38 tuổi, 20 năm hoạt động thiện nguyện

(CTG) Anh Tống Hoàng Quân, chủ nhiệm nhóm G9 Vì nụ cười trẻ thơ (TP.HCM), nói anh luôn tâm niệm theo slogan của nhóm: "Cho người không phải là cho cái mình dư thừa, mà là chia sẻ chút ít cái mình đang có".

Anh Tống Hoàng Quân đến với trẻ em vùng biên giới phía Bắc

Với hàng trăm chương trình đến với trẻ em vùng biên giới và người già vô gia cư, nhóm của anh Hoàng Quân từng đoạt giải thưởng tình nguyện quốc gia do Trung ương Đoàn trao tặng.

Chuyển quà sinh nhật thành sữa

Năm Tống Hoàng Quân học lớp 12, biết đến chương trình Trung thu cho trẻ em nghèo do Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP.HCM (thuộc Thành đoàn TP.HCM) tổ chức, anh "lén" ba tham gia, chấp nhận bị la một trận khi về nhà khuya. Nhưng khi biết con mình yêu thích hoạt động vì cộng đồng thì chính ba là người ủng hộ Quân hết mực.

Năm đầu tiên vào đại học, Hoàng Quân gầy dựng đội công tác xã hội ở trường với nhiều hoạt động sôi nổi. Rồi sau khi ra trường, dù bận rộn nhiều công việc nhưng anh luôn tìm cách góp sức mình cho cộng đồng. 

Hình ảnh khiến anh trăn trở nhất là khi nhìn thấy những người vô gia cư sống trên vỉa hè hay dưới gầm cầu, anh đã cùng nhóm bạn dành phần tiền lương, tự tay nấu những nồi cháo ngon và nóng mang đến tặng họ lúc giữa đêm.

Từ đó, nhóm G9 Cháo đêm ấm lòng của Quân và các bạn ra đời, là cách làm mới mẻ với những hoạt động thiện nguyện tại TP.HCM. Những bát cháo đôi khi còn kèm thêm những hộp sữa tặng người vô gia cư. "Mỗi bát cháo nóng được trao đi, tụi mình cảm thấy rất vui vì biết rằng họ ấm lòng" - anh Quân chia sẻ.

Liên tiếp những hoạt động dành cho người vô gia cư được Quân cùng thành viên của nhóm nghĩ ra, vận động mọi người cùng góp tay. Những ngày cuối năm, bữa tiệc tất niên cho những người già vô gia cư trở thành điểm hẹn để họ cùng ngồi lại với nhau sau một năm nhọc nhằn mưu sinh. 

Không chỉ mời các cụ già bán vé số, sống lang thang trên đường phố tham dự bữa tiệc, Quân còn vận động nguồn hỗ trợ kinh phí để mời các cụ đi siêu thị, chọn mua sắm quà tết.

Sinh nhật của mình năm nào Quân cũng dặn người thân, bè bạn và những người quý mến chuyển quà sinh nhật thành những thùng sữa để anh mang đến tặng bệnh nhi nghèo đang điều trị tại các bệnh viện ở TP.HCM. 

"Dù với người lớn hay trẻ nhỏ, dù quà ít hay nhiều, chúng tôi luôn dặn nhau ân cần trao tận tay cùng lời hỏi thăm chân tình, vì đó là tấm lòng của rất nhiều quý nhà hảo tâm đã đồng hành và tin tưởng giao phó", Quân bộc bạch.

Đi đến những miền xa hơn

Bốn năm nay, nhóm dành nhiều thời gian cho trẻ em, nhất là trẻ em vùng biên giới và đổi tên thành G9 Vì nụ cười trẻ em. Hoàng Quân thường khoác chiếc áo phía sau lưng có in hình bản đồ Việt Nam và dòng chữ "Cuộc đời là những chuyến đi".

Dùng vật liệu tái chế từ những bánh xe tải bỏ đi, Quân mang về và cùng các tình nguyện viên trong nhóm sơn phết, làm mới lại và mua thêm khung sắt, làm ra những dụng cụ đồ chơi, tạo nên những sân chơi liên hoàn mà đám trẻ vùng biên mê tít. 

Cứ mỗi chuyến đến với các em, ngoài dụng cụ học tập, sách vở, bánh kẹo..., chương trình còn mang đến gian hàng trò chơi, ẩm thực. Anh kể: "Nhìn những nụ cười trẻ thơ, cả nhóm thêm động lực để làm những chương trình sau".

Trong các chuyến đi xa, Quân luôn thiết kế để các thành viên trong nhóm đến với những cột mốc chủ quyền của Tổ quốc như nhắc nhở trách nhiệm của người trẻ với đất nước. "Những mái nhà tình bạn cũng được cả nhóm thực hiện trao tặng cho thanh niên vùng biên giới. Họ bám làng, bám bản giữ gìn cột mốc chủ quyền" - Quân nói thêm.

Đợt bão lũ vừa rồi xảy ra với các tỉnh miền Trung, Quân và cả nhóm lại kết nối cùng một số nhóm thiện nguyện khác kịp thời thực hiện sáu chuyến đi với tổng giá trị khoảng 1 tỉ đồng cứu trợ người dân. Ngoài những nhu yếu phẩm cần thiết, nhóm còn vận động tặng những vật dụng thiết thực như ngói, tôn để giúp dân lợp lại mái nhà. 

Một việc làm không thể thiếu của nhóm là tiếp sức cho các bạn nhỏ trở lại trường học sau lũ bằng hàng ngàn chiếc balô, tập trắng, sách giáo khoa... 

"Bay" hết những tháng lương

Điều đặc biệt của Tống Hoàng Quân chính là tất cả những nguồn lực vận động được đều trao tận tay những hoàn cảnh khó khăn cần tiếp sức, còn kinh phí để tổ chức và tàu xe của các thành viên trong nhóm đều là tiền túi.

"Đợt bão lũ vừa rồi, mỗi thành viên trong nhóm đi máy bay mấy chuyến ra miền Trung là "bay" hết tháng lương" - Quân cười.

Nói vậy nhưng anh Quân và mọi người đang dự tính tiếp tục đi vào dịp gần tết để gửi chút quà xuân đến những gia cảnh khó khăn.

Anh chia sẻ: "Mỗi chuyến đi tôi luôn tự tìm ra cái mới để mình phấn đấu. Như đợt bão lũ miền Trung vừa rồi, nhìn cảnh hoang tàn của bà con thấy thương lắm, lại tiếp tục đi những chuyến tiếp theo. Mình kết nối được thì vẫn sẽ tiếp tục đến khi nào hết sức khỏe thì thôi. Thấy nụ cười các bé và niềm hạnh phúc của các gia đình khó khăn, mọi nhọc nhằn như tan biến".