Tuổi trẻ Bắc Giang xung kích chuyển đổi số

(CTG) Với lợi thế về sức trẻ và kiến thức công nghệ thông tin, đoàn viên thanh niên Bắc Giang đã xung kích đi đầu trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số.

 

Sáng tạo, trách nhiệm

Ở nước ta hiện nay, việc sử dụng các thiết bị thông minh đã trở nên phổ biến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Ý thức được tầm quan trọng của việc đưa công nghệ số vào quảng bá du lịch, từ tháng 9/2020 đến nay, Thành đoàn Bắc Giang đã triển khai 3 công trình thanh niên “Hướng dẫn tra cứu, tìm hiểu các điểm di tích lịch sử thông qua mã QR” tại: Khu di tích Chiến thắng Xương Giang, chùa Đống Nghiêm (chùa Kế, phường Dĩnh Kế) và đình, chùa làng Vẽ (phường Xương Giang).

Chị Nguyễn Thị Liên, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Tại các điểm di tích, để tìm hiểu cần có hướng dẫn viên nhưng với cách làm này du khách dễ dàng tiếp nhận thuyết minh tự động, hoặc được nắm thông tin một cách đầy đủ, tiện lợi nhất và bảo đảm tính chính xác.

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Để có thể hoàn thiện những nội dung này, cán bộ đoàn đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP, UBND các phường tổng hợp nguồn thông tin chính xác về các điểm di tích, trên cơ sở đó biên tập, thiết kế rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu và tích hợp sẵn trong mã QR. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể nhanh chóng tìm kiếm được các thông tin về di tích. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Thành đoàn tiếp tục triển khai tại 3 điểm di tích trên địa bàn.

Chi đoàn Sở Nội vụ có 30 đoàn viên, là lực lượng nòng cốt trong công tác tham mưu thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của đơn vị. Mỗi ĐVTN trong chi đoàn luôn xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tăng cường đi cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc.

Chi đoàn đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo cơ quan xây dựng và triển khai phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; các kế hoạch cải cách hành chính, kiểm tra công vụ hằng năm; xây dựng bộ chỉ số đánh giá chỉ số cải cách hành chính đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã… Qua đó góp phần tích cực trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Không đứng ngoài cuộc

Muốn xây dựng chính quyền điện tử cần có “công dân điện tử”. Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất đã sẵn sàng song tỷ lệ “công dân điện tử” còn thấp. Chung tay cùng địa phương thực hiện chính quyền số, từ tháng 3/2021, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã thành lập Đội thanh niên xung kích hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Đồng thời phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho các huyện, thành đoàn; chỉ đạo các đơn vị thành lập tổ thanh niên xung kích hướng dẫn người dân thao tác quy trình nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận một cửa các cấp. Theo ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đội thanh niên xung kích đã tích cực hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tại đây. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt gần 40%, cao hơn kế hoạch đề ra.

Anh Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Xác định ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong tiếp cận khoa học, công nghệ, bởi vậy tổ chức Đoàn cần phải tiên phong, xung kích đi đầu thực hiện chuyển đổi số, nhất là các các lĩnh vực khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, văn hoá, thể thao, du lịch, nông nghiệp.

Trong năm 2021, Tỉnh Đoàn xác định 3 giải pháp trọng tâm trong công tác chuyển đổi số là: Đa dạng hóa công tác tuyên truyền; hỗ trợ thanh niên và người dân nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát huy tinh thần sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ.

Thực tế hiện nay, các hoạt động của Đoàn đang từng bước được đổi mới về nội dung và phương thức. Đó là tổ chức nhiều cuộc thi theo hình thức trực tuyến, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN như cuộc thi ảnh, video clip “Tình nguyện hè trong trái tim tuổi trẻ”; cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Ngoài ra còn tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ ĐVTN tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh và phát triển du lịch gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tô Đức
Tỉnh Đoàn Bắc Giang