9 điều giúp bạn làm nên nghiệp lớn

(CTG) Bạn không nói dối nhưng đừng nói hết tất cả những gì bạn biết, dám vạch ra giới hạn với người khác... để tạo dựng sự nghiệp vững chắc.

Ảnh: Glints
 

Ảnh: Glints

1. Có thể xử lý mọi thứ

Nhiều người nói rằng có thể xử lý mọi việc là tài năng lớn nhất của một người. Trên thực tế, có thể đảm đương công việc và có tài năng là hai phương diện khác nhau. Quản lý được công việc và có trách nhiệm là phương diện của phẩm chất, còn tài năng thuộc về năng lực. Người có thể đảm đương mọi việc, nếu có tài năng vừa phải, thường làm nên việc lớn.

2. Không nói dối nhưng cũng không nói hết sự thật

Nói dối đòi hỏi vô số lời nói dối khác để lấp liếm. Điều này gây lãng phí năng lượng. Bạn không có nghĩa vụ phải nói cho người khác mọi thứ. Người trưởng thành sẽ ít nói hơn, khi không biết nói gì thì im lặng là cách tốt nhất.

3. Không cần phải nói tất cả những gì bạn biết

Việc khoe khoang không ngừng chỉ khiến bạn ngốc nghếch hơn trước mặt cấp trên.

4. Vạch ra giới hạn với người khác

 

Dám vạch ra ranh giới là cách tự bảo vệ tốt nhất. Điều này giúp bạn bớt được nhiều rắc rối kéo theo.

5. Giữ cá tính của bạn hài hòa với tập thể

Nếu không biết cách giải quyết mối quan hệ cá nhân, bạn khó tiến xa. Người thành công có thể khống chế ham muốn thể hiện bản thân, lựa chọn giữ lại tính cách có lợi nhất cho mình dưới cái chung.

6. Không nên đưa ra quyết định khi tức giận

Người thành công giỏi kiểm soát cảm xúc của mình, không nóng vội, khó chịu. Nếu bạn thực sự tức giận, chỉ cần đóng cửa và chấm dứt những cảm xúc xấu.

7. Tuân thủ nguyên tắc thích ứng

Một số người nói bạn phải thích nghi với ông chủ của mình và xã hội, điều này thực sự không đúng. Người trưởng thành đánh giá hoàn cảnh hiện tại bằng cách xem nó đang tốt hơn hay xấu đi so với điều kiện họ đã thích nghi. Họ không so sánh nó với quá khứ, không tính toán xem ai thích nghi với ai.

8. Lời hứa càng chậm càng tốt và lời từ chối càng nhanh càng tốt

Một số người nghĩ rằng hứa hẹn nên nhanh chóng và từ chối nên chậm rãi. Trong thực tế, làm ngược lại mới là điều thông minh. Bởi nếu lâu đưa ra lời từ chối, bạn đang gieo cho người khác niềm hi vọng và khi bạn nói không, họ sẽ thất vọng hơn.

9. Đối xử tốt với gia đình

Nhiều người văn minh, lịch sự với người lạ, đồng nghiệp. Nhưng khi về nhà, họ thể hiện các tính nết, thói hư tật xấu với người thân. Điều này khiến họ khó có được hậu phương vững chãi để xây dựng nghiệp lớn.

Nếu muốn phát triển bản thân, trước khi về nhà, bạn nên trút bỏ bực dọc như nghe một bài nhạc hoặc tập thể dục thể thao. Sau đó, về tới nhà, bạn hãy mở cửa và mang đến sự dịu dàng nhất cho gia đình.

Theo Ngoisao.vnexpress