8 kiểu tính cách khởi nghiệp dễ thành công, làm ăn thường 'thuận buồm xuôi gió': Người làm nên nghiệp lớn ắt có!

Một tính cách kiện toàn đem lại sức mạnh to lớn hơn trăm ngàn loại trí tuệ

Tiểu thuyết gia nổi tiếng người Anh, Charles Dickens từng nói: "Một tính cách kiện toàn đem lại sức mạnh to lớn hơn trăm ngàn loại trí tuệ". Câu nói này của ông cho thấy một đạo lý: một người, tính cách của họ ra sao, sẽ có vận mệnh như vậy, một tính cách tích cực có thể giúp chúng ta đạt được thành công, sự giàu có và cả hạnh phúc. Trong thời đại cạnh tranh thương mại khốc liệt như hiện nay, muốn khởi nghiệp thành công, muốn làm ăn ra tiền, tính cách hoàn thiện đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Cụ thể, một người mang trong mình 8 kiểu tính cách dưới đây, khởi nghiệp rất dễ thành công, làm ăn cũng dễ sinh nhiều lời.

1. Nhiệt tình

Trong tất cả những đặc trưng tính cách, nhiệt tình là một trong những điều đầu tiên mà một người muốn khởi nghiệp hay một thương nhân cần có. Sự nhiệt tình sẽ khiến mỗi một người tiếp xúc với bạn đều cảm nhận được sự chủ động và thân thiết của bạn, từ đó rút ngắn khoảng cách giữa bạn và đối phương, khi nói chuyện, tự nhiên sẽ thuận lợi hơn, đàm phán kinh doanh cũng sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nhiệt tình cũng cần phải có mức độ thích hợp, không được quá đáng, không được khiến người khác cảm thấy sự nhiệt tình của bạn đơn thuần chỉ là vì muốn kiếm tiền, kiểu nhiệt tình giả tạo này rất dễ khiến người khác nảy sinh sự cảnh giác, từ đó tạo cảm giác phòng vệ với bạn.

2. Cởi mở

Cởi mở là đặc điểm tính cách rất dễ tìm thấy của một người hướng ngoại, biểu hiện cụ thể của nó là sự hào phóng, thẳng thắn, tích cực, lạc quan. Một nhà khởi nghiệp và một thương nhân với tính cách cởi mở thường sẽ có cho mình một cuộc đời "cởi mở", có thể tích cực, chủ động mở rộng mạng lưới quan hệ, quan hệ xã hội nhiều khi chính là "nguồn tiền".

3. Ôn hòa

Tính cách ôn hòa thường được thể hiện ở chỗ không thô bạo, hà khắc, nói năng nhẹ nhàng, có chừng mực. Một người làm kinh doanh có tính cách này có thể tiếp nhận ý kiến của người khác, cho dù có phản đối, họ vẫn sẽ thể hiện sự phản đối một cách có văn hóa, không khiến người khác cảm thấy tổn thương hay phản cảm. Đặc biệt là khi tiếp xúc với khách hàng, tính cách ôn hòa rất dễ chiếm được hảo cảm từ phía đối phương. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt, không được ôn hòa quá thành hiền lành, đặc biệt là trong quản lý, nhân nhượng quá sẽ chỉ khiến người khác coi thường, muốn ngồi lên đầu bạn, phải học cách lấy nhu khắc cương một cách thích hợp.

4. Cứng rắn, mạnh mẽ

Bất luận là khởi nghiệp hay làm ăn buôn bán, con đường này nhất định không bao giờ mãi mãi trải hoa hồng, đôi khi, bạn bắt buộc phải bước trên những khó khăn, vất vả, thậm chí là cả thất bại, nếu không cứng rắn, mạnh mẽ, bạn sẽ không thể nào bước tiếp, hoặc cũng sẽ sớm bỏ dở giữa chừng. Vì vậy, sự cứng rắn, mạnh mẽ đối với một người làm ăn có thể không phải quan trọng nhất nhưng là một nhân tố rất cần thiết.

5. Kiên nhẫn

Kiên nhẫn chính là biết nhẫn nhịn, biết chịu đựng, không nóng vội, không chỉ nhìn vào cái lợi trước mắt. Khởi nghiệp, làm ăn buôn bán, không chỉ có mặt vinh quang, mà bạn còn phải chịu đựng áp lực tới từ nhiều phương diện, chẳng hạn như khiếu nại hay sự không hài lòng của khách hàng, nếu lúc này bạn không có sự nhẫn nại, rất dễ dẫn tới mâu thuẫn khó hòa giải, điều này rất bất lợi trong giải quyết các vấn đề. Trong công việc hàng ngày và quan hệ xã giao cũng cần tới sự nhẫn nại, phải làm một người biết kiên nhẫn lắng nghe, làm một người biết kiên trì với mục tiêu... rời xa sự nhẫn nại là rời xa sự thành công, tới gần sự thất bại.

6. Khoan dung

Khoan dung là một phẩm chất đẹp mà một người làm ăn nên có. Khoan dung độ lượng với cấp dưới, với khách hàng, với đối tác và với cả chính bản thân. Các cụ có câu "hòa khí sinh tài", trong hoạt động kinh doanh, giả sử người khác vô ý làm tổn hại tới lợi ích của bạn, khi đó nên khoan dung được hãy cố gắng khoan dung, bạn là cầu tài chứ không phải cầu cục tức vào thân, không cần phải vì người khác mà làm tổn hại lợi ích của bản thân.

7. Đàng hoàng

Đàng hoàng ý muốn nói ngôn ngữ hành động khéo léo, có uy quyền, có khí chất, hòa khí, không rụt rè, ưỡn ẹo, ngượng nghịu... Người làm ăn kinh doanh thường xuyên phải đứng trước nơi công cộng, trước mặt nhiều người giao tiếp với nhiều người, cần phải thể hiện ra được phong thái và sức hút của một nhà lãnh đạo, có vậy mới khiến người khác tâm phục khẩu phục, cảm thấy theo bạn kiểu gì cũng có lợi, từ đó tình nguyện đến với bạn.

8. Hài hước

Hài hước, đối với một nhà khởi nghiệp hay một thương nhân là điều vô cùng quan trọng, nó không chỉ giúp bạn rất nhiều trong các cuộc trò chuyện với đối phương, giúp không khí trở nên gần gũi, cởi mở hơn, mà còn giúp bạn duy trì được một tâm thái tích cực, vui vẻ ngay cả khi đang gồng gánh những trách nhiệm lớn lao.

Nguồn CafeF

T.LN1