Dự và chủ trì Hội thảo có anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV, Trưởng Ban TN Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; anh Trương Ngọc Kiểm - Bí thư Đoàn trường Đại học Quốc gia Hà Nội; cùng đại diện lãnh đạo Ban TN Trường học Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội.
Cùng chung ý trí
![]() Tác giả Nguyễn Hữu Hải, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẻ tại chương trình.
|
Tại chương trình, các đại biểu đã cùng lắng nghe những chia sẻ từ nhóm tác giả đạt giải chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2016 và năm 2017. Tác giả Nguyễn Hữu Hải, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với sản phẩm “Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom” cho biết: “Chúng tôi rất trăn trở với việc đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy năng lực của người học. Chính vì vậy, chúng tôi đã cùng nhau nghiên cứu và xây dựng nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom với mong muốn mang đến một môi trường giáo dục tương tác chất lượng cao, tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới”.
“Để có được sản phẩm công nghệ tuyệt vời như vậy, nhóm nghiên cứu đã trải qua rất nhiều khó khăn, cả về mặt nhân sự cũng như về mặt tài chính. Bản thân Hải và người đồng sáng lập đã mất nhiều thời gian để lập nên một nhóm chính thức có cùng chí hướng, chịu được vất vả, hết lòng với công việc và thống nhất quan điểm trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, kinh phí để hoạt động nhóm và làm ra sản phẩm là một vấn đề lớn, nhóm đã tự chủ động kinh phí (tiền thuê máy chủ ảo trong nước và cả nước ngoài, tiền nhân công, tiền chi phí cơ sở vật chất, các khoản phát sinh…). Một bài toán khó nữa đặt ra với các nhà khoa học là bảo mật hệ thống, tránh sự sao chép mô hình cho sản phẩm đã đạt giải. Cả nhóm nghiên cứu đang nỗ lực khắc phục những khó khăn trước mắt để đưa sản phẩm đến được với công chúng một cách rộng rãi nhất. Và một việc khó khăn đối với nhóm là làm sao để chương trình học này tiếp cận rộng rãi tới các trường phổ thông, tới người dùng là 15 triệu học sinh và giáo viên trên toàn quốc, tới các học sinh vùng sâu vùng xa nơi mà internet và công nghệ còn chưa phổ biến. Nhóm cũng có đưa ra giải pháp là các Máy tính bảng, PIPAD…Để làm được điều này nhóm cần sự ủng hộ từ phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Ban, Ngành, và toàn xã hội …để sản phẩm hữu ích đến được đông đảo người dùng trong cả nước”, anh Hải chia sẻ.
Tác giả Nguyễn Quốc Huy, Khoa Vật lý – Đại học Sư phạm Hà Nội với sản phẩm “Thiết kế chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học vật lý ở trường Trung học phổ thông” chia sẻ: “Tuy nhiên quá trình nghiên cứu của thầy Huy gặp rất nhiều khó khăn. Có khi hàng tháng thử nghiệm không thể ra được sản phẩm. Nhiều lúc cũng định buông xuôi rồi nhưng vì niềm đam mê tôi lại bắt tay vào làm, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, không kể trưa hay tối. Có những thời điểm cấp tốc hoàn thiện bộ thiết bị, tôi phải ăn mỳ tôm, uống nước lọc cả tháng tại phòng thí nghiệm”, anh Huy chia sẻ.
![]() Các tác giả đạt Giải chia sẻ những thông tin cần thiết để có một sản phẩm chất lượng cho các bạn sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội.
|
Truyền lửa đam mê
Bên cạnh đó, các đại biểu đã trao đổi những vấn đề được quan tâm xoay quanh các nội dung như công tác hỗ trợ phát triển các sáng kiến sau khi đạt giải; đăng kí tác quyền và bảo vệ quyền tác giả cho các sáng kiến... Bạn Nguyễn Phương Thảo – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học KHXH và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục là một sân chơi rất bổ ích, dựa trên các tiêu chí đánh giá của chương trình thì các mô hình là lợi thế của các sinh viên khối trường tự nhiên, còn với các sinh viên khối xã hội vẫn chưa được tiếp cận nhiều và dường như chương trình“Tri thức trẻ vì giáo dục” có nội dung gần giống với cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật. Ngoài ra, có nhiều khối đối tượng dự thi như học sinh, sinh viên, giảng viên đều tham gia, vậy làm thế nào để đảm bảo tính công bằng cho quyền lợi của mỗi đối tượng?
“Chương trình nên có các tiêu chí cụ thể dành riêng cho các sinh viên khối xã hội để đa dạng đối tượng và lan toả sâu rộng hơn cuộc thi trong cộng đồng sinh viên”, Thảo đề xuất.
Băn khoăn về tính mới của các sáng kiến, đại biểu Chu Hồng Vinh – Uỷ viên BCH Đoàn trường Đại học Giáo dục hỏi: Các công trình sáng kiến đã đạt giải cấp trường, cấp tỉnh khi tham gia chương trình Tri thức trẻ vì giáo thì có vi phạm tính mới của chương trình không. Ngoài ra, tiêu chí được coi là quan trọng nhất trong một tác phẩm dự thi được xác định như thế nào? Và có những công trình chưa hoàn thiện, chưa tạo ra sản phẩm cụ thể thì có được tham gia chương trình không?
![]() Anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV, Trưởng ban TNTH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chia sẻ những thông tin về chương trình.
|
Anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV, Trưởng ban TNTH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, với mong muốn hướng các tác giả tập trung quan tâm vào đổi mới phương pháp dạy và học. Ban tổ chức cũng quan tâm tới tất cả các khối đối tượng sinh viên, nếu các bạn sinh viên khối xã hội có ý tưởng thực sự khả thi góp phần đổi mới công tác dạy và học đều có thể đăng kí tham gia chương trình, Ban tổ chức sẽ mời các chuyên gia phù hợp trong lĩnh vực này để thẩm định kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã nhận nhiều sản phẩm của tác giả là học sinh. Những tác phẩm của các em có chất lượng rất tốt và được đánh giá cao đã lọt được vào vòng chung khảo. Với những ý tưởng chưa hoàn thiện, chưa ra được sản phẩm cuối cùng nhưng nếu tác giả cam kết và khẳng định tính khả thi của sáng kiến thì được đều có thể tham gia dự thi.
“Sau khi chương kết thúc, bên cạnh đầu tư nguồn lực, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ kết nối, tư vấn kỹ thuật, tư vấn về truyền thông để hoàn thiện các ý tưởng thành sản phẩm cụ thể, có thể áp dụng rộng rãi để từ đó có thêm cơ hội phát triển từ các nhà đầu tư”, anh Triết cho biết.
Anh Nguyễn Minh Triết cũng kì vọng, chương trình năm 2018 sẽ là mũi nhọn, tiên phong trong việc tham gia đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của Đoàn, với nhiều công trình, sáng kiến có tính chất đột phá, áp dụng rộng rãi hơn, mang lại hiệu quả học tập, nghiên cứu cao hơn cho người học, giáo viên.
Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.
Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 được phát động từ tháng 4/2018. Với mục tiêu tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.
|
Hải Đăng