56 đồ án xây dựng và kiến trúc nhận Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34

(CTG) Sáng 23/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Bộ Xây dựng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 – năm 2022.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; đồng chí Vũ Huy Văn - Phó Vụ trưởng Vụ tổng hợp, Văn phòng Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Bộ Xây dựng.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn (bìa trái) và đồng chí Vũ Huy Văn - Phó Vụ trưởng Vụ tổng hợp, Văn phòng Trung ương Đảng trao giải nhất cho tác giả đạt giải 

 

Với chức năng là trường học xã hội chủ nghĩa, là người đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thời gian qua, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã không ngừng tổ chức các tạo môi trường giúp đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và phát triển bản thân về nhân cách và năng lực để phát triển, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của xã hội và quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước.

Những năm qua, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã luôn đồng hành với thanh niên, sinh viên trong các hoạt động học thuật, tạo môi trường giúp thanh niên, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, khuyến khích, biểu dương các tập thể, cá nhân trong các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học. Với mong muốn góp phần tạo ra môi trường khuyến khích sáng tạo và rèn luyện cho thế hệ trẻ, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần XI, XII đã phát động phong trào “Tuổi trẻ Sáng tạo” và chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập” nhằm khuyến khích và phát huy sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong học tập và nghiên cứu; đồng hành các bạn sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ trong quá trình học tập, rèn luyện; cổ vũ khuyến khích để các bạn thành công, góp phần hình thành nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cao, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn cho biết: Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Bộ Xây dựng để triển khai có hiệu quả Giải thưởng năm 2022. 

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn chúc mừng và biểu dương thành tích mà các bạn sinh viên đã đạt được tại Giải thưởng Loa Thành năm 2022

 

Được phát động từ tháng 8/2022, Ban Tổ chức Giải thưởng đã nhận được 182 đồ án tham gia của sinh viên 23 trường Đại học trên cả nước (tương đương số lượng năm 2021). Một số trường có số lượng đồ án dự thi đông như: ĐH Kiến trúc Hà nội (34 đồ án), ĐH Kiến trúc TP.HCM (31 đồ án), ĐH Xây dựng Hà Nội (27 đồ án). Trong số 182 đồ án dự thi, có 111 đồ án chuyên ngành Kiến trúc - Quy hoạch, 34 đồ án Xây dựng dân dụng - công nghiệp, 05 đồ án Kinh tế và Quản lý xây dựng, 10 đồ án Hạ tầng kỹ thuật và môi trường xây dựng, 09 đồ án Công trình giao thông đường thủy. Có thể nói, chất lượng đồ án khá đồng đều, kỹ năng thể hiện tốt, đa phong cách, nhiều đồ án có phương pháp nghiên cứu phân tích khoa học, sử dụng dẫn chứng lịch sử - văn hóa công phu, logic. Các đồ án dự thi được trình bày chuyên nghiệp, tiếp cận với xu hướng của đồ án tốt nghiệp của các trường quốc tế

 

Đại diện Ban Tổ chức trao Giải thưởng Loa Thành năm 2022 trao giải nhì cho các sinh viên có đồ án xuất sắc tại buổi lễ.

 

Trải qua nhiều vòng chấm và phản biện với sự tham gia nghiêm túc, công tâm của 06 Hội đồng thành viên gồm 54 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, quy hoạch, Hội đồng Giải thưởng Loa Thành năm 2022 đã lựa chọn 56 đồ án được trao Giải thưởng Loa Thành năm 2022, trong đó có 03 giải Nhất, 16 giải Nhì, 15 giải Ba, 22 giải Khuyến khích

 

Đại diện Ban Tổ chức trao Giải thưởng Loa Thành năm 2022 trao giải ba cho các sinh viên có đồ án xuất sắc

 

Cụ thể, 3 giải nhất đã thuộc về các đồ án: “Thiết kế nhánh 3 cầu vượt nút giao cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây” của sinh viên Nguyễn Tấn Đạt (Trường Đại học Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh); “Bảo tàng địa chất vùng đất đỏ Đông Nam Bộ” - Nguyễn Trường Duy (Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh); “Thiết kế kiến trúc cảnh quan phân khu trung tâm di tích chiến trường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên” - Lưu Dĩ Trung (Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh). 

 

Đại diện Ban Tổ chức trao Giải thưởng Loa Thành năm 2022 trao giải khuyến khích

 

Giải thưởng Loa Thành - Cuộc thi đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các trường đại học Xây dựng & Kiến trúc được bắt đầu từ năm 1988. Từ năm 2000, Cuộc thi được mang tên “Giải thưởng Loa Thành” hoạt động theo cơ chế hàng năm có Hội đồng giải thưởng Trung ương, Chủ tịch luân phiên là một các cơ quan chủ trì tổ chức giải thưởng: Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Bộ Xây dựng. 

Năm 2022 là lần thứ 34 giải thưởng được tổ chức, giải thưởng đã luôn đồng hành với sự nghiệp đào tạo của các trường đại học, cao đẳng học viện khối ngành kiến trúc - xây dựng trên cả nước. Qua mỗi năm, Giải thưởng đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng đông đảo của các bạn sinh viên năm cuối chuyên ngành kiến trúc - xây dựng cũng như các thầy cô hướng dẫn và các chuyên gia sản xuất. 

 

 

Trong suốt chặng đường 34 năm, Giải thưởng Loa Thành đã có gần 4.000 đồ án tham dự, được tuyển chọn từ các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của 23 trường có đào tạo ngành Kiến trúc & Xây dựng trong cả nước. Giải thưởng Loa Thành đã trở thành nguồn động viên to lớn đối với các tân kỹ sư, kiến trúc sư để các em có thêm sự tự tin, có thêm hành trang vững chắc để phát triển bản thân, và sẵn sàng mang sức trẻ và tuổi thanh xuân cống hiến trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Bảo Anh