|
Xuyên suốt nội dung và ý tưởng của dự án cho thấy, Chính phủ Singapore đã nhìn nhận vấn đề tự chủ nông lương thực phẩm trong chính sách an ninh lương thực với tầm nhìn xa.
Những con số có thể khô khan, nhưng bài toán của Chính phủ Singapore đang được đánh giá rất đúng vì trước nay, Singapore gần như không có nền nông nghiệp.
Tôi dẫn chứng bằng câu chuyện trên để thấy rằng ở Singapore, người làm điều hành có khuynh hướng chung là họ có chiến lược phát triển rất xa và dài hòng tìm kiếm sự phát triển bền vững.
Là người điều hành công ty, chúng tôi cũng có chung quan điểm ấy. CityNeon đã là một trong những doanh nghiệp (DN) tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ triển lãm tại Singapore, cung cấp nhiều loại dịch vụ bao gồm cả triển lãm và sự kiện, chuyên thiết kế và xây dựng các khu kiến trúc nội thất, phòng trưng bày và công viên giải trí.
Trong đó, CityNeon đã hoàn thành một số dự án đáng chú ý trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và y tế ở Singapore như Universal Studios Singapore, Tập đoàn Chăm sóc y tế Parkway, Capitaland Vietnam..., thậm chí mỗi năm CityNeon triển khai đến 1.000 dự án.
Mặc dù vậy CityNeon vẫn tiếp tục khai trương văn phòng tại Việt Nam được xem như một trường hợp điển hình về mục tiêu chiến lược lâu dài và sâu rộng. Nếu được chia sẻ kinh nghiệm, tôi nghĩ, các DN Việt Nam cần vạch ra những chiến lược thật xa như thế.
Bởi lẽ, hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cho DN cũng như cho khách hàng, điều cốt lõi là phải vạch được cho mình một chiến lược có tầm nhìn dài hạn.
Có thể trước mắt, kế hoạch đó không thể kiếm ngay lợi nhuận nhưng hãy cho chiến lược đó độ trễ vài ba năm cùng với một tầm nhìn tốt sẽ giúp cho nhà quản lý thu được thắng lợi.
Chẳng hạn, CityNeon vào Việt Nam thời điểm này ngành bất động sản không được sáng sủa lắm, nhưng thử nghĩ mỗi năm ở Việt Nam có biết bao em bé ra đời, dịch vụ y tế bắt buộc phải tăng lên tương ứng.
Thêm nữa, xu hướng cuộc sống xanh ngày càng được coi trọng thì việc xây dựng công viên sẽ không thể nào thiếu trong tương lai của đất nước này nên CityNeon đặt mục tiêu rất cao trong việc cung cấp dịch vụ y tế, thiết kế công viên... tại Việt Nam.
Khi tiếp xúc với nhiều DN trong nước, tôi cảm thấy ngạc nhiên là phần lớn họ lo ngại nguy cơ bị cạnh tranh bởi các DN từ nước ngoài vào. Tôi cho rằng đây là một sai lầm của một số nhà quản lý DN.
Người quản lý không nên xem đối thủ mình làm gì để triển khai một ngạch giông giống như thế sẽ khiến thị trường bị thừa nguồn cung. Ngược lại, hãy xem công ty bạn đang làm gì để vạch ra chiến lược phù hợp với nhu cầu của khách hàng, thậm chí phù hợp với yêu cầu của công ty bạn để cung cấp ra thị trường những dịch vụ có tính tương hỗ.
Chính vì hiểu được nhu cầu của thị trường nên ngay khi CityNeon vừa vào thị trường Việt Nam đã có hợp đồng trị giá 5 triệu USD để thiết kế, trang trí khu vực khách sạn và công cộng cho dự án MGM Grand Hồ Tràm tại Vũng Tàu.
Và gần đây là dự án Bình Dương New City trên diện tích 71ha, có tổng vốn 1,2 tỷ đô la Sing giữa Tập đoàn Tokyu Corp của Nhật Bản và Becamex IDC Corp của Việt Nam...
Tất cả cho thấy mọi lĩnh vực còn rất tiềm năng nếu chúng ta hiểu được nhu cầu của khách hàng là gì mà thôi.
Theo DNSG