đô, Hoa Sen, Polygon,…

Hoàng Long