Tuổi trẻ Nghệ An giúp dân thu hoạch lúa mùa dịch

(CTG) Những ngày qua, nỗi lo trĩu nặng khi lúa đã chín rộ nhưng không có người thu hoạch của người dân huyện Yên Thành, Thanh Chương,… đang cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 như được giải tỏa khi nghe tin đoàn viên thanh niên nhận gặt lúa giúp cho kịp thời vụ.

 

Giữa cái nắng chói chang của miền Trung, vẫn có nhiều bạn trẻ ra đồng cắt lúa cho “người dưng”. Ảnh: Huyện đoàn Yên Thành.

Có người bảo, giữa cánh đồng lúa chín vàng, những bóng áo xanh đang mướt mồ hôi gặt lúa cho bà con đang bị cách ly, phong tỏa bởi Covid-19 không chỉ đẹp mà còn thơm tho, đó là "mùi" của sự thơm thảo, sự xông xáo của tuổi trẻ. Nhìn những giọt mồ hôi lăn trên trán, những bàn chân bết bùn của các tình nguyện viên đang thu hoạch lúa nhưng vẫn nở nụ cười tươi, ai nấy đều tin hơn vào tinh thần thương người như thể thương thân của dân tộc ta.

Những ngày qua, nỗi lo trĩu nặng khi lúa đã chín rộ nhưng không có người thu hoạch của người dân huyện Yên Thành, Thanh Chương,… đang cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 như được giải tỏa khi nghe tin đoàn viên thanh niên nhận gặt lúa giúp cho kịp thời vụ.

“Anh em đoàn viên vui lắm, vì mình làm được việc có ích. Mình đang tuổi trẻ nên muốn làm điều gì đó giúp bà con. Càng trong khó khăn, tinh thần yêu thương, đoàn kết lại càng được gắn chặt trong cộng đồng”, anh Sơn bộc bạch.

Anh Phan Bá Sơn – Bí thư Đoàn xã Bắc Thành, huyện Yên Thành chia sẻ, khi biết được thông tin một số hộ gia đình gặp khó khăn trong việc thu hoạch lúa do hộ gia đình đang thuộc diện F1, F2, phải cách ly Y tế theo quy định. Đoàn xã đã tham mưu Đảng ủy xã triển khai vận động đoàn viên thanh niên xuống đồng thu hoạch lúa giúp các hộ gia đình trên và được đoàn viên thanh niên hăng hái tham gia hưởng ứng. Đội tình nguyện chia thành nhiều nhóm nhỏ (khoảng 5 người) để đảm bảo phòng chống dịch. Các nhóm đi theo máy gặt, rồi chở thóc đến cổng cho các gia đình bị cách ly. Sau đó, các gia đình cách ly sẽ ra lấy thóc mang vào nhà phơi. Đến nay, đoàn viên trong toàn huyện đã thu hoạch khoảng 4 ha lúa cho người dân bị cách ly”.

Những bao lúa nặng trĩu được vận chuyển lên xe chở về cho các gia đình. Ảnh Huyện đoàn Thanh Chương.

Dù vất vả, các bạn trẻ vẫn cười hạnh phúc khi giúp dân trong mùa dịch. Ảnh: Huyện đoàn Thanh Chương

Với tinh thần trách nhiệm cao, cùng sự nhiệt tình, đoàn viên thanh niên đã không quản ngại khó khăn, vất vả để giúp dân thu hoạch mùa màng, mỗi chiến sỹ đoàn viên thanh niên đều sẵn sàng xuống đồng làm hết sức mình để giúp các gia đình thu hoạch lúa, góp phần để họ yên tâm thực hiện cách ly để phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Huyện đoàn Thanh Chương

Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên còn giúp người dân thu hoạch các loại nông sản và trở thành cầu nối thiết thực giúp nông dân tiêu thụ trong thời gian thực hiện lệnh giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19.

Gần 1 tấn nông sản được ĐVTN vận chuyển đi tiêu thụ, trong đó một phần được bà con dùng để ủng hộ tại các khu cách ly tập trung. Ảnh: Huyện đoàn Nam Đàn

Còn tại huyện Thanh Chương, các bạn đoàn viên đã triển khai nhiều phương án hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản và thu hoạch mùa màng. "Ngoài việc thu hoạch mùa màng thì việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn cũng rất quan trọng, Ban Thường vụ Huyện đoàn tiến hành khảo sát các hộ gia đình đang bị cách ly do dịch COVID-19 đang cần hỗ trợ thu hoạch mùa và triển khai vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia giúp người dân. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ lên phương án tiếp tục chung sức hỗ trợ người dân trong mùa vụ đông tới ", Bí thư Huyện đoàn Thanh Chương Nguyễn Tư Hải Phong chia sẻ.

Tích cực hỗ trợ, giúp đỡ bà con nông dân thu hoạch và tiêu thụ nông sản 1.000 quả bưới, 6,5 tạ thanh long, 6 tạ măng và 1 tạ trám. Huyện đoàn Thanh Chương.

Có lẽ chưa bao giờ truyền thống "thương người như thể thương thân" lại được truyền đi rộng khắp và nhân lên mạnh mẽ như trong thời gian diễn ra đại dịch, đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lời hiệu triệu trước quốc dân đồng bào đã nói: "Nhân dân ta có truyền thống yêu nước, nhân nghĩa. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, truyền thống đó lại càng được nhân lên gấp bội". Chính vì vậy, trong những ngày đất nước gặp khó khăn vì dịch bệnh, hành động và hình ảnh đẹp của đoàn viên thanh niên càng trở nên sáng rõ, trở thành điểm nhấn đặc sắc, nhân văn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Trần Tú
Tỉnh Đoàn Nghệ An